(HBĐT) - Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy Đảng, sự phối hợp của chính quyền, các tổ chức thành viên, sự đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, hệ thống MTTQ các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã thực hiện tốt chương trình phối hợp hành động, tập hợp và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở địa phương.

 

Ngày 5/11/2016, cùng nhiều KDC trên địa bàn huyện Lương Sơn, KDC xóm Cời,  xã Tân Vinh tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Từ sáng sớm, đông đảo người dân đã tập trung tại nhà văn hóa xóm. Năm nay, người dân xóm Cời vui hơn bởi CVĐ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng NTM đã đạt những kết quả quan trọng. Nhiều mô hình kinh tế mới phát huy hiệu quả. Hệ thống đường giao thông xóm cơ bản hoàn thành, đảm bảo sạch đẹp, có điện chiếu sáng. Tình làng, nghĩa xóm được gắn kết, giúp đỡ nhau xóa đói, giảm nghèo. Tại ngày hội, nhiều phần quà ý nghĩa đã đến với những hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

 

Cũng như xóm Cời, ngày hội đại đoàn kết là một trong những hoạt động thiết thực thể hiện tinh thần đoàn kết dân tộc tại nhiều KDC trong tỉnh. Chính vì vậy, hàng năm, 100% KDC trong tỉnh tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây trở thành hoạt động thường xuyên mang tính xã hội sâu sắc, thực sự là ngày hội của toàn dân, được nhân dân đồng tình hưởng ứng.

 

 

Từ nguồn quỹ “Vì người nghèo”, MTTQ huyện Cao Phong hỗ trợ gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết, xóm Lãi, xã Tây Phong xây nhà  do ảnh hưởng cơn bão số 1, tháng 5/2016.

 

Không chỉ tổ chức ngày hội đại đoàn kết, để khơi dậy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, hệ thống MTTQ các cấp đã triển khai sâu rộng các CVĐ, phong trào thi đua yêu nước nhằm huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đông đảo quần chúng nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Đồng chí Bùi Đinh Giót, Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh cho biết: Thông qua các CVĐ như “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đặc biệt là CVĐ “Ngày vì người nghèo” đã quy tụ và phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, thu hút sự quan tâm của các tổ chức thành viên, đặc biệt là vai trò của người dân. Qua đó càng củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Tiêu biểu như chương trình làm nhà đại đoàn kết với sự hỗ trợ ban đầu 30 triệu đồng, nhiều hộ nghèo đã được ở trong ngôi nhà mới khang trang. Có được kết quả đó chủ yếu là dựa vào sự hỗ trợ của anh em họ hàng, người thân, hàng xóm cho các gia đình này. Đặc biệt, không chỉ hỗ trợ về vật chất, vào ngày khởi công giúp đỡ hộ nghèo xây dựng nhà đại đoàn kết, cả xóm đều đến giúp công, tạo sự gắn kết tình làng, nghĩa xóm.

 

Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, thông qua công tác tuyên truyền, vận động và CVĐ, chương trình thống nhất hành động, MTTQ và các tổ chức thành viên đã huy động sự vào cuộc của nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần chung tay xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Đặc biệt là thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Năm 2016, từ CVĐ “Ngày vì người nghèo”, toàn tỉnh đã ủng hộ được  gần 10 tỷ đồng, trong đó, cấp tỉnh thu được trên 4,4 tỷ đồng, cấp huyện hơn 3,2 tỷ đồng, cấp xã hơn 2,2 tỷ đồng.

 

Bằng nguồn quỹ “Vì người nghèo”, MTTQ các cấp đã hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 167 nhà đại đoàn kết; hỗ trợ bò giống cho hộ nghèo; trao tặng hàng nghìn suất quà cho hộ nghèo trong các dịp lễ, tết. Ngoài ra, các hoạt động nhân đạo, từ thiện đã được các tổ chức thành viên của mặt trận thường xuyên thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực. Tiêu biểu như Công đoàn các cấp đã hỗ trợ xây 6 nhà Mái ấm công đoàn, tổ chức chương trình “Tết sum vầy” và tặng quà trị giá gần 2 tỷ đồng. Hội Nông dân đã hỗ trợ xây mới được 12 nhà Mái ấm nông dân, xóa 186 nhà tạm cho hội viên nghèo. Hội Phụ nữ các cấp xây mới được 7 nhà Mái ấm tình thương, trao tặng, sửa chữa 7 ngôi nhà  trị giá hơn 200 triệu đồng. Hội Cựu chiến binh các cấp đã quyên góp làm 16 nhà nghĩa tình đồng đội, trao tặng 1.524 suất quà cho hội viên nghèo trị giá hơn 500 triệu đồng, tổ chức cho 22 cựu chiến binh bị nhiễm chất độc da cam đi điều trị. Các cấp bộ Đoàn trao tặng 4 Nhà nhân ái, 3 nhà Khăn quàng đỏ. Hội Chữ thập đỏ trao tặng gần 21 nghìn suất quà trị giá trên 7,5 tỷ đồng, hỗ trợ xây  mới 3 nhà tình nghĩa. Các cơ sở Hội Đông y đã khám, điều trị được 94.284 bệnh nhân, trong đó nhiều bệnh nhân nghèo được khám, điều trị miễn phí. Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi trao tặng quà cùng nhiều hình thức hỗ trợ khác tổng trị giá trên 600 triệu đồng.

 

Từ những hoạt động này đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng dân cư. Từ đó góp phần xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

 

 

                                                                              Đinh Hòa

 

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục