Trước mùa giải 2012, Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã tìm nhiều biện pháp để tăng cường cơ hội ra sân cho các cầu thủ trẻ, nhưng cuối cùng tất cả đều không thể trở thành hiện thực do thiếu sự đồng thuận của các CLB và quy chế mới chưa được thông qua. Thế nên, các cầu thủ trẻ tài năng vẫn "mất tăm" dù LĐBĐ Việt Nam (VFF) đã mời nhiều chuyên gia tỏa đến các sân để săn "ngọc thô".

 

Có một thực tế là ngay cả trong danh sách đăng ký của nhiều CLB cũng hầu như không có cầu thủ U.22 nào. Đáng buồn là tình trạng này diễn ra ở rất nhiều đội bóng mạnh như B.Bình Dương, SHB.Đà Nẵng, Sài Gòn FC, N.Sài Gòn. SHB.Đà Nẵng vốn được coi là một trong những lò đào tạo quy củ nhất Việt Nam, nhưng chưa có cầu thủ U.22 nào đủ sức chen chân vào đội hình chính. Ngay cả cầu thủ trẻ Hà Minh Tuấn từng nổi danh 1-2 mùa giải trước nhưng gần hết lượt đi năm nay vẫn chưa có 1 phút thi đấu trên sân. Vì thế, nhiều trận đấu diễn ra mà các chuyên gia "săn ngọc thô" đành bó tay.
 

Thủ môn Bửu Ngọc là một trong những ứng cử viên đội tuyển U.22 chuẩn bị cho SEA Games.


Ở B.Bình Dương, các cầu thủ U.22 cũng rất hiếm xuất hiện ở đội 1, ngay cả thủ môn ĐT U.23 quốc gia Lâm Ấn Độ cũng chẳng bao giờ mơ được ra sân, bởi còn hai thủ môn đáng tin cậy hơn nhiều là Đinh Hoàng La và Đặng Đình Đức. Còn ở hai đội bóng Sài thành là Sài Gòn FC và N.Sài Gòn không có cầu thủ U.22 nào trong bản danh sách đăng ký do các đội này đều không có hệ thống đào tạo trẻ.

Một thành viên trong ban tuyển chọn của VFF đã thống kê, từ đầu mùa giải đến nay, chỉ có khoảng 25-26 cầu thủ U.22 có cơ hội ra sân ở V.League, trong đó phần lớn là đá dự bị. Phải lập một ĐT U.22 mạnh nhằm chuẩn bị cho SEA Games vào năm sau từ thực tế như vậy quả là "nhiệm vụ bất khả thi''.

Trong số 25-26 cầu thủ trên, những người thực sự tỏa sáng và đóng vai trò quan trọng ở CLB lại càng ít. Có lẽ chỉ có tiền vệ Văn Quyết (Hà Nội.T&T), Văn Thắng (Thanh Hóa) và thủ môn Bửu Ngọc (CS.Đồng Tháp) là nằm trong số này. Đáng lo hơn là tình trạng "thừa vẫn thừa, thiếu vẫn thiếu'' lại tái diễn ở SEA Games này.

Chẳng hạn ở hàng công, trong toàn bộ 14 đội bóng ở V.League, không có đội nào sử dụng tiền đạo nội đá chính trong độ tuổi U.22. Một số đội bóng như V.Hải Phòng, CLB BĐ Hà Nội, SHB.Đà Nẵng cũng đăng ký tiền đạo nội trẻ tuổi, nhưng chưa bao giờ họ được xuất hiện trong danh sách dự bị. Đến nay, mới chỉ có 1 tiền đạo U.22 được ra sân là Trịnh Hoài Nam (K.Kiên Giang) sau khi tiền đạo chủ lực Oseni bị treo giò, nhưng các chuyên gia đều không đánh giá cao nhân tố mới này. Hàng công thiếu chân sút, trong khi đó, tuyến giữa lại đang có rất nhiều sự lựa chọn dù cho các cầu thủ trụ cột như Thành Lương, Trọng Hoàng đều vắng mặt ở SEA Games tới. Có thể kể đến những cái tên từng xuất hiện ở các đội U.23 trước đây như Văn Quyết (HN.T&T), Văn Thắng (Thanh Hóa), Hoàng Thịnh (SLNA), Văn Hiếu (HN.T&T), Mạnh Dũng (V.Ninh Bình), Hoàng Thiên (HA.GL), Thanh Hiền (CS.Đồng Tháp), Danh Ngọc (V.Ninh Bình)... Ngoài ra, còn phải kể đến phát hiện mới của mùa giải 2012 là tiền vệ Lê Quốc Phương (Thanh Hóa) với những bàn thắng khá đẹp mắt.

Tuy nhiên, nếu chỉ có những tiền vệ giỏi mà không có chân sút hay thì rất có thể BĐVN lại đi vào vết xe đổ ở hai giải quốc tế tầm khu vực gần đây khi chúng ta đều thất bại vì không biết ghi bàn.

Quả là đáng lo cho ĐT U.22 quốc gia!
 
 
                                                       Theo HaNoiMoi
 

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục