(HBĐT) - Xã Noong Luông (Mai Châu) nằm trên độ cao 1.280 m so với mực nước biển, có hai dân tộc Thái và Mường sinh sống. Với khí hậu quanh năm mát mẻ, hệ thống hang động kỳ vĩ và hồ Sam Tạng trên núi nên thơ, Noong Luông là điểm đến lý tưởng khi đến với Hòa Bình.

 

Một ngày cuối đông, chúng tôi ngược đỉnh Thung Khe lên Noong Luông. Nghe nói vùng đất này đã lâu, nay mới có dịp được chiêm ngưỡng. Qua Thung Khe rẽ phải, chúng tôi như lạc vào thế giới khác bởi hoang sơ với hơi lạnh của những cánh rừng già. ánh mặt trời không thể xuyên qua những cánh rừng, ngọn núi nên đầu giờ chiều mà cảm giác như chiều tối.

  Hồ Sam Tạng là một trong những điểm du lịch sinh thái hấp dẫn của huyện Mai Châu.

Đến Noong Luông hỏi thăm hồ Sam Tạng ai cũng biết. Đang tìm đường lên hồ thì gặp anh Ngần Văn Toán đi lấy củi về. Hạ bó củi xuống, anh bảo: Đây là chân hồ rồi. Chỉ đi vài trăm mét nữa là đến hồ Sam Tạng. ở đây, bà con ai cũng coi hồ là hòn ngọc của người dân. Trước năm 1973, nơi đây chỉ là khe có mạch nước to chảy thành suối. Năm đó, do nhu cầu sản xuất nông nghiệp trong chiến tranh nên huyện Mai Châu đã huy động thanh niên từ 18 tuổi trở lên đi dân công để xây dựng đập. Khi hoàn thiện, hồ tưới tiêu cho 400 ha đất nông nghiệp của xã. Từ đó đến nay, đây là nguồn nước chính cung cấp nước ăn và tưới tiêu cho cả xã. Hồ có mặt nước rộng 2,7 ha quanh năm nước xanh biếc. Xung quanh là những đồi bát úp như thảo nguyên. Không chỉ tưới tiêu, nơi đây là điểm du lịch lý tưởng cho những hoạt động cắm trại ngoài trời, đi bộ, nghỉ dưỡng.

Để “quảng bá” cho nơi mình sinh sống sau khi đi ngắm hồ Sam Tạng, anh Toán đưa chúng tôi đi thăm hang Nà Lắn ở xóm Trà Đáy. Đây là quần thể hang động ít người biết đến và chưa được khai thác. Hang có chiều dài hơn 3 km. Trong hang có hồ lớn, thác nước, bãi đất rộng có thể chứa được hàng trăm người. Vào hang có một cửa, khi ra 3 cửa, qua 3 cửa lại thông 3 hang động tiếp theo. Nơi đây thích hợp cho du lịch khám phá. Đồng chí Ngần Văn Diễn, Chủ tịch UBND xã cho biết: Chúng tôi đã quy hoạch xung quanh hồ Sam Tạng với trên 40 ha để làm du lịch. Hiện nay, nguồn vốn xây dựng tập trung cơ bản của huyện đang triển khai tuyến đường Noong Luông- Lũng Vân (Tân Lạc) dài hơn 10 km. Khi hoàn thành sẽ tạo thuận lợi giao thông cho khách tham quan du lịch đi từ Tân Lạc- Lũng Vân lên Noong Luông và điểm thuận lợi cho Noong Luông khai thác tiềm năng du lịch. Đây là một trong những điểm du lịch thu hút được nhiều khách đến tham quan, trải nghiệm.

Đồng chí Hà Thị Hòa, Trưởng phòng VH-TT huyện Mai Châu cho biết: Hệ thống hang của xã Noong Luông và hồ Sam Tạng đã được quy hoạch trong tổng thể du lịch của huyện đến năm 2020 và tầm nhìn 2030. Theo đó, hồ Sam Tạng được nằm trong liên kết với hồ Hòa Bình là du lịch sinh thái trải nghiệm. Khách có thể nghỉ dưỡng ven hồ và trên hồ, nghỉ dưỡng núi, nghỉ dưỡng kết hợp sinh thái nông nghiệp tại các bản làng dân tộc, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe khai thác công nghệ và dược thảo của đồng bào dân tộc Mông, Dao, Mường, Thái… Riêng hồ Sam Tạng với quy mô 80 ha được quy hoạch làm các khu nghỉ dưỡng, sinh thái, vui chơi giải trí, thể thao với các dịch vụ. Trên mặt nước sẽ có dịch vụ ca nô, lướt ván, chèo thuyền kayak, đạp xe trên mặt nước, motor nước… Thể thao trên cạn với các hoạt động thể thao dựa vào địa hình: xe đạp, motor, ô tô địa hình… Quần thể hang động có các hoạt động thể thao mạo hiểm leo núi, khám phá rừng, tìm hiểu hang động… dù lượn, leo núi…đi bộ quanh hồ. Đây sẽ là một trong những điểm nhấn của du lịch huyện Mai Châu trong tương lai không xa.

                                                                            Việt Lâm

 

Các tin khác


Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh huyện Cao Phong năm 2024

Ngày 11/4, UBND huyện Cao Phong tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh năm 2024. Tham gia liên hoan có 10 đoàn với trên 300 diễn viên là dân quân, thanh niên, học sinh các xã, thị trấn trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục