Cristiano Ronaldo (giữa, Real Madrid) uy hiếp khung thành Lyon trận lượt đi

Cristiano Ronaldo (giữa, Real Madrid) uy hiếp khung thành Lyon trận lượt đi

Real Madrid đã 6 năm không lọt qua nổi vòng 2 Champions League, cứ như vướng phải một lời nguyền vậy. Jose Mourinho chỉ cười khi nghe 2 chữ “lời nguyền” ấy. Ông bảo: những con số thống kê hiện hữu chỉ để cho người ta thay đổi.

 

Điểm tựa Bernabeu

Thủ quân Iker Casillas và Raul Albiol kêu gọi các CĐV hãy biến Bernabeu thành một chảo lửa để tiếp thêm sức mạnh cho Real vượt qua Lyon. Yếu tố sân nhà - được đánh giá rất quan trọng tại sân chơi châu Âu - chính là sức bậc của thầy trò Mourinho. Ở đó, Real đã toàn thắng tất cả các trận đấu của mình tại Champions League nói riêng và trên toàn mặt trận nói chung. Trong sự nghiệp gần 10 năm cầm quân của mình, Mourinho vốn đã khét tiếng là rất giỏi đá sân nhà cũng chưa từng đạt đến con số 21 trận toàn thắng như hiện nay.

Cristiano Ronaldo (giữa, Real Madrid) uy hiếp khung thành Lyon trận lượt đi.

Mourinho nói: “Real là đội bóng lớn nhất thế giới, nhưng đội bóng này như một chú voi đang ngủ. Bạn sẽ thấy sức mạnh ghê gớm một khi nó thức giấc. Chúng tôi sẽ phải thể hiện những gì tốt nhất vì Lyon là một đội bóng mạnh và có kinh nghiệm Champions League. Đây sẽ là trận đấu 11 chống 12, cầu thủ thứ 12 của chúng tôi chính là khán giả nhà”.

Trận đấu hứa hẹn sẽ hấp dẫn khi cả 2 bên đều có trong tay lực lượng mạnh nhất. Phía Real, con át chủ bài Cristiano Ronaldo đã hồi phục chấn thương và sẵn sàng xung trận. Thời gian anh ngồi ngoài, Karim Benzema đã sắm vai người hùng một cách hoàn hảo. Tiền đạo người Pháp bước vào trận cầu này sau khi đã lập cú đúp vào lưới Hercules, góp phần giúp Real thu ngắn cách biệt với đại kình địch Barcelona xuống còn 5 điểm. Đấy rõ ràng là một màn chạy đà hoàn hảo trước trận đánh lớn đêm nay.

Điểm tựa từ lượt đi

 Đội hình dự kiến

Real Madrid: 1-Iker Casillas; 4-Sergio Ramos, 2-Ricardo Carvalho, 3-Pepe, 12-Marcelo; 14-Xabi Alonso, 24-Sami Khedira; 22-Angel Di Maria, 23-Mesut Ozil, 7-Cristiano Ronaldo; 9-Karim Benzema.
Olympique Lyon: 1-Hugo Lloris; 13-Anthony Reveillere, 3-Cris, 5-Dejan Lovren, 20-Aly Cissokho; 6-Kim Kallstrom, 28-Jeremy Toulalan, 29-Yoann Gourcuff, 7-Jimmy Briand, 18-Bafetimbi Gomis, 9-Lisandro Lopez.

Ngày này mùa trước, Lyon đến Bernabeu với lợi thế dẫn bàn ở lượt đi và họ dàn ra một thế trận phòng ngự phản công để dẫn dụ đội khách vào bẫy. Kết quả là sau khi đẩy cao đội hình, có bàn mở tỷ số và tạo ra thêm vài cơ hội ngon ăn khác nhưng đều nôn nóng bỏ qua, Real thấy mình lọt lưới và văng khỏi giải sau một pha dứt điểm của Miralem Pjanic. Trước trận lượt về này, Pjanic có bảo nếu lại được ăn mừng tại Bernabeu thì không còn gì bằng.

Đấy là chuyện mùa trước. Còn bây giờ, tỷ số lượt đi là 1-1 và chính Lyon mới là đội cần phải săn tìm bàn thắng. Chủ tịch Jean-Michel Aulas bảo Mourinho sẽ vào sân với tư tưởng bảo toàn tỷ số 0-0. Đúng nhưng chưa đủ. Mourinho rõ ràng phải ưu tiên bịt kín hàng thủ, nơi họ đón chào sự trở lại của cặp trung vệ Pepe-Ricardo Carvalho và tiền vệ thủ Xabi Alonso sau khi được cho nghỉ cuối tuần rồi. Nhưng song song với việc đó, Real sẽ chực chờ để tung ra những đòn phản công sắc bén. Với một chân sút đang lên chân như Benzema và những đôi chăn thoăn thoắt như của Angel Di Maria, Ronaldo hay Mesut Oezil, Real đặc biệt nguy hiểm với những cú hồi mã thương như thế, nhất là khi ở cánh trái, Lyon lại không có Michel Bastos (treo giò).

Xóa dớp!

Real Madrid chưa biết thắng là gì trong 7 lần gặp Lyon trước đây. 7 năm là lần cuối cùng Real vượt qua được vòng 2 Champions League. Cũng cách đây 7 năm, tên tuổi của Mourinho chính thức lan tỏa ra khắp thế giới khi ông dẫn dắt một Porto khiêm tốn đi một lèo đến chức vô địch Champions League. Rào cản lớn nhất của Real lúc này chỉ là tâm lý, điều mà Mourinho đã cam đoan là sẽ chẳng ảnh hưởng gì các học trò của ông. Khi Florentino Perez thuê Mourinho về, cái đích cao nhất của ông là Champions League, nơi Real đã đánh mất vị thế của mình quá lâu. Đã đến lúc đánh thức con voi dậy rồi, Mourinho!

Dự đoán: Real thắng 3-1

TRẦN MINH


Chelsea - Copenhagen (lượt đi 2-0): Nếu Torres vẫn... tịt ngòi?

Chelsea thắng 2-0 ngay trên sân FC Copenhagen ở lượt đi. Cuộc đón tiếp đối thủ này ở lượt về sẽ là một cơ hội không thể tốt hơn cho Torres ghi bàn thắng đầu tiên dưới màu áo xanh. Nhưng câu hỏi vẫn còn đó: Nếu Torres vẫn không ghi bàn thì sao?

1- Trong khoảng một năm qua, có một loạt lý do được đưa ra nhằm giải thích về phong độ ghi bàn nghèo nàn của tiền đạo Fernando Torres: Nào là niềm tin sa sút, sức lực suy giảm do thi đấu không ngừng. Nào là trình độ các đồng đội chung quanh anh không tương xứng với anh, để rồi Torres mất hứng và mất cả quyết tâm.

Fernando Torres trong một pha uy hiếp khung thành FC Copenhagen ở lượt đi.

Nói chung, theo cách châm biếm của giới truyền thông Anh quốc, những lý do và lý do đó nhiều như thể những “bí quyết ăn kiêng giảm cân” trên các tạp chí phụ nữ vậy. Mà càng nhiều thì càng kém tin cậy. Torres càng tịt ngòi nhiều trận, người hâm mộ Chelsea càng bị buộc phải tin rằng cầu thủ được chiêu mộ với giá kỷ lục mọi thời đại của bóng đá Anh thực chất chỉ là một sự phí tiền.

2- Đã 5 trận Torres không ghi được bàn thắng cho Chelsea từ lúc đầu quân đến nay. Cũng đã 5 lần Ancelotti phải bênh vực, biện hộ cho anh bằng lý do này hoặc lý do khác. Ông hướng dư luận vào một quan niệm quen thuộc: chỉ cần Torres mở được tài khoản bằng một bàn thắng đầu tiên, những bàn thắng khác sẽ ồ ạt chảy về. Khi ấy, niềm tin của Torres sẽ khôi phục hoàn toàn và thanh thế của Torres sẽ tăng lên trở lại.

Chỉ đơn giản như vậy thôi sao? Trước đây, Alan Shearer lừng lẫy một thời đã bước vào Euro 96 với “thành tích” 2 năm trời im hơi lặng tiếng trong màu áo đội tuyển. Chỉ cần một bàn thắng đầu tiên trong trận đầu tiên, anh đã vươn lên thành vua phá lưới giải đấu này. Thế nhưng, sự khác biệt ở đây là trong 2 năm tịt ngòi ở đội tuyển, Shearer vẫn đều đặn ghi bàn cho Blackburn.

Một ví dụ khác gần đây hơn: trong thời kỳ khổ sở và bị chê bai đủ điều ở Chelsea, chân sút Andrei Shevchenko vẫn ghi bàn đều đặn cho đội tuyển Ucraina.

3- Còn Torres, anh trầy trật cả trong đội tuyển lẫn CLB. Có thể đội hình Liverpool chất lượng không cao, hỗ trợ anh không đầy đủ nên anh ghi bàn ít quá. Nhưng chẳng lẽ đội tuyển Tây Ban Nha cũng vậy?! Với một đội ngũ xuất sắc hiếm có trong kỹ năng chuyền bóng, Tây Ban Nha vô địch cả Euro 2008 lẫn World Cup 2010. Mặc dù vậy, từ năm 2008 đến nay, những bàn thắng duy nhất mà Torres ghi được cho Tây Ban Nha trong các trận đấu chính thức là khi gặp Liechtenstein ở vòng loại Euro 2012.

So với đội tuyển Liechtenstein, đội FC Copenhagen mà Torres sắp gặp đêm nay không đến nỗi quá yếu như vậy. Nhưng vì Chelsea đã thắng 2-0 ngay trên sân Copenhagen ở lượt đi, cuộc đón tiếp đối thủ này sẽ là một cơ hội không thể tốt hơn cho Torres ghi được một bàn đầu tiên - trong lần thứ 6 khoác áo CLB. Sẽ chẳng có chuyện Ancelotti cất Torres trên ghế dự bị.

4- Torres sẽ lại có mặt - và Drogba ngồi dự bị. Bên cạnh Torres, có lẽ vẫn là Nicolas Anelka, tác giả 2 pha ghi bàn xuất sắc ở trận lượt đi. Ba tuần trước, Ancelotti từng biện hộ cho Torres rằng ông “không yêu cầu tiền đạo ghi bàn, tôi chỉ yêu cầu họ phục vụ đội bóng”. Hôm nay, có lẽ ông sẽ làm ngược lại: yêu cầu đội bóng phục vụ Torres, dồn tối đa mọi cơ hội ghi bàn sáng nhất cho Torres và khích lệ tối đa để Torres chộp ngay cơ hội sớm nhất.

Một bàn thắng mong đợi ấy có lẽ vẫn không tìm lại được cho Torres một thế mạnh mà dường như anh đã đánh mất, đó là tốc độ bứt phá. Thế nhưng, bàn thắng mong đợi ấy vẫn ít nhiều gì giúp Torres bớt “run” khi nhận bóng và bớt hấp tấp trong việc dứt điểm. Có như thế, Torres sẽ tìm lại được cái lối kết thúc lạnh lùng vốn đã đưa anh lên hàng tiền đạo đáng sợ nhất thế giới.

5- Ấy thế mà vẫn còn đó một câu hỏi: Nếu ngay cả khi gặp Copenhagen trên sân nhà mà Torres vẫn không ghi được bàn thắng thì... sao? Câu hỏi này được nêu ra là vì Torres đã im hơi lặng tiếng một cách lạ kỳ trong lần ra sân trước đó với Blackpool, một đối thủ có hàng phòng ngự “hào phóng” nhất Premier League. Đó là một câu hỏi rất đáng lưu tâm.

Nếu gặp đối thủ dễ ghi bàn mà Torres vẫn cứ không ghi bàn, anh dễ trở thành một hiện tượng hiếm có mà báo Guardian cách đây vài ngày đã đề cập: Bắt đầu... hết thời đúng vào cái tuổi lẽ ra phải là đỉnh điểm sự nghiệp (Torres sinh ngày 20-3-1984, tức là gần tròn 27 tuổi). Câu hỏi mà báo Guardian đặt ra vào lúc ấy: “Phải chăng sự căng thẳng của bóng đá hiện đại đang làm cho một số cầu thủ - kể cả những cầu thủ lớn - đạt đến đỉnh cao sớm hơn thông thường?”...

 

                                                                                          Theo SGGP

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục