Ma-ri-ô Gô-dơ (19) ghi bàn thắng duy nhất trong trận chung kết với đội tuyển Ác-hen-ti-na, giúp đội tuyển Đức vô địch.

Ma-ri-ô Gô-dơ (19) ghi bàn thắng duy nhất trong trận chung kết với đội tuyển Ác-hen-ti-na, giúp đội tuyển Đức vô địch.

World Cup 2014 đã khép lại trên sân Mara-ca-na rạng sáng 14-7 (theo giờ Việt Nam). Đoàn quân của HLV Lô-ép đăng quang thuyết phục. "Xe tăng Đức" là đội bóng châu Âu đầu tiên giành Cúp vàng khi World Cup diễn ra ở châu Mỹ. Theo nhận xét của giới chuyên môn, ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh tại Bra-xin đã diễn ra thật sôi động và hấp dẫn.

 

Hơn một tháng qua, những người yêu thích môn thể thao vua chứng kiến không ít điều thú vị: đội đương kim vô địch thế giới Tây Ban Nha, Á quân EURO 2012 I-ta-li-a và các đội mạnh Anh, Bồ Đào Nha bị loại từ vòng bảng. Nhiều anh tài khác: U-ru-goay, Pháp, Bỉ..., lần lượt rời xứ sở sam-ba. "Quả bóng vàng" thế giới 2013 C. Rô-nan-đô đã phải bật khóc, nhiều gương mặt được kỳ vọng như I-ne-xta, Ba-lô-te-li, Ru-ni, Ha-dát, Ca-va-ni..., cũng phải cay đắng giã từ cuộc chơi khi không chứng tỏ được khả năng.

"Die Mannschaft" lên ngôi nhờ sự dẫn dắt của chiến lược gia tài ba Lô-ép, với dàn cầu thủ đồng đều, toàn diện, kỹ thuật cá nhân khéo léo, di chuyển không bóng tốt, phối hợp nhuần nhuyễn, gắn kết giữa kinh nghiệm và sức trẻ; phong độ, tâm lý thi đấu ổn định, lối đá tốc độ, khoa học, hiệu quả, đa dạng về chiến thuật trước từng đối thủ. Bằng tài năng xuất sắc, Noi-ơ, Hăm-men, Lam, Khê-đi-a, Crút, Mu-lơ... đã cống hiến cho người xem nhiều pha bóng hay, bàn thắng đẹp nhờ sự cơ động, linh hoạt của mỗi cá nhân. Khách quan nhìn nhận, sức mạnh tập thể đã làm nên chiến thắng cho "những chú đại bàng sông Ranh". "Quả ngọt" dành cho bóng đá Đức là hoàn toàn xứng đáng khi họ phải mất một thập kỷ làm mới lại mình sau thất bại thảm hại tại EURO 2004.

Đội gây thất vọng nhất ở World Cup 2014 là Bra-xin.

Với lợi thế sân nhà, sự ủng hộ của đông đảo cổ động viên, song các học trò của HLV Xcô-la-ri đã trình diễn một lối chơi nghèo nàn, thiếu sức sống, khác xa hình ảnh quyến rũ vốn có. Họ thua đậm trước hai kỳ phùng địch thủ nhiều duyên nợ Đức, Hà Lan ở trận bán kết và tranh giải ba-tư.

Lần đầu sau 74 năm, "Selecao" mới "trắng tay" hai trận liên tiếp trên sân nhà. Một kết cục buồn cho đội bóng từng năm lần bước lên đỉnh vinh quang.

Các chuyên gia có chung nhận định, giải đấu năm nay đạt chất lượng chuyên môn khá cao với nhiều cuộc so tài kịch tính đến phút chót. Với 171 bàn thắng được ghi qua 64 trận, bình quân 2,67 bàn/trận, vượt trội so với mấy kỳ World Cup gần đây. Những "ngựa ô" Cô-xta Ri-ca, An-giê-ri, Thụy Sĩ, Cô-lôm-bi-a..., đã đưa người hâm mộ đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi làm nên nhiều ấn tượng tại đấu trường World Cup. Chính họ đã tạo dấu ấn khó quên trong lòng khán giả về tinh thần thi đấu trước những đội được đánh giá mạnh hơn. Điều này chứng tỏ trình độ giữa các đội đã thu hẹp đáng kể.

Về mặt chiến thuật, nhiều đấu pháp được các HLV áp dụng: 4-3-3, 3-5-2, 4-6-0, 4-2-3-1..., song vai trò của trung phong cắm lại ít được sử dụng.

Và thực tế, các tiền đạo thực thụ này ghi được ít bàn thắng, trong khi vai trò này lại chuyển sang các tiền vệ kiến thiết, những người vừa ghi bàn, vừa kiến tạo cho đồng đội sút tung lưới thủ môn đối phương. Điển hình như: L. Mét-si (Ác-hen-tina), Rô-đi-ghê (Cô-lôm-bi-a), Thô-mát Mu-lơ (Đức)...

Về công tác trọng tài, mặc dù mắc lỗi nhận định ảnh hưởng đến kết quả chung cuộc một số trận, song nhìn chung ở toàn giải, các "ông vua sân cỏ" đã hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Theo đánh giá của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), đây là World Cup thành công về nhiều mặt. Hàng triệu cổ động viên đã đến sân theo dõi 64 trận đấu. Tất cả được đắm mình trong không khí lễ hội từ những sân: Poóc-tô A-lê-grê, Bê-lô Hô-ri-dôn-tê đến Sao Pao-lô, Ma-ra-ca-na với niềm đam mê cháy bỏng, tình yêu trái bóng tròn không biên giới.

Để có thành quả hôm nay, cần ghi nhận sự nỗ lực của nước chủ nhà. Mặc dù gặp một số khó khăn trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng, song Chính phủ và người dân Bra-xin thân thiện, mến khách đã cố gắng bảo đảm an toàn về nơi ăn - ở, an ninh, y tế, giao thông cho các đội tuyển và du khách nước ngoài đến nước mình trong mùa hè này.

WORLD CUP 2014 thu hút sự chú ý của hàng triệu "fan" đam mê bóng đá trên khắp Trái đất. Họ được thưởng thức, được bày tỏ cảm xúc vui - buồn cùng các đội tuyển, ngôi sao mà mình yêu mến. Và có thể thấy bóng đá là môn thể thao duy nhất có sức mạnh lôi cuốn mọi người không phân biệt mầu da. Tạm biệt đất nước của những lễ hội Các-na-van rực lửa, hẹn gặp lại tại nước Nga năm 2018.

 

                                                                     Theo Báo ND

 

 

Các tin khác


8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Dấu ấn thể thao Hòa Bình tại đấu trường quốc gia

Vừa qua, đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình đã tham gia tranh tài tại Giải vô địch đẩy gậy quốc gia lần thứ XVIII, năm 2024 và Giải vô địch kéo co quốc gia lần thứ XII, năm 2024. Những tấm huy chương quý giá đã giành được là động lực để các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) tiếp tục cải thiện thành tích trong những năm tới.

VCK Futsal châu Á 2024: Tuyển Việt Nam thắng Trung Quốc 1-0

Chiều 19/4, tuyển futsal Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc ở lượt trận 2 bảng A VCK futsal châu Á 2024 nhờ bàn thắng duy nhất của Nhan Gia Hưng. Dù bất bại sau 2 lượt trận nhưng vé đi tiếp của đội tuyển futsal Việt Nam vẫn chưa chắc chắn và phải phụ thuộc nhiều vào đối thủ Thái Lan.

VCK U23 châu Á 2024: Tiền đạo Đình Bắc bị chấn thương nặng

Tin không vui đã đến với HLV Hoàng Anh Tuấn và ĐT U23 Việt Nam khi tiền đạo Nguyễn Đình Bắc dính chấn thương nặng và nhiều khả năng sẽ phải nói lời chia tay VCK giải bóng đá U23 châu Á.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục