(HBĐT) - Chúng tôi đến thăm bản Mường Giang Mỗ, xã Bình Thanh (Cao Phong) vào chiều đông nắng nhẹ nhàng. Bản chỉ cách trung tâm thành phố Hòa Bình chừng 15 km, nằm lọt giữa thiên nhiên bao la của đồi núi, khép mình trong những thửa ruộng bậc thang. Những nếp nhà sàn đơn sơ nguyên bản của đồng bào dân tộc ẩn hiện trong màu xanh của cây trái. Đâu đó quanh đây thoang thoảng mùi khói chiều nhẹ bay, nghe sao mà ấm áp trong lòng. Bản Mường Giang Mỗ là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thiên nhiên, muốn được đắm mình vào cuộc sống êm đềm, bình lặng, nhà nông chân chất của những người dân Mường nơi đây.

 

 

Người dân bản Giang Mỗ, xã Bình Thanh (Cao Phong) luôn cởi mở, trò chuyện với du khách.

 

Nét văn hóa Mường dễ nhận thấy nhất khi đặt chân đến Giang Mỗ là những nếp nhà sàn, tuy đơn sơ mà ấm áp. Với lối kiến trúc đặc trưng, nhà sàn được xây dựng ở nơi có địa thế cao lưng chừng núi. Bao bọc xung quanh là màu vàng của lúa nếp thơm, màu xanh của cây cối. Không gian tĩnh lặng mà yên bình, khiến cho những ai đến đây đều có cảm giác như được thiên nhiên bao bọc, vỗ về. Khác với những gì mọi người hình dung, tuy địa thế nằm ở vùng đồi núi nhưng giao thông vào bản lại thuận tiện, ô tô có thể đi lại dễ dàng. Có thể đây cũng chính là điểm thu hút khách du lịch trong nước, quốc tế đến thăm bản.

 

Con người nơi đây chân chất, cởi mở và hòa đồng. Họ sẵn sàng chia sẻ về cuộc sống hàng ngày, về văn hóa từ những căn nhà sàn, cồng chiêng… dẫn bạn đi thăm xung quanh bản, vừa đi vừa trò chuyện như những người bạn của mình vậy. Bà Đinh Thị Sự, người dân sống ở đầu bản cho biết: Giang Mỗ là nơi cư trú của 145 hộ dân, đều là dân tộc Mường. Cuộc sống nơi đây gắn liền với nương rẫy, hàng ngày hòa mình cùng với nắng sương, những cánh đồng lúa, khoai cứ lớn dần lên dưới bàn tay chăm sóc của họ. Tuy cuộc sống còn khó khăn nhưng người dân Mường nơi đây lại vô cùng hiếu khách. Chỉ cần đặt chân đến thăm, chọn bất kỳ ngôi nhà nào làm điểm dừng chân của mình, bạn sẽ được tiếp đãi nồng nhiệt bằng những “sản vật” họ làm ra như thịt lợn mường, rau đồ, canh rau chuối, cá suối, rượu nếp hương, cơm lam, các loại hoa quả địa phương… được bày biện trang trọng, vừa thể hiện tính hiếu khách, vừa mang đậm bản sắc văn hóa Mường.

 

Từ nhiều năm nay, bản Mường Giang Mỗ đã trở thành điểm du lịch cộng đồng mang lại những trải nghiệm thú vị cho khách du lịch. Du khách đến thăm bản quanh năm nhưng đông nhất là ngày cuối tuần.  Bản Mường Giang Mỗ thực sự hấp dẫn các bạn HSSV và cả những khách du lịch nước ngoài như Singapore, Nhật Bản, Pháp, Thụy Điển…Du khách rất thích tham quan và nghỉ tại đây, ăn thức ăn do bà con nấu. Bởi vậy, ngoài lưu giữ nét truyền thống của ngôi nhà, người dân còn xây thêm công trình phụ sạch sẽ, vệ sinh phục vụ khách du lịch. Ngoài tiếng Mường, tiếng Kinh là ngôn ngữ giao tiếp hàng ngày, người dân nơi đây biết cả tiếng Pháp, tiếng Anh, giúp cho khách nước ngoài đến tham quan không bị rào cản ngôn ngữ, có thể giao tiếp với người dân tự nhiên nhất. Thông qua đó, người dân có thể giới thiệu về bản sắc quê hương mình một cách trơn tru nhất.

 

Dạo quanh bản, bạn vẫn bắt gặp những dụng cụ lao động sản xuất cổ xưa được người dân sử dụng như cối giã gạo, cối dẫn nước, cày, cuốc, cung, nỏ săn bắn… tất cả đều được làm thủ công bằng gỗ, tre, nứa. Bạn có thể cùng người dân lên nương, làm rẫy, chăm sóc gia súc, trải nghiệm cuộc sống thường nhật, những phong tục, tập quán trong cách sinh hoạt.

 

Tối du khách còn có thể được thưởng thức các chương trình ca múa nhạc do chính người dân nơi đây biểu diễn. Xung quanh ngọn lửa trại, những cô gái Mường xinh xắn trong bộ trang phục dân tộc ngân lên những câu hát, điệu múa mềm mại của dân tộc mình. Những điệu múa sạp nhộn nhịp, hòa lẫn âm thanh rộn ràng của tiếng chiêng, tất cả hiện lên như một bức tranh lễ hội văn hóa đặc trưng của người Mường, khiến người xem hứng thú muốn tham gia.

 

Các sản phẩm thủ công như khăn, mũ, quần áo… được bày bán trước hiên nhà thu hút người tham quan. Bản Giang Mỗ vẫn tồn tại nguyên vẹn nét văn hóa Mường, hòa quyện giữa truyền thống và hiện đại tạo cho du khách ấn tượng khó phai. Với nụ cười luôn thường trực trên môi, sự thân thiện, hiếu khách, nồng nhiệt sẽ làm “phải lòng”, giữ chân du khách khi đến đây.

 

                                                        

 

                                                                      Đồng Hương

 

 

 

 

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục