(HBĐT) - Các kịch bản chi tiết trong chương trình tổng thể Lễ kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 25 năm tái lập tỉnh và Lễ hội Chiêng Mường lần thứ 2, năm 2016 được vận hành bảo đảm đúng tiến độ và chất lượng. Tất cả các sở, ngành và chính quyền thành phố, đơn vị liên quan đang hoàn thiện những phần việc cuối cùng theo các kịch bản chi tiết để sự kiện Kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 25 năm tái lập tỉnh thành công tốt đẹp và mở ra bước tiến mạnh mẽ trong hạ tầng đô thị, diện mạo thành phố để trở thành đô thị loại 2 trong tương lai gần.

 

  Hợp luyện chương trình nghệ thuật biểu diễn trong Lễ Kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 25 năm tái lập tỉnh.

Chưa bao giờ Hòa Bình thay đổi mạnh mẽ trong diện mạo đến vậy. Thành phố Hòa Bình nơi diễn ra sự kiện kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 25 năm tái lập tỉnh đã “về đích” trong công tác chuẩn bị cho sự kiện lớn này. Trước hết là những dự án có thể xem bước đột phá về hạ tầng của thành phố nối tiếp nhau hoàn thiện đáp ứng cho ngày đại lễ. Dự án Quảng trường Hòa Bình- nơi tâm điểm của Lễ kỷ niệm đã hoàn thiện đáp ứng yêu cầu tổ chức sự kiện lớn của tỉnh và mở ra không gian phát triển đô thị thành phó. Đơn vị tổ chức sự kiện đang phối hợp với các thành viên Ban tổ chức Lễ kỷ niệm thiết kế sân khấu, hoàn thiện market trang trí, lắp đặt các thiết bị phụ trợ, tổ chức tập dượt biểu diễn theo kịch bản tổ chức sự kiện quan trọng này. Hệ thống chiếu sáng cũng đang được bổ sung, các phương án cấp điện cho khu vực quảng trường và các trục đường quan trọng cũng đang được gấp rút triển khai. Các dự án chỉnh trang đô thị phục vụ lễ kỷ niệm cũng đã hoàn thành. Công trình cải tạo, nâng cấp đường nối từ đường Cù Chính Lan đến đường Trần Hưng Đạo, thành phố Hòa Bình đã hoàn thành thảm mặt đường, lát vỉa hè, lắp đặt hệ thống chiếu sáng. Công trình sửa chữa, cải tạo mặt đường, vỉa hè đường Trần Hưng Đạo, đường Chi Lăng và cải tạo vỉa hè đường Cù Chính Lan cũng đang được đẩy nhanh tiến độ. Việc lắp đặt điện chiếu sáng, điện trang trí sân vườn, cây xanh, hoa, cây cảnh, đường dạo Công viên Tuổi trẻ; cải tạo dải phân cách đường Chi Lăng sẽ tổ chức trồng cây cảnh, trồng hoa sau; lắp đặt các tấm panô dọc tuyến đường Chi Lăng đang được gấp rút triển khai. Đối với 2 dự án trọng điểm là cải tạo hệ thống thoát nước và nâng cấp đô thị miền núi phía Bắc đang được UBND thành phố quyết liệt chỉ đạo nhà thầu hoàn trả kết cấu mặt đường các tuyến đường Thịnh Lang, Mạc Đĩnh Chi, Phùng Hưng, Chi Lăng; thảm bê tông nhựa các đoạn đường từ Công ty Xổ số kiến thiết Hòa Bình đến đến cầu Đúng, đường Lý Nam Đế đến ngã năm bưu điện Tân Thịnh; từ cầu Đúng đến đường Nguyễn Văn Trỗi... bảo đảm mỹ quan và thuận tiện cho việc đi lại.

Việc chỉnh trang đô thị, sơn kẻ vạch đường, trang chí đèn hoa, cây cảnh trên các trục đường chính như Chi Lăng, Trần Hưng Đạo, Cù Chính Lan, Thịnh Lang, Trần Quý Cáp, Hữu Nghị, An Dương Vương, Thịnh Lang, Phùng Hưng đang hoàn thiện những phần việc cuối cùng. Trục đường Chi Lăng đã trang hoàng đèn trang trí, hoàn thiện các panô, ảnh phong cảnh, bản sắc, thành tựu của tỉnh, tổ chức trang trí cờ hoa, cây cảnh. Trước lễ kỷ niệm 3 ngày, thành phố chỉ đạo Công ty Môi trường đô thị Hòa Bình phun rửa làm sạch các tuyến đường như  Cù Chính Lan, Trần Hưng Đạo, An Dương Vương, Chi Lăng, Thịnh Lang, Phùng Hưng, Hoàng Văn Thụ, Hữu Nghị... Bổ sung biển báo, thiết bị chiếu sáng ở những vị trí cần thiết; đẩy mạnh truyên truyền lưu động, treo băng rôn, panô, áp phích trên các tuyến đường quan trọng...  

Theo rà soát của Ban tổ chức Lễ hội, đến thời điểm này, tất cả các kịch bản chi tiết đang được hoàn thiện tạo thành chương trình tổng thể Lễ kỷ niệm. Các tiểu ban: cơ sở vật chất, tuyên truyền, khánh tiết, an ninh trật tự đã và vận hành khẩn trương, đáp ứng được yêu cầu.  Đơn vị sự kiện – Công ty Anh Sơn xúc tiến việc lắp đặt sân khấu và ghế ngồi trong khu vực Quảng trường triển khai kịch bản luyện tập, tổ chức chính lễ kỷ niệm vào tối 19/11. Điện lực Hòa Bình - đơn vị xây dựng phương án chuẩn bị nguồn điện và có phương án dự phòng đảm bảo công suất điện và trang thiết bị phục vụ buổi lễ tránh sự cố xảy ra. Các lực lượng đạo diễn và 1.600 nghệ nhân chiêng đã hoàn thành việc luyện tập ở huyện Cao Phong để chuẩn bị cho Lễ hội Chiêng Mường lần thứ 2, màn diễu hành chiêng đường phố và màn trình tấu chiêng lớn nhất; 300 học sinh Trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh cũng và các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp ở Hà Nội đang gấp rút luyện tập để chuẩn bị cho ngày tổng duyệt Lễ kỷ niệm. Các phương án đảm bảo ANTT, an toàn giao thông và phòng - chống cháy nổ và an toàn vệ sinh thực phẩm tại địa điểm diễn ra các hoạt động và nơi ăn nghỉ của địa biểu đang được khẩn trương rà soát lần cuối. Ban tổ chức chỉ đạo các huyện, thành phố kiểm tra chấn chỉnh hoạt động của các khu, điểm du lịch và các khách sạn, nhà hàng; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và điều kiện phục vụ đại biểu và khách du lịch về dự Lễ kỷ niệm.

Bên cạnh đó, các hoạt động  nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm thành lập tỉnh như: Lễ hội cam Cao Phong lần thứ II và Hội chợ Nông nghiệp – Du lịch – Thương mại vùng Tây Bắc; phiên chợ vùng cao; trao giải cuộc thi. Tìm hiểu lịch sử 130 năm tỉnh Hòa Bình, trao giải thưởng văn học - nghệ thuật; triển lãm tranh, ảnh, nghệ thuật, thời sự, tỉnh Hòa Bình, triển lãm thành tựu KT-XH, các hoạt động văn hóa thể thao đang được vận hành theo đúng kịch bản đề ra... Cùng với việc chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho Lễ kỷ niệm được thành công, UBND tỉnh đang chỉ đạo các địa phương, cơ quan tổ chức triển khai các phong trào thi đua lao động sản xuất lập thành tích chào mừng kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh,  25 năm tái lập tỉnh đáp ứng yêu cầu là sự kiện chính trị, văn hóa quy mô lớn của tỉnh, tạo hình ảnh đẹp về con người và quê hương Hòa Bình giàu truyền thống lịch sử văn hóa và sẵn sàng hội nhập trong tương lai.

                                                                             Hương Lan

 

Các tin khác


Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục