(HBĐT) - Đó là làng Hanok Namsan nằm dưới chân núi Namsan, nơi có tháp Namsan nổi tiếng mà người dân Hàn Quốc xem như đó là “tháp Eiffel” của họ. Trong chuyến thăm quan các địa danh nổi tiếng của thủ đô Seoul, đoàn chúng tôi có khoảng 2 giờ đồng hồ dừng chân tại ngôi làng và có những trải nghiệm thú vị.

 

Làng truyền thống Hanok Namsan - điểm du lịch hút khách. 

Theo chúng tôi suốt cuộc hành trình, chị Thảo Uyên, hướng dẫn viên của đoàn kịp giới thiệu đôi nét về ngôi làng trước lúc ghé thăm: Hanok có nghĩa là làng truyền thống còn Namsan là tên địa danh của ngôi làng. Nằm trong khu vực của phố Pildong, quận Junggu, trung tâm thủ đô Seoul, Hanok Namsan tọa lạc tại vị trí mà trước đây giới quý tộc và học giả thời Joseon thường tìm đến để thư giãn. Với phong cảnh tuyệt vời cùng sự hiện diện của các đình lầu duyên dáng, nơi đây còn trở thành điểm tránh nóng lý tưởng, một trong 5 địa điểm đẹp nhất của Seoul.  

Trong tiết trời thu mát dịu, chúng tôi háo hức đặt chân đến làng cổ. Thỏa lòng cho những ai muốn trải nghiệm đời sống xã hội, nét văn hóa xa xưa, khu làng ngày nay được phục chế, tái hiện sinh động mô hình một ngôi làng truyền thống của người Hàn Quốc thế kỷ XVII, trong đó có cả những dinh thự của các quan lại triều đình và nhà của thường dân. Cũng giống như ở Việt Nam, cổng làng của người Hàn cổ có lối kiến trúc độc đáo, giàu bản sắc văn hóa. Để vào trong làng phải đi qua cổng chính. Bước qua cổng làng, ai nấy trong chúng tôi ồ lên ngỡ ngàng trước không gian rộng lớn. Sải vài chục bước chân là đến sân đình nơi diễn ra các hoạt động sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Ngay tại sân đình, chúng tôi may mắn được xem màn trình diễn vô cùng ấn tượng Taekwondo được xem là trò chơi mang tính nghi thức không thể thiếu trong các lễ hội tôn giáo, đồng thời là biểu tượng võ thuật truyền thống Hàn Quốc.  

Giờ là lúc chúng tôi tự do khám phá làng truyền thống để cảm nhận hơi thở và cuộc sống bình dị của người Hàn cổ. Theo quan sát của chúng tôi, cổng vào từng ngôi nhà thường đặt ở phía bên cạnh ngôi nhà. Nhà khách, cổng lớn nối thành hình chữ nhật để khu nhà có thể đón ánh sáng từ 4phía. Các ngôi nhà Hanok đều xây bằng gỗ, hành lang cũng có các chấn song làm bằng gỗ cách điệu. Cửa ở những ngôi nhà cổ khá rộng, được làm bằng gỗ có trang trí họa tiết tinh xảo. Hầu hết các ngôi nhà đều được đánh số. Tất thảy những ngõ phố dọc ngang, mái ngói màu tro lô xô nối dài theo triền dốc, con đường lát đầy đá xanh hay những đám hũ sành dùng để ngâm tương, muối kim chi bên hiên nhà… đều đậm sắc màu hoài cổ. Cũng tại đây, du khách thỏa sức tìm hiểu văn hóa lâu đời và phong phú của mảnh đất này thông qua những khóa học làm đồ thủ công mỹ nghệ do chính nghệ nhân trong làng hướng dẫn như đồ thủ công bằng giấy Hanji truyền thống, làm hanbok bằng giấy cho búp bê… Ngoài ra còn có các góc học chơi nhạc cụ truyền thống, học viết thư pháp.  

Giữa khung cảnh hài hòa, yên bình khi thăm thú khuôn viên ngôi làng, chúng tôi bắt gặp những “nam thanh, nữ tú” thời nay ăn vận trang phục của người Hàn cổ vui đùa, nhảy múa theo nhịp điệu lễ hội bên dưới mái hiên trong khu làng cổ, chứng kiến không khí rộn rã của trò chơi đánh quay, đánh cù – một trò chơi dân gian phổ biến của trẻ nhỏ và cả thanh niên, người già Hàn Quốc đều yêu thích. Ai nấy trong du khách đều thích thú khi tìm hiểu nét văn hóa, cuộc sống sinh hoạt thời cổ điển với lối kiến trúc nhà ở, những vật dụng gắn bó với người dân thời Joseon. Quanh làng còn có rất nhiều cây bóng mát, chủ yếu là cây lá kim, có dòng suối hiền hòa kề bên, có lầu ngắm cảnh trên cao theo đúng phong thái cuộc sống sinh hoạt truyền thống cổ. Thư thái tản bộ ngắm cảnh và chụp ảnh, tạo dáng hay khám phá cảnh đẹp thiên nhiên, khi thấm mệt có thể ngồi hóng mát, ngả lưng hay thưởng trà trước thềm nhà là những gì mang du khách được tận hưởng.  

Điểm cộng để Hanok Namsan trở thành làng du lịch hút khách là phong cảnh trữ tình, nét văn hóa lâu đời được phục chế vẹn nguyên giá trị truyền thống. Riêng với chúng tôi, được hòa mình vào dòng chảy cuộc sống người Hàn cổ sẽ là những ký ức khó phai, là trải nghiệm thú vị trên hành trình du lịch xứ sở kim chi.

 

                                                                            Bùi Minh  

Các tin khác


Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục