(HBĐT) - Ngày 18/1, đoàn công tác của Sở VH-TT&DL tỉnh do đồng chí Bùi Ngọc Lâm, Giám đốc Sở VH-TT&DL làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị các hoạt động văn hóa, văn nghệ và Lễ hội trước, trong và sau Tết Nguyên đán tại các huyện: Yên Thủy, Lạc Sơn, Tân Lạc, Cao Phong.

 

Lãnh đạo huyện Tân Lạc trình bày với đoàn công tác về những điểm mới và những khó khăn tại Lễ hội Khai Hạ Mường Bi ở quy mô cấp huyện.

 

Công tác chuẩn bị tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ “Mừng xuân-Mừng Đảng” đã được các địa phương chuẩn bị chu đáo. Những hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT diễn ra tại các địa phương diễn ra góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Tại các huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho việc tổ chức các lễ hội lớn như: Lễ hội Đình Xàm, Đình Thượng, Chùa Hang (thuộc huyện Yên Thủy). Lễ hội Đình Cổi (huyện Lạc Sơn).. Lễ hội Chùa Khánh, Đền Thượng Bồng Lai (huyện Cao Phong). Lễ hội Khai hạ Mường Bi (huyện Tân Lạc) năm nay được tổ chức quy mô cấp huyện với nhiều hoạt động mới như tổ chức hội trại thanh niên, gian hàng giới thiệu việc làm, trưng bày các đồ dùng truyền thống. Các địa phương đã chuẩn bị về cơ sở vật chất, dọn dẹp vệ sinh, đảm bảo an ninh tuyệt đối cho du khách, có các phương án phân luồng giao thông…Đảm bảo cho các lễ hội diễn ra an toàn, tiết kiệm và giữ được những bản sắc văn hóa dân tộc, loại bỏ những hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan.

 

Thay mặt đoàn kiểm tra, lãnh đạo Sở VH-TT&DL đã đề nghị các địa phương quan tâm đến một số vấn đề sau: Cần quan tâm đến việc tạo ra những sản phẩm du lịch đặc trưng của từng địa phương để thu hút khách du lịch. Quan tâm đến vấn đề đảm bảo vệ sinh môi trường. Ngăn chặn tình trạng lợi dụng lễ hội để tổ chức các hoạt động mê tín, dị đoan…

 

                                                           Thu Thủy

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục