Thành viên CLB gìn giữ và bảo tồn dân ca Mường thôn Lục Đồi,  xã Kim Bình (Kim Bôi) tập luyện các tiết mục văn nghệ.

Thành viên CLB gìn giữ và bảo tồn dân ca Mường thôn Lục Đồi, xã Kim Bình (Kim Bôi) tập luyện các tiết mục văn nghệ.

(HBĐT) - Với thành tích liên tục đứng trong tốp đầu tại các kỳ liên hoan, hội diễn văn nghệ quần chúng do huyện tổ chức, phong trào văn nghệ quần chúng ở xã Kim Bình (Kim Bôi) đã khẳng định sức sống mạnh mẽ, không chỉ là món ăn tinh thần phong phú của người dân trong xã mà còn góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát triển văn hoá dân tộc.

 

Có mặt tại buổi sinh hoạt thường kỳ của CLB gìn giữ và bảo tồn dân ca Mường thôn Lục Đồi, chúng tôi như được hoà mình vào các làn điệu dân ca Mường. Khi tiếng nhạc cất lên, các thành viên CLB lại say sưa luyện tập, với lối hát mộc mạc, dung dị, những điệu hát ví von vào đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân “Ta nghe câu hát mời lù, lời ca tiếng hát đi bao làng Lục Đồi; Thương nhau lòng dạ bồi hồi, lứa đôi trai gái bao lời thiết tha. Bà Bùi Thị Kỷ, Chủ nhiệm CLB cho biết: CLB  gìn giữ và bảo tồn bản sắc văn hóa dân gian dân tộc Mường hiện có 37 thành viên tham gia sinh hoạt. Người trẻ nhất gần 30 tuổi và người già nhất gần 70 tuổi. Thời gian đầu mới thành lập, CLB chỉ có 22 thành viên tham gia. Với bộ nhạc cụ dân tộc gồm: tam, nhị, sáo, trống cái, trống con, thanh la, chiêng CLB chủ yếu hát, múa các điệu múa truyền thống, các bài hát dân ca Mường như bài mời rượu, lệ giọng, bông khổ...  

Theo bà Bùi Thị Thoa, Phó Chủ nhiệm CLB cho biết: Hiện tại, bên cạnh việc luyện tập các bài hát dân ca cổ, CLB cũng đưa vào các bài hát mới do các nghệ nhân, những người am hiểu về dân ca Mường của CLB nghiên cứu, sáng tác dựa theo lời cổ để biểu diễn và được người dân trong xã ủng hộ. Với mong muốn lưu giữ và bảo tồn dân ca Mường, các thành viên CLB cũng là lực lượng nòng cốt hướng dẫn cho các cháu nhỏ có năng khiếu và yêu thích dân ca Mường.  

Nếu như CLB gìn giữ và bảo tồn dân ca Mường chuyên về nhạc cụ dân tộc, hát múa dân ca Mường, CLB cồng chiêng của thôn Bo do bà Đinh Kiều Dung làm chủ nhiệm lại chuyên về biểu diễn cồng chiêng với các bài chiêng cổ. CLB cồng chiêng không chỉ biểu diễn trong các buổi giao lưu tại xã, mà còn thường xuyên biểu diễn tại các chương trình văn nghệ do huyện tổ chức và luôn để lại ấn tượng tốt với người xem.  

Về Kim Bình, phong trào văn nghệ quần chúng đã phát triển rộng khắp các thôn xóm, thu hút đông đảo người dân mọi lứa tuổi tham gia. Anh Bùi Ngọc Châu, cán bộ văn hoá xã Kim Bình cho biết: Phong trào văn nghệ quần chúng ở xã phát triển mạnh, thành viên các đội văn nghệ, CLB văn nghệ không chỉ có những người trung, cao tuổi mà các em thanh thiếu niên tham gia ngày càng đông. Toàn xã hiện có 6 đội văn nghệ cơ sở, 1 đội cồng chiêng và 1 CLB  bảo tồn bản sắc văn hóa dân gian dân tộc Mường. Mỗi đội văn nghệ có từ 15  20 thành viên, là những người yêu thích hát, múa, nhạc cụ dân tộc để cùng nhau tham gia. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng các đội văn nghệ đều cố gắng mua sắm một số thiết bị nhạc cụ, âm ly, loa đài để phục vụ tập luyện và biểu diễn. Mỗi đội văn nghệ đều có thế mạnh riêng và đa số các tiết mục là bài hát, điệu múa truyền thống dân tộc. Hàng năm, vào các ngày lễ, tết, kỷ niệm, xã đều tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ và có sự tham gia đầy đủ các đội văn nghệ của xã. Qua đó không chỉ giúp các đội văn nghệ có cơ hội được biểu diễn, giao lưu, học hỏi thêm kinh nghiệm mà còn góp phần nâng cao đời sống tinh thần, tạo điều kiện cho nhân dân hưởng thụ giá trị văn hóa tinh thần sau những ngày lao động mệt nhọc.

 

                                                                      Hồng Ngọc

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục