(HBĐT) - “Ăn cùng, ở cùng, làm cùng” - đó là trải nghiệm mà bất cứ du khách nào cũng khám phá được từ mô hình du lịch homestay tại huyện Mai Châu. Khách du lịch được hòa mình cùng người dân tìm hiểu những nét đặc trưng văn hóa, giúp đồng bào dân tộc thiểu số làm nông nghiệp và đặc biệt với sự đồng cảm, thấu hiểu sâu sắc đối với người dân nơi đây, nhiều đoàn khách đã hỗ trợ một số hộ nghèo về vật chất để giảm bớt khó khăn trong cuộc sống.

 

Đoàn khách nước ngoài hỗ trợ tiền và cùng trải nghiệm xây bể nước giúp gia đình anh Hà Văn Diệp tại bản Bước, xã Xăm Khòe (Mai Châu).

 

Hiện nay, toàn huyện Mai Châu có 92 hộ làm du lịch homestay. Thời gian gần đây, du khách không chỉ đến tham quan các điểm du lịch nổi tiếng như: bản Lác, bản Văn, bản Pom Coọng mà họ bắt đầu thích khám phá các điểm du lịch xa trung tâm thị trấn trên cung đường đi qua các xã Mai Hịch, Xăm Khòe, Bao La, Piềng Vế...

 

Cảm nhận của chúng tôi khi đặt chân vào khuôn viên của homestay thật thú vị. Cảnh quan khang trang, sạch đẹp với nhiều cây xanh và những loài hoa thơm ngát của núi rừng Tây Bắc. Bước lên nhà sàn, căn nhà được lát gỗ thơm tho với khoảng hơn 20 tấm đệm được trải ga trắng muốt, sạch sẽ. Các homestay xây dựng và trang trí khu phụ gồm nhà vệ sinh,   buồng tắm, khu rửa tay chân cho khách bằng các nguyên liệu giá rẻ, có sẵn ở địa phương như tre, cót, dây thừng, vải thổ cẩm vừa mang tính thẩm mỹ cao, vừa hướng đến sự bền vững, thân thiện với môi trường.

 

Anh Hà Văn Thành, chủ homestay ở bản Bước, xã Xăm Khòe niềm nở chia sẻ: Thiên nhiên đã ban tặng cho chúng tôi khí hậu trong lành, cảnh quan hữu tình. Từ đó, chúng tôi tận dụng để thu hút khách du lịch. Khách nước ngoài  rất hào hứng khám phá văn hóa truyền thống của người Thái. Ban ngày du khách có thể đạp xe quanh các bản làng; đi làm ruộng cùng nông dân; câu cá; cùng vào bếp nấu ăn, chúng tôi hướng dẫn du khách làm các món truyền thống như thịt gà, gói nem, đồ xôi...Các món ăn đều được chế biến từ những thực phẩm sạch và tươi ngon. Khi màn đêm buông xuống, du khách say đắm với những trai tài, gái sắc của bản cùng nắm tay nhau múa sạp, hát các làn điệu dân ca của người Thái bên ngọn lửa bập bùng. Nhiều đoàn khách nước ngoài ở lại đến 15 ngày để tìm hiểu sâu hơn về văn hóa bản địa.

 

Homestay không chỉ là đi du lịch khám phá mà còn mang một ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Qua sự khám phá, tìm hiểu dẫn đến sự đồng cảm sâu sắc của du khách đối với người dân bản địa. Có đoàn khách nước ngoài đã hỗ trợ những hộ gia đình khó khăn về vật chất và giúp người dân làm nông nghiệp, xây dựng các bể nước, công trình vệ sinh... Theo thống kê ở xã Xăm Khòe, 6 tháng đầu năm 2016, các đoàn khách đã giúp đỡ người dân nơi đây khoảng 10 triệu đồng cho một số hộ khó khăn như: Gia đình ông Hà Văn Hiền được giúp xây dựng công trình nhà vệ sinh; hỗ trợ xây bể nước cho gia đình chị Hà Thị Thơm, Hà Văn Diệp...

 

Chị ChiHo, du khách quốc tịch Nhật Bản hào hứng chia sẻ với chúng tôi: Tôi cảm thấy rất vui, đây là lần đầu tiên 1 chuyến du lịch đem lại cho tôi nhiều trải nghiệm và mang ý nghĩa to lớn như vậy. Nhóm có 10 người đến từ các nước Nhật Bản, ýự, Hàn Quốc và Pháp. Chính sinh hoạt đời thường của người dân nơi đây đã gắn kết chúng tôi thành một gia đình đoàn kết. Chúng tôi cùng bà con lên rừng hái măng, đạp xe quanh bản, làng; vào bếp nấu ăn cùng các cô gái dân tộc... Điều đặc biệt hơn đối với tôi ở chuyến du lịch này là đã được giúp đồng bào dân tộc khó khăn xây 1 bể chứa nước. Sau chuyến du lịch này, tôi nhất định sẽ quay trở lại nơi đây để tiếp tục khám phá nhiều điều thú vị khác.

 

Đồng chí Hà Thị Liễu,   chuyên viên Phòng VH - TT huyện Mai Châu cho biết: Hiện nay, hình thức du lịch homestay rất phát triển ở Mai Châu, đặc biệt ở các xã vùng khó khăn, xa trung tâm thị trấn. Loại hình du lịch homestay đã giúp bà con vùng sâu, vùng xa nâng cao đời sống. Với giá 80.000 đồng /khách/ đêm, trung bình mỗi tháng 1, homestay đón trên 10 đoàn khách. Ngày cao điểm hết chỗ phải giới thiệu du khách sang các homestay khác. Từ đó đã tạo thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã khó khăn, bình quân đạt 20 triệu đồng / tháng/hộ. Vào những tháng cao điểm đông khách như tháng 2, 3, 4 có những homestay thu về 40 triệu đồng / tháng. Du khách chủ yếu là người nước ngoài, số lượng khách tăng theo các năm.

 

                                                                   Thu Thủy

 

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục