(HBĐT) - Tháng 11/2016, tỉnh Hòa Bình Kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 25 năm tái lập tỉnh; đón nhận Huân chương Độc lập hạng nhất; Công bố quy hoạch khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình.

 

Chi hội nghệ sĩ nhiếp ảnh tỉnh từ lâu mong ngóng đón nhận sự kiện này nên đầu năm 2015, các nghệ sĩ nhiếp ảnh ở tỉnh đã vượt qua nhiều trở ngại, lặn lội về các vùng miền chụp ảnh nghệ thuật mang màu sắc thời sự phản ánh lao động sản xuất, thành tựu kinh tế  - văn hóa - xã hội của tỉnh. Các nghệ sĩ đã đến với cánh đồng Mường Bi, Mường Vang, Mường Thàng, Mường Động chụp những ruộng bậc thang lúa chín vàng mang nặng giọt mồ hôi mưa nắng của người nông dân nông thôn mới. Có lần 16 anh chị em chi hội chia nhỏ từng tốp đến vùng cao tìm những góc nhìn yêu thương của đồi cây có hoa thơm, trái ngọt. Có lẽ tình yêu quê hương tươi đẹp, những cái đẹp của con người và phong cảnh không chói chang lấp lóa mà nó bình dị như hoa rừng ngan ngát sắc hương. Các nghệ sĩ nhiếp ảnh tự hào được sống trên mảnh đất giàu truyền thống văn hóa, đây là thế lợi cho các nghệ sĩ sáng tác ảnh nghệ thuật. Những chuyến đi dài ngày, những chuyến đi ngắn ngày tạo cho các nghệ sĩ sáng tạo những bức ảnh quê hương.

  Du khách chung vui cùng đội văn nghệ bản Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu).

Trong cuộc sống thường ngày ở vùng cao, vùng sâu tỉnh nhà, khi ta đến thăm thường bắt gặp những nét đẹp ở cử chỉ, lời nói chân thật của người nông dân, của các thầy cô giáo, các cháu học sinh. Nét đẹp tâm hồn của người vùng cao cho ta khao khát chụp những tấm hình về họ. Ta khao khát được giống họ từ nét sống hiền hòa chân chất, cho các nghệ sĩ những tấm ảnh hiện thực của những bàn tay cấy lúa, hái chè, lái máy gặt, máy cày, nuôi ong, trồng rừng... Nhiếp ảnh là một loại hình nghệ thuật được kết hợp giữa cảm xúc và kỹ thuật, giữa mỹ thuật và thơ. Mỗi nghệ sĩ đều phải biết thả hồn vào màu sắc ánh sáng của tấm ảnh, thả hồn đúng lúc bởi thời gian cảm xúc trước vẻ đẹp thiên nhiên và con người chỉ có trong tích tắc. Có thể nói năm 2016 là năm bội thu của các nghệ sĩ nhiếp ảnh tỉnh Hòa Bình. Cuộc thi ảnh nghệ thuật thời sự  khu vực 15 tỉnh miền núi phía Bắc năm 2016, tỉnh Hòa Bình gửi 99 ảnh dự thi thì có tới 14 ảnh được treo. Tấm ảnh “Lớp học vùng cao” của Xuân Thanh đoạt huy chương bạc. Đây là giải thưởng suốt trong bốn năm qua Hòa Bình mới nhận được. Đến cuộc thi ảnh nghệ thuật thời sự tỉnh Hòa Bình cuối năm 2016, trong số 94 ảnh được treo có tới 85 ảnh của các nghệ sĩ nhiếp ảnh, các giải thưởng từ giải nhất đến giải ba đều là tác phẩm của các nghệ sĩ chi hội. Có hai bức ảnh mang nhiều cảm xúc với người xem là “Vũ điệu mùa xuân” của Vũ Xuân Thanh , “Giờ lên lớp” của Dương Hà, 94 bức ảnh được treo đều đáp ứng yêu cầu của người yêu ảnh nghệ thuật, nâng cao thị hiếu về vẻ đẹp cho người xem. Mỗi bức ảnh đều có vị trí không nhỏ trong đời sống thường ngày. Mỗi ảnh là khoảnh khắc đẹp được ghi nhận đầy đủ để đạt mong ước, khát vọng của nhịp điệu thời đổi mới.

Cũng phải nói đến những cái còn thiếu trong nhiếp ảnh tỉnh nhà là những tác phẩm phản ánh về đề tài công nghiệp hóa. Mới chỉ có năm nghệ sĩ có ảnh dự thi là nghệ sĩ Vân Anh, Quốc Dũng, Hoàng Lai, Tào Khánh, Đức Quang.

Cuộc sống sinh động, trong lòng mỗi người nghệ sĩ trào dâng cảm xúc. Những khoảnh khắc của người cầm máy để đạt được tác phẩm đẹp, giá trị chỉ có thể tính bằng giây. Trái tim khao khát sáng tạo với cái nhìn tinh tế của người nghệ sĩ nhiếp ảnh đã có tác phẩm ảnh nghệ thuật đáp ứng người xem.

Năm 2016, Chi hội nghệ sĩ nhiếp ảnh tỉnh đã có một mùa thu hoạch bội thu. Với người nghệ sĩ nhiếp ảnh, muốn có bức ảnh đẹp, họ phải trực cả ngày dưới trời nắng, mồ hôi ướt áo để đợi chụp tấm hình gánh lúa qua cầu, gánh lúa bên cọi nước. Chính sự kiên trì chờ đợi phút giây thăng hoa ấy, nghệ sĩ nhiếp ảnh Xuân Thanh đã đoạt giải nhất cuộc thi ảnh nghệ thuật thời sự năm 2016 với bức ảnh “Kim Bình mùa về”. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Đình Lai, Tào Đức Khánh lên núi chụp cảnh nuôi ong rừng, ong bay ra đốt vẫn bình tĩnh lấy được những khoảnh khắc đẹp nhất của những chú ong cần mẫn tìm mật bên cánh hoa phong lan thơm dịu, có nghệ sĩ dạy từ bốn giờ sáng để phục cảnh bình minh trên đỉnh núi Hang Kia giá lạnh, sương mù bay dày đặc, lạc lối đến trưa mới tìm được đường về.

Chi hội nghệ sĩ nhiếp ảnh tỉnh đã đạt được những thành công mới trong sáng tác. Mỗi nghệ sĩ đã trải nghiệm qua những bước đi mới mẻ, tìm kiếm hình ảnh đẹp nhất có ý nghĩa với sự kiện trọng đại của tỉnh Hòa Bình năm 2016.

                                                                     

                                                                     Quốc Dũng

                                                     (Chi hội nghệ sĩ nhiếp ảnh tỉnh)

 

 

 

Các tin khác


Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh huyện Cao Phong năm 2024

Ngày 11/4, UBND huyện Cao Phong tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh năm 2024. Tham gia liên hoan có 10 đoàn với trên 300 diễn viên là dân quân, thanh niên, học sinh các xã, thị trấn trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục