Nhạc sĩ Phú Quang, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật.

Nhạc sĩ Phú Quang, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật.

Tối 25/7, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Quảng Trị, đã diễn ra Lễ bế mạc Liên hoan nghệ thuật 5 nước Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar, Thái Lan.

 

Đến dự Lễ bế mạc có ông Nguyễn Đức Chính – Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị, NSND Vương Duy Biên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Mai Thức – Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị, nhà viết kịch Nguyễn Đăng Chương – Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn và đại diện Ban Thường vụ tỉnh ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân cùng các đồng chí lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh Quảng Trị cũng như các đơn vị nghệ thuật và đông đảo người dân thành phố Đông Hà tới tham dự.

Liên hoan nghệ thuật 5 nước Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar và Thái Lan 2016 đã diễn ra thành công tốt đẹp, phản ánh chính xác hiện thực hoạt động nghệ thuật ở nước ta cũng như các đoàn quốc tế. Ban giám khảo đã làm việc công tâm và vất vả để lựa chọn ra các đơn vị, cũng như cá nhân xuất sắc để trao tặng giải thưởng.

 

Nhạc sĩ Phú Quang, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật đã đưa ra nhận xét và mong muốn: “Trong nghệ thuật cần sáng tạo nhưng cũng cần lưu ý đến sự hấp dẫn để kéo khán giả lại với chúng ta. Nếu một tác phẩm mà chỉ nghiêng về kỹ thuật đơn thuần thì đó cũng phải coi là một sơ sót đáng tiếc.

 

Ca khúc đặt hàng của các tác giả nên cố gắng tồn tại với thời gian và vượt ra khỏi giới hạn của Liên hoan. Việc giữ được bản sắc là điều tốt nhưng không nên quá câu nệ để thỏa mãn hơn tình cảm của khán giả. Các chương trình nên có sự cân đối, hài hòa giữa Ca, Múa, Nhạc để gần gũi hơn với người xem. Mong ước của Hội đồng nghệ thuật là các tác phẩm trong Liên hoan có thể hấp dẫn để sống trong đời sống âm nhạc của xã hội”.

NSND Vương Duy Biên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại Lễ bế mạc.

 

Còn NSND Vương Duy Biên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lại kỳ vọng: “Qua kết quả đạt được chứng tỏ Liên hoan lần này có một bước tiến so với Liên hoan lần trước cả về tác phẩm cũng như phong cách biểu diễn của các nghệ sĩ. Thành công đó cũng sẽ giúp các cơ quan quản lý nhà nước hướng tới xây dựng một Liên hoan có thương hiệu riêng và hy vọng chúng ta sẽ tạo nên được một liên hoan có chất lượng nghệ thuật, xứng tầm với khu vực.

 

Tôi mong rằng các liên hoan tới, mỗi đơn vị nghệ thuật tham dự nên tăng cường giới thiệu các tác phẩm có chất lượng nghệ thuật cao, giữ được bản sắc nhưng mang hơi thở đương đại đến cho công chúng. Bên cạnh đó hãy tính sao để đưa liên hoan vào một hoạt động định kỳ trong một không gian du lịch tâm linh, tạo cơ hội cho các nghệ sĩ có thời gian tìm hiểu chứng kiến sự hy sinh to lớn, tinh thần chiến đấu anh dũng kiên trung của quân và dân Việt Nam nói chung và quân dân Quảng Trị nói riêng . Để từ đó các nghệ sĩ có thêm chất liệu trong sự nghiệp sáng tạo nghệ thuật của mình”.

 

                                     Các đoàn nhận giải đặc biệt.

 

Trong 8 ngày diễn ra Liên hoan từ 18 - 25/7, 21 đơn vị, trong đó có 17 đoàn nghệ thuật trong nước và 4 đoàn nghệ thuật nước ngoài với hơn 900 nghệ sĩ diễn viên và 218 tác phẩm nghệ thuật ca múa nhạc. Các đơn vị đã đua tài trong không khí khát khao sáng tạo, nồng ấm tình đoàn kết trước sự chứng kiến của Hội đồng nghệ thuật, sự cổ vũ nhiệt tình của người dân Quảng Trị anh hùng. Kết quả có 4 giải đặc biệt được trao cho các đoàn nghệ thuật quốc tế : Lào, Campuchia, Myamar, Thái Lan.

 

4 huy chương Vàng cho chương trình của các đơn vị: Đoàn văn công quân khu 9, Đoàn văn công quân khu 3, Nhà hát ca múa nhạc Đam San tỉnh Gia Lai, Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long.

 

4 huy chương Bạc cho chương trình của các đoàn: Đoàn ca múa dân tộc tỉnh Sơn La, Đoàn nghệ thuật tỉnh Yên Bái, Nhà hát nghệ thuật ca kịch Huế, Đoàn nghệ thuật tổng hợp tỉnh Quảng Trị.

 

Tổng số 27 huy chương Vàng, 59 huy chương Bạc được trao cho các tiết mục xuất sắc của Liên hoan. Bên cạnh đó cũng trong khuôn khổ liên hoan Hội nhạc sĩ Việt Nam trao tặng 6 bằng khen kèm theo tiền thưởng cho các tập thể và cá nhân. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cũng trao tặng bằng khen cho các đơn vị có những sáng tác hay về Quảng Trị./.

 

 

                                                                                       Theo VOV

Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục