(HBĐT) - Xóm Vành, xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) có 67 hộ dân, 302 nhân khẩu, 2 dân tộc cùng sinh sống gồm: dân tộc Mường chiếm 98,5% và dân tộc Kinh chiếm 1,5%. Là xóm thuần nông, phát triển kinh tế chủ yếu dựa vào trồng trọt và chăn nuôi, nhân dân trong xóm đoàn kết, tương trợ nhau phát triển kinh tế.

 

 

 

Nhân dân xóm Vành, xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) biểu diễn văn nghệ trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư.

 

Đến nay, bình quân thu nhập đầu người đạt 28 triệu đồng/năm. Xóm còn 1 hộ nghèo và 4 hộ cận nghèo. ông Nguyễn Văn Thắng, trưởng xóm Vành cho biết: Hưởng ứng CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” và chương trình xây dựng NTM, cán bộ, nhân dân xóm Vành đã tích cực tham gia xây dựng cơ sở vật chất và các thiết chế văn hóa cộng đồng, các công trình phục vụ sản xuất với phương châm Nhà  nước và nhân dân cùng làm. Cùng với thi đua phát triển kinh tế, nhân dân trong xóm tôn tạo, nâng cấp khu dân cư, hệ thống điện chiếu sáng, hiến đất và góp công xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn.

 

Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội trên địa bàn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt hương ước của xóm, chấp hành nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Do vậy, hầu hết các đám cưới, đám tang trong xóm đều được tổ chức đơn giản, văn minh, tiết kiệm, không rườm rà, phô trương, lãng phí. Các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục - thể thao luôn được các tổ chức, đoàn thể duy trì có hiệu quả. Đặc biệt, phong trào khuyến học, khuyến tài cũng được duy trì thường xuyên. Các em học sinh chăm ngoan, học giỏi được động viên, khen thưởng kịp thời bằng các phần thưởng trích từ quỹ khuyến học. Đến nay, 100% trẻ trong độ tuổi đến trường và được phổ cập giáo dục đúng độ tuổi, nhiều năm liền trong xóm không có học sinh bỏ học.

 

Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm thực hiện tốt. 100% trẻ trong độ tuổi được uống vitamin và tiêm vắc xin đầy đủ. 7 năm liên tục xóm không có trường hợp sinh con thứ 3 và trên 70% hộ tham gia mua BHYT. Công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xóm luôn được giữ vững. Song song với đó, công tác vệ sinh môi trường được nhân dân trong xóm thực hiện tự giác. Các hội, đoàn thể tích cực vận động hội viên, đoàn viên tham gia các hoạt động giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường. Tiêu biểu như chi hội phụ nữ thực hiện chương trình “5 không 3 sạch” và xây dựng đoạn đường tự quản với chiều dài 2,5 km, rác thải trong khu dân cư được thu gom về nơi xử lý tập trung theo quy định. 100% hộ gia đình có 4 công trình hợp vệ sinh (nước sạch, nhà tắm, khu vệ sinh và chuồng trại gia súc, gia cầm)… qua đó góp phần làm cho đường làng, ngõ xóm khang trang sạch đẹp.

 

ông  Nguyễn Văn Thắng, Trưởng xóm Vành cho biết thêm: Với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” đã tạo nên sức mạnh đoàn kết toàn dân, gắn bó tình làng, nghĩa xóm. Phong trào đăng ký xây dựng gia đình văn hóa hàng năm được duy trì và số gia đình đạt danh hiệu ngày một tăng. Năm 2016, KDC xóm Vành có 65% hộ đạt gia đình văn hóa. 26 hộ đạt gia đình văn hoá 3 năm liên tục, giai đoạn 2014-2016 và 9 hộ gia đình đạt văn hóa tiêu biểu 3 năm liên tục (2014-2016). KDC Vành được công nhận KDC văn hóa 3 năm liền (2014-2016). Đây là động lực để cấp uỷ, chính quyền, nhân dân xóm Vành tiếp tục phấn đấu thực hiện các phong trào thi đua và giữ vững danh hiệu làng văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền.

         

 

                                                                    Hồng Ngọc

 

 

 

Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục