Một triển lãm ảnh nghệ thuật đặc biệt ngay từ tên gọi Ánh sáng từ tâm 2, quy tụ nhiều tay máy tài năng và kỳ cựu đang diễn ra từ ngày 8 đến 15-8 tại Trung tâm Sách Hà Nội (số 4 Đinh Lễ). Công chúng yêu nhiếp ảnh có cơ hội thưởng thức những tác phẩm chất lượng cao và hơn thế nữa là đóng góp cho một dự án thiện nguyện đã có hiệu quả và sức lan tỏa sâu rộng.

                Tác phẩm "Mùa xuân tuổi thơ" của Nguyễn Quang Tuấn.

Triển lãm trưng bày 88 tác phẩm của tám tác giả: Bùi Hỏa Tiễn, Nguyễn Quang Tuấn, Hoàng Mạnh Cường, Trần Thiết Dũng, Trần Cao Bảo Long, Nguyễn Hồng Vĩnh, Kim Mạnh và Chu Thu Hảo - những cái tên quen thuộc với cả giới chuyên môn và người xem. Bùi Hỏa Tiễn, Trần Cao Bảo Long, Kim Mạnh, Nguyễn Quang Tuấn từng khẳng định tên tuổi bằng các giải thưởng trong nước và nước ngoài. Hoàng Mạnh Cường là đạo diễn Việt Nam đầu tiên giành cúp tại Liên hoan phim thể thao quốc tế tại I-ta-li-a 2001, một trong số đạo diễn đầu tiên làm phim cho kênh truyền hình quốc tế Discovery. Gương mặt nữ Chu Thu Hảo là cây viết sắc sảo về nhiếp ảnh và có những tác phẩm mang dấu ấn riêng. Phóng viên ảnh Nguyễn Hồng Vĩnh lại có thể bấm máy ở rất nhiều thể loại ảnh khác nhau nhờ những chuyến đi và trải nghiệm phong phú... Đây là lần thứ hai triển lãm được tổ chức thực hiện bởi nhóm Vòng Tay Mẹ - bao gồm các tình nguyện viên là nhà báo, nhà văn, nghệ sĩ. Hoạt động từ tháng 9-2012 đến nay, nhóm Vòng Tay Mẹ chuyên tổ chức các hoạt động nghệ thuật như trình diễn ca nhạc, thời trang, nhiếp ảnh... để gây quỹ hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Đề tài nổi bật của triển lãm Ánh sáng từ tâm 2 là vẻ đẹp quê hương đất nước, những thắng cảnh nổi tiếng hay những khoảnh khắc sinh hoạt bình dị ở mọi miền của Tổ quốc, từ Sa Pa (Lào Cai), vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) đến Hội An (Quảng Nam), Ghềnh Đá Đĩa (Phú Yên).... Bên cạnh đó là hình ảnh trong trẻo, ngộ nghĩnh, hồn nhiên của các em nhỏ vùng cao. Các bức ảnh được chọn lọc theo tiêu chí đẹp, trang nhã, phù hợp để trưng bày tại nhà riêng, phòng làm việc, không gian cộng đồng... Thay vì lồng khung gỗ ốp kính như tại triển lãm lần đầu tiên, các bức ảnh lần này được tráng fomex nhẹ, dễ vận chuyển, đồng thời cho màu sắc đẹp và độ bền cao. Nhiều người trong nghề nhận xét rằng triển lãm lần thứ hai đã rút ra được nhiều kinh nghiệm nên từ khâu tổ chức đến chất lượng ảnh đều tốt hơn. Các bức ảnh có chất lượng đồng đều, bố cục và ánh sáng hài hòa và ấn tượng. Một khách tham quan triển lãm sống tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) chia sẻ với chúng tôi: Tuy không hiểu nhiều về các quy tắc của nhiếp ảnh, nhưng tôi thấy những bức ảnh này đẹp mắt, màu sắc và ánh sáng nhìn dễ chịu, phù hợp với mục đích cao đẹp. Tôi sẽ chọn mua một tấm về treo, ủng hộ chương trình.

Phần lớn ảnh có giá trị nghệ thuật cao nhưng được bán với mức giá "từ thiện". Với ảnh phóng sẵn cỡ 50x75cm (cả khung), giá bán đồng loạt là một triệu đồng/bức. Ảnh in trên giấy ảnh thông thường cỡ 20x30cm (chưa có khung) giá bán một trăm nghìn đồng/bức, miễn phí giao hàng ở nội thành Hà Nội. Ngoài các bức ảnh phóng sẵn, khách hàng còn có thể lựa chọn trong sách ảnh tại triển lãm. Toàn bộ tiền bán ảnh và tiền gây quỹ đều để dành hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Được biết, triển lãm Ánh sáng từ tâm 1 diễn ra tháng 6-2013 tại Hà Nội đã đem về 60 triệu đồng, hỗ trợ bệnh nhân nhi nghèo điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Còn trong ngày khai mạc của triển lãm Ánh sáng từ tâm 2, Ban Tổ chức đã nhận được gần 95 triệu đồng, trong đó có 62 triệu đồng tiền bán ảnh, số còn lại là tiền quyên góp trực tiếp và qua tài khoản của quỹ. Con số đáng mừng này đã cho thấy sức hấp dẫn, lan tỏa của một chương trình từ thiện thông qua vẻ đẹp của nghệ thuật và đồng hành là sự quan tâm, chung sức của cộng đồng. Nhà báo Nguyễn Mạnh Hà, một thành viên nhóm Vòng Tay Mẹ cho biết, từ số tiền thu được nhóm sẽ tiếp tục triển khai nhiều dự án góp phần cải thiện cuộc sống cho các em nhỏ kém may mắn, bệnh nhi nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa.

Theo Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam Vũ Quốc Khánh, triển lãm được coi là thành công dựa trên sự kết hợp của chất lượng nghệ thuật nhiếp ảnh và tinh thần thiện nguyện. Điều này góp phần thực hiện chủ trương xã hội hóa nhiếp ảnh, đồng thời khẳng định các nghệ sĩ nhiếp ảnh luôn sẵn sàng cùng xã hội, cùng mọi người dân chung tay làm việc thiện. Nghệ thuật hướng thiện được cổ vũ và phát huy là điều đáng trân quý, không chỉ đối với nhiếp ảnh mà mọi loại hình nghệ thuật khác.

 

 

                                                                                       Theo Nhandan

 

Các tin khác


Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh huyện Cao Phong năm 2024

Ngày 11/4, UBND huyện Cao Phong tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh năm 2024. Tham gia liên hoan có 10 đoàn với trên 300 diễn viên là dân quân, thanh niên, học sinh các xã, thị trấn trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục