(HBĐT) - Thôn Ba Bường (xã Thanh Nông - Lạc Thủy) có 90% đồng bào dân tộc Mường. Đời sống người dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Tuy vậy, trong những năm qua, phát huy tinh thần đoàn kết, người dân thôn Ba Bường đã từng bước vươn lên, giúp nhau phát triển kinh tế, trở thành nền tảng vững chắc trong xây dựng đời sống văn hoá tinh thần lành mạnh ở khu dân cư (KDC).

 

Ông Bùi Văn Dần, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Ba Bường cho biết: Với điều kiện đặc thù là đa phần người dân trong thôn phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự đoàn kết, nỗ lực của nhân dân, nhất là khơi dậy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng đã góp phần thúc đẩy phong trào thi đua phát triển kinh tế hộ gia đình. Nhờ vậy nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo bền vững. Trong đó, đáng kể là phong trào phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ chỗ chỉ sản xuất nông nghiệp với cây lúa là chủ đạo. Đến nay, người dân thôn Ba Bường tích cực, chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa các loại cây rau, màu có giá trị kinh tế cao, phù hợp với nhu cầu của thị trường như ngô, lạc, rau, đậu, bí xanh vào canh tác.  

Người dân thôn Ba Bường, xã Thanh Nông (Lạc Thủy) tổ chức thi đấu các môn thể thao truyền thống trong ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2016.

Ông Bùi Văn Dần cho biết thêm: Cách đây chưa lâu, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng của người dân còn chậm, nhiều người hoài nghi, chưa chủ động, chi bộ, Ban quản lý và Ban công tác mặt trận thôn đã xây dựng Nghị quyết lãnh đạo phù hợp với tình hình thực tế. Trong đó, lấy việc đầu tư phát triển cây ngô lai và cây lâm nghiệp làm chủ lực. Cùng với đó, tập trung chuyển đổi, đưa các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Việc chuyển đổi đầu tư được CB, ĐV trong chi bộ thôn mạnh dạn thử nghiệm làm trước. Từ hiệu quả đạt được, CB, ĐV đã vận động, hướng dẫn, giúp đỡ về giống, vốn, kinh nghiệm sản xuất để nhân dân trong thôn cùng triển khai thực hiện. Từ cách làm đó, ban đầu chỉ có một số hộ trong thôn chuyển đổi trồng ngô lai, đến nay 100% hộ đã đưa các giống ngô lai năng suất cao vào sản xuất. Qua đó đưa Ba Bường trở thành địa bàn duy trì diện tích ngô lai nhiều nhất xã Thanh Nông. Việc chuyển đổi, đưa các loại rau, đậu có giá trị cao vào sản xuất cũng giống như vậy. Ban đầu chỉ có một số hộ mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất lúa hiệu quả kém sang trồng bí xanh và chăn nuôi. Đến nay, diện tích bí xanh và các loại rau, màu có giá trị kinh tế cao không ngừng được mở rộng trên đất Ba Bường. Về chăn nuôi, ở Ba Bường bắt đầu xuất hiện các hộ thực hiện mô hình chăn nuôi bò và dê với quy mô lớn. Qua đó, đã góp phần nâng thu nhập trong thôn năm 2016 đạt mức 23, 5 triệu đồng/người.  

Tính đến hết năm 2016, thôn Ba Bường không còn hộ có nhà tạm. Các phong trào văn hoá, văn nghệ, thể thao ở cộng đồng đã thu hút được 80% người dân tham gia. Qua đánh giá hàng năm có 100% gia đình thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; không phát sinh người mắc TNXH ở cộng đồng. Qua bình xét năm 2016, toàn thôn có 80 hộ, chiếm 70,17% hộ được công nhận gia đình văn hoá, trong đó, có 58/114 hộ được công nhận gia đình văn hoá 3 năm trở lên; 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường, không có trẻ em bỏ học giữa chừng; các hoạt động khuyến học, khuyến tài luôn được quan tâm. Chi bộ, Ban quản lý thôn,  Ban công tác mặt trận và các tổ chức, đoàn thể thôn thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền vệ sinh phòng bệnh. 80% hộ có 4 công trình (nước sạch, nhà tắm, nhà vệ sinh, chuồng trại) hợp vệ sinh. Hàng năm 100% hộ gia đình trong thôn được tuyên truyền, phổ biến và nghiêm chỉnh thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và các quy định của địa phương...  

Những kết quả đó, trong nhiều năm qua đã đưa thôn Ba Bường trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng đời sống văn hoá ở KDC không chỉ của xã Thanh Nông mà của huyện Lạc Thuỷ.      

 

                                                                                      Mạnh Hùng 

 

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục