Trong lúc đào đất làm móng nhà, người dân đã phát hiện chiếc trống đồng Đông Sơn loại I, có niên đại khoảng 2.000-2.500 tuổi.

 

Thông tin từ Trung tâm bảo tồn di sản Thành nhà Hồ (Thanh Hóa) cho biết, ngày 25/9, gia đình ông Trịnh Văn Loán (trú tại thôn Cầu Mư, xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa), trong lúc đào đất làm móng nhà đã phát hiện một chiếc trống đồng.

phat hien trong dong dong son 2000 nam tuoi tai thanh hoa hinh 0
Chiếc trống đồng có niên đại khoảng 2.000 đến 2.500 năm.

Sau khi các đơn vị chuyên môn tiếp nhận thông tin, xác định, chiếc trống đồng có đường kính 59cm, chiều cao 43cm. Mặt dưới để trống, mặt trên có trang trí sao 12 cánh đắp nổi, không có tượng cóc trang trí ở rìa mặt trống, các hoa văn, họa tiết vẫn tinh xảo. Qua đó khẳng định là trống đồng Đông Sơn loại I (Heger I), có niên đại cách ngày nay khoảng 2.000 đến 2.500 năm.

Khi chiếc trống được đào lên thì một phần bề mặt trống đã bị vỡ, phần chân trống cũng vỡ nhiều chỗ do quá trình oxy hoá.

Được biết, thôn Cầu Mư là làng cổ, cách Di sản Thành Nhà Hồ hơn 1 km về phía Đông Nam. Trước đó, tại khu vực này đã phát hiện nhiều trống đồng cổ có giá trị văn hóa, lịch sử.

phat hien trong dong dong son 2000 nam tuoi tai thanh hoa hinh 1
 

Hiện chính quyền địa phương và các ngành chức năng đang tiến hành làm thủ tục tiếp nhận, bảo quản cổ vật theo quy định của Luật Di sản văn hóa./.

 

                                                                                     Theo VOV.vn

 

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục