“Ở lượt về, các trọng tài liệu có còn sai sót?”, nếu đem câu hỏi ấy đặt ra cho các thành viên Hội đồng Trọng tài Quốc gia (HĐTTQG) lẫn các ông vua áo đen thì chắc chắn, chẳng ai dám khẳng định là sẽ không còn sai sót.

 

Kể từ khi trọng tài bắt đầu xuất hiện trong các trận đấu bóng đá (khoảng giữa thế kỷ 19) thì những sai sót là điều không thể tách rời với các ông vua áo đen. Ngay cả khi các trọng tài đã được hỗ trợ bởi một số thành tựu khoa học, kỹ thuật cũng như tăng cường số trọng tài làm nhiệm vụ trong một trận đấu, những sai sót cũng không hề bị triệt tiêu. Nói tóm lại, sai sót của trọng tài là một phần tất yếu của đời sống bóng đá và có thể, nhờ đó mà sân bóng cũng trở nên “đời” hơn với đầy đủ hỉ-nộ-ái-ố chẳng khác gì cuộc sống.

Hy vọng ở lượt về, công tác trọng tài sẽ bớt sai sót để không còn cảnh ta thán của các đội bóng. Ảnh: Quốc An

Trọng tài Việt Nam cũng chẳng thể tránh khỏi những quy luật tất yếu của cuộc chơi. Thậm chí, những sai sót của họ còn bị quy cho vấn đề tư tưởng chứ không còn đơn thuần là chuyện chuyên môn, nhất là sau khi hàng loạt trọng tài “nhúng chàm” bị phanh phui hồi năm 2005.

Sáu năm trôi qua, đã có một thế hệ trọng tài mới trưởng thành nhưng dường như, hệ lụy từ tiêu cực của các đàn anh đi trước vẫn chưa buông tha họ. Đây đó vẫn còn những lời ta thán trọng tài này, trọng tài kia có vấn đề về tư tưởng, dù chẳng ai có thể trưng ra được bằng chứng.

Ở lượt đi mùa giải năm nay, đã có tổng cộng 2 trọng tài V-League và 3 đồng nghiệp ở giải hạng Nhất bị xử lý vì sai sót. Theo quan điểm của BTC và HĐTTQG, con số ấy chấp nhận được so với tổng cộng 181 trận đấu ở cả 2 giải và tất cả đều là sai sót chuyên môn. Tất nhiên, đấy là quan điểm từ phía những nhà quản lý còn công tác trọng tài, vẫn bị các đội bóng liên tục than phiền sau mỗi vòng đấu.

Có những trường hợp, phản ánh từ phía các đội bóng là đúng nhưng cũng không ít trường hợp ngược lại. Thế nhưng, khá nhiều đội bóng lẫn các cầu thủ, khi được hỏi đều không hài lòng với năng lực của các trọng tài sau khi lượt đi kết thúc. Về phía các trọng tài, họ cũng cực lực lên án những hành vi phản ứng tiêu cực, thiếu chuyên nghiệp mà các đội bóng, cầu thủ dành cho mình.

Tất nhiên, mọi vấn đề nêu trên đều đã được BTC, HĐTTQG ghi nhận và đem ra mổ xẻ, rút kinh nghiệm trong đợt tập huấn giữa mùa. Thế nhưng, làm thế nào để chấm dứt tình trạng ấy thì lại chẳng có giải pháp nào khả dĩ nào được nêu ra.

HĐTTQG đã kiến nghị VFF và BTC giải cần có những biện pháp chế tài mạnh mẽ hơn đối với những hành vi phản ứng tiêu cực của các đội bóng. Cùng với đó, các trọng tài cũng được khuyến cáo phải nghiêm khắc hơn đối với những phản ứng thái quá, làm gián đoạn trận đấu không cần thiết. Các trọng tài cũng được nhắc nhở cần phải tích cực rèn luyện, nâng cao nghiệp vụ cũng như bản lĩnh để có thể đưa giải về đích an toàn.

Trong bối cảnh hiện nay, những giải pháp ấy chỉ có thể giải quyết được phần “ngọn” mà không thể triệt tiêu hoàn toàn mâu thuẫn giữa giới trọng tài và các đội bóng bởi bản chất của vấn đề không phải là chuyện đúng - sai mà là ở niềm tin từ 2 phía. Các trọng tài nước ngoài khi sang Việt Nam điều hành các trận đấu quốc tế ở cấp độ đội tuyển hay CLB chẳng phải nhiều lúc cũng sai lè đấy thôi nhưng chẳng hề thấy các đội bóng phản ứng. Điều đó cho thấy trọng tài Việt Nam chưa có được cái “uy” như các đồng nghiệp nước ngoài hay nói cách khác, niềm tin mà các đội bóng dành cho trọng tài ở các giải đấu quốc nội hầu như rất ít.

Tất nhiên, không thể trong một sớm, một chiều là thay đổi được những ấn tượng không tốt của các đội bóng với giới trọng tài. Cần phải có thời gian và quan trọng nhất, chính năng lực và cái tâm của các trọng tài mới là yếu tố chính góp phần thay đổi cái nhìn của mọi người dành cho mình.

Trở lại với lượt về mùa giải năm nay, chưa ai dám khẳng định các trọng tài sẽ không sai sót. Thay vào đó, BTC giải và HĐTTQG chỉ dám hy vọng các ông vua áo đen nỗ lực để giảm thiểu những quyết định không chính xác và có lẽ, các đội bóng cũng vậy. Chất lượng của các trọng tài không thể thay đổi chỉ một sớm, một chiều trong khi sai sót có thể xảy ra bất cứ lúc nào, với bất cứ ai. Vậy thì đành lạy trời để những trường hợp sai sót ấy không rơi trúng vào đội bóng của mình có lẽ là giải pháp ổn thỏa nhất.

 

                                                                                     Theo SGGP

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục