(HBĐT) - Với những lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, hệ thống di tích đa dạng mang giá trị lịch sử, tâm linh, huyện Lạc Thủy đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

 

Theo đồng chí Bùi Văn Hòa, Phó trưởng phòng VH -TT huyện Lạc Thủy cho biết: Các nhà khoa học đã phát hiện ở Lạc Thuỷ có 8 di tích thuộc nền Văn hoá Hoà Bình gồm: di vật trống đồng loại 1, giáo búp đa, giáo lá lúa, đỉnh đồng, mũi dao đồng… Điều này chứng tỏ có sự giao thoa với nền Văn hoá Đông Sơn cách đây hàng nghìn năm. Đặc biệt, trong hang Đồng Nội, xã Đồng Tâm còn phát hiện những hình khắc trên vách núi đá, tiêu biểu nhất là hình mặt thú và ba mặt người. Có thể nói đó là tác phẩm duy nhất của nghệ thuật tạo hình trong nền Văn hoá Hoà Bình.  

Hiện nay, huyện Lạc Thủy có 85 di tích, trong đó 6 di tích được Bộ VH -TT&DL xếp hạng di tích quốc gia, 8 di tích được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, 20 di tích cần bảo vệ. Có nhiều hồ, đập như: hồ Đá Bạc, hồ Đồng Tâm, hồ Đầm Khánh, liên hồ Phú Lão, hang Chim, hang Hào, hang Đồng Thớt. Đặc biệt có dòng sông Bôi chảy qua là tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch đường thuỷ xây dựng các tour du lịch nối liền các điểm di tích. Những năm qua, huyện luôn coi  du lịch là ngành kinh tế quan trọng, do đó đặc biệt ưu tiên đầu tư quy hoạch phát triển hạ tầng phục vụ du lịch. Bên cạnh đó, cộng đồng dân cư đã nhận thức được tầm quan trọng của du lịch, tham gia phát triển du lịch tốt hơn và có ý thức xây dựng du lịch bền vững. Kết cấu hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển du lịch trên địa bàn huyện đã được đầu tư, nâng cấp. Nhiều dự án hạ tầng du lịch đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng. Huyện đã có nhiều giải pháp để phát triển du lịch bền vững, hiệu quả KT -XH cao gắn với đảm bảo vững chắc AN -QP. Trong đó, chỉ đạo các xã, thị trấn, điểm du lịch đầu tư đa dạng hoá sản phẩm du lịch, kéo dài thời gian lưu trú của du khách, tăng hiệu quả kinh doanh và sức hấp dẫn cho du lịch tạo việc làm cho người lao động, tăng nhanh tỷ trọng ngành du lịch trong cơ cấu kinh tế địa phương. Đồng thời, tạo ra sự liên kết chặt chẽ giữa các ngành trong quá trình phát triển kinh tế, phát huy truyền thống bản sắc văn hoá dân tộc, tôn tạo và giữ gìn các di tích lịch sử văn hoá, cảnh quan môi trường góp phần thúc đẩy du lịch phát triển.  

Đến nay, hoạt động du lịch của huyện đã có nhiều khởi sắc. Ngoài những điểm du lịch đã được hình thành còn có các điểm du lịch mới khai trương đi vào hoạt động góp phần làm phong phú, đa dạng các loại hình dịch vụ du lịch trên địa bàn. Du khách trong và ngoài nước đến thăm quan, nghỉ dưỡng ngày càng nhiều, doanh thu từ hoạt động du lịch tăng góp phần tích cực vào tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng thu ngân sách Nhà nước. Đến cuối tháng 6/2016, huyện Lạc Thuỷ đã đón trên 800.000 lượt khách đến thăm quan. Doanh thu từ du lịch ước đạt 126 tỷ đồng. Mặc dù đã đạt được những kết quả đáng khích lệ nhưng vẫn bộc lộ những  hạn chế cần khắc phục như: điểm xuất phát của nền kinh tế còn thấp, chưa tích lũy được nhiều, công nghiệp chưa phát triển. Ngành du lịch phát triển chưa xứng với tiềm năng, đặc biệt tiềm năng du lịch thắng cảnh chưa được khai thác để phát triển như di tích thắng cảnh quốc gia hang Luồn. Bên cạnh đó, các di tích khảo cổ học có giá trị chưa được đưa vào khai thác như: Di tích khảo cổ học hang Đồng Thớt thuộc thị trấn Thanh Hà, di tích hang Đồng Nội thuộc xã Đồng Tâm. Hoạt động du lịch vẫn còn mang tính tự phát, chưa có quy chế quản lý để tạo nguồn thu cho ngân sách huyện. Sản phẩm và dịch vụ du lịch còn nghèo nàn, chủ yếu là sản phẩm địa phương, khả năng cạnh tranh không cao; chưa xây dựng được các sản phẩm du lịch đặc trưng vùng, miền để phục vụ nhu cầu khách du lịch. Hoạt động thương mại chưa gắn kết với phát triển các làng nghề truyền thống. Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch chưa được quan tâm đầu tư đúng mức. Việc tổ chức khai thác các tuyến, điểm, tour du lịch chưa hiệu quả.  

Đồng chí  Bùi Đức Hòa, Phó trưởng phòng VH -TT huyện cho biết thêm: Để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế về du lịch, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển, UBND huyện xây dựng đề án “Phát triển du lịch huyện Lạc Thủy giai đoạn 2015 – 2020; tầm nhìn đến năm 2030”. Trong đó, phát triển du lịch dịch vụ theo hướng bền vững, tăng cường hiệu quả, tạo cơ sở thống nhất trong hoạt động quản lý, khai thác tiềm năng và kinh doanh du lịch của huyện góp phần tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập của cộng đồng dân cư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương. Phát triển du lịch huyện Lạc Thủy trở thành một điểm du lịch hấp dẫn của tỉnh và các vùng lân cận với các sản phẩm đặc trưng là du lịch văn hóa – tâm linh, nghiên cứu, sinh thái, nghỉ dưỡng gắn với tìm hiểu bản sắc văn hóa các dân tộc. Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển du lịch và phát triển KT -XH, thực hiện chiến lược con người, đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí, giải quyết việc làm và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

                                                                      Đỗ Hà

 

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục