(HBĐT) - Văn nghệ quần chúng từ lâu đã trở thành hoạt động không thể thiếu đối với nhân dân các dân tộc huyện Đà Bắc. Phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng trên địa bàn huyện có bước phát triển mạnh mẽ, góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của mọi tầng lớp nhân dân, góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn huyện.

 

Đội văn nghệ huyện Đà Bắc biểu diễn “Lễ cấp sắc của người Dao” tại Liên hoan tuyên truyền cổ động tỉnh năm 2016.

 

Tại hội diễn các đội văn nghệ cơ sở tiêu biểu năm 2016 đã phần nào khẳng định sức lan toả của phong trào văn nghệ quần chúng tới mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện. Các đội văn nghệ quần chúng đến từ các xã, thị trấn đã mang đến hội diễn nhiều tiết mục ca, múa nhạc đặc sắc, trong đó, hầu hết các tiết mục biểu diễn hòa tấu nhạc cụ dân tộc, những bài hát, làn điệu dân ca, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc được các đội trình diễn đã được sự đón nhận và cổ vũ nhiệt tình của đông đảo khán giả.

 

Anh Đinh Ngọc Bẩy, Phó Giám đốc Trung tâm VH - TT huyện Đà Bắc cho biết: Chất lượng của các đội văn nghệ quần chúng cơ sở ngày càng được nâng lên. Trước đây, mỗi khi tham gia biểu diễn văn nghệ chào mừng hay tham dự hội diễn, các đội chưa chú tâm đến các tiết mục văn nghệ truyền thống mà phần nhiều chạy theo trào lưu nhạc trẻ. Đến nay, các đội đặc biệt quan tâm đưa các bài hát, điệu múa vào luyện tập và biểu diễn, nhiều làn điệu dân ca của các dân tộc Mường, Tày, Dao đã được các nghệ nhân, diễn viên khôi phục và biểu diễn trong các lễ hội, các buổi sinh hoạt, liên hoan. Hiện nay, các đội văn nghệ cơ sở đóng vai trò nòng cốt trong việc giữ gìn và phát huy các làn điệu dân ca, dân vũ, trong đó, nhiều đội văn nghệ đã tự trang bị tăng âm, lao đài, nhạc cụ, trang phục cần thiết phục vụ luyện tập và biểu diễn. Nhiều đội thu hút được các nghệ nhân cao tuổi là những người am hiểu, thuộc nhiều làn điệu dân ca cổ của dân tộc Mường, Dao, Tày… Các nghệ nhân, diễn viên đa số đều là những người nông dân gắn liền với công việc nhà nông nhưng với niềm đam mê nghệ thuật, các diễn viên, nhạc công không chuyên đã đóng góp tích cực vào việc duy trì, bảo tồn và phát triển các loại hình nghệ thuật truyền thống của quê hương và đã truyền dạy lại cho thế hệ trẻ. Qua đó, nhiều bạn trẻ đã biết đến và có điều kiện được tìm hiểu, học các làn điệu dân ca truyền thống của dân tộc.

 

Toàn huyện hiện có 163/163 xóm, bản, tổ dân phố thành lập được đội văn nghệ quần chúng, mỗi đội có từ 15 - 20 thành viên. Đặc biệt, từ khi mỗi đội văn nghệ được hỗ trợ 2 triệu đồng/ năm đã phần nào động viên, khích lệ phong trào phát triển mạnh hơn. Hiện nay, phong trào văn nghệ quần chúng thực sự trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu với nhân dân các dân tộc huyện Đà Bắc. Từ các đội văn nghệ quần chúng, Trung tâm  VH-TT huyện đã tuyển chọn diễn viên, nghệ nhân tiêu biểu, thành lập đội văn nghệ để tập luyện và tham gia Liên hoan các đội văn nghệ cơ sở tiêu biểu toàn tỉnh năm 2016. Đoàn nghệ thuật quần chúng huyện Đà Bắc đã mang đến hội diễn các tiết mục văn nghệ đặc sắc và đã đạt giải A toàn đoàn.

 

                                                                       Hồng Ngọc

 

 

Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục