(HBĐT) - Chào xuân 2017, Hòa Bình cũng như các tỉnh thuộc vùng Tây Bắc đang rộn ràng khởi động cho một năm mới tràn ngập sắc màu, âm thanh và cảm xúc thăng hoa. Chắc chắn năm nay sẽ là một năm đặc biệt đối với miền Tây Bắc - cái tên nhất định sẽ có sức hút rất lớn đối với du khách muôn phương. Bởi lẽ, chủ đề của Năm Du lịch quốc gia 2017 đã được lựa chọn là: Sắc màu Tây Bắc.

 

Theo chương trình đã được Bộ VH-TT&DL phê duyệt, Năm Du lịch quốc gia 2017 do tỉnh Lào Cai là đơn vị đầu mối đăng cai tổ chức với sự tham gia của 7 tỉnh Tây Bắc mở rộng gồm: Hòa Bình, Yên Bái, Phú Thọ, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang và sự hưởng ứng của các tỉnh, thành phố khác như Hà Nội, Quảng Ninh, Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh… Với chủ đề “Sắc màu Tây Bắc”, logo (biểu trưng) của Năm  Du lịch quốc gia 2017 sẽ sử dụng  những hình ảnh tiêu biểu nhất cho du lịch của 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, thể hiện trên hình nền là dãy núi xanh và đám mây lơ lửng trên bầu trời. Slogan (khẩu hiệu) chung sẽ là “Trải nghiệm những nẻo đường nguyên sơ” nhằm mời gọi du khách khám phá vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ của thiên nhiên, đồng thời trải nghiệm cuộc sống đậm đà bản sắc dân tộc nơi vùng núi cao Tây Bắc.

 

 

Du khách trải nghiệm du lịch cộng đồng tại bản Lác (Mai Châu).

 

Bấy lâu nay, miền Tây Bắc xa xôi của Tổ quốc vẫn thường được biết đến với đặc thù nổi bật là những dãy núi cao ngút ngàn trùng trùng điệp điệp với các thung lũng sâu hay hẻm vực. Đây là nơi có địa hình cao nhất, bị chia cắt nhất và hiểm trở nhất Việt Nam. Các dạng địa hình phổ biến ở đây là các dãy núi cao,  thung lũng sâu và các cao nguyên đá vôi có độ cao trung bình chạy theo hướng Tây Bắc – Đông Nam của đất nước. Dãy núi cao và đồ sộ nhất là dãy Hoàng Liên Sơn với nhiều đỉnh cao trên 2.500m so với mực nước biển, trong đó đỉnh núi cao nhất là Fansipang 3.143m. Hòa trong vẻ đẹp thiên nhiên vô cùng hùng vĩ và khoáng đạt, cuộc sống đặc sắc của con người nơi đây giống như những món quà thú vị được phong kín để chờ du khách phương xa khám phá. Và năm 2017 hứa hẹn sẽ có rất nhiều món quà được mở ra, tạo thành một năm ấn tượng khó phai cho du lịch Tây Bắc.

 

Cũng như các tỉnh bạn, Hòa Bình đang rộn ràng chào xuân 2017 với tâm thế sẵn sàng góp thêm những mảng màu tươi sáng nhất của mình để làm nên  bức tranh du lịch trọn vẹn cho cả vùng Tây Bắc mở rộng. Là cửa ngõ của vùng Tây Bắc, chúng ta hoàn toàn tự tin vào những sản phẩm du lịch mang vẻ đẹp đặc trưng của mảnh đất và con người Hòa Bình. Theo kế hoạch đã được UBND tỉnh ban hành, Hòa Bình sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2017 tại tỉnh, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động tổ chức tại các tỉnh trong khu vực nhằm nâng cao hiệu quả Chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch vùng Tây Bắc nói chung và du lịch tỉnh Hòa Bình nói riêng. Bám sát nội dung Chương trình Năm Du lịch quốc gia 2017, dự kiến trong quý III/2017, Hòa Bình sẽ đăng cai tổ chức Liên hoan các Làng du lịch cộng đồng tiêu biểu của Việt Nam. Trước đó, vào dịp xuân Đinh Dậu sẽ tổ chức Tuần Lễ hội du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2017 với nhiều lễ hội đầu năm đặc sắc như: lễ hội Chùa Tiên (Lạc Thủy), lễ hội Đình Cổi (Lạc Sơn), lễ hội Đền Bờ (Cao Phong, Đà Bắc), lễ hội Mường Động (Kim Bôi), lễ hội Xên Mường (Mai Châu), Khai hạ Mường Bi (Tân Lạc)… Đặc biệt, trong hàng loạt sản phẩm mà chúng ta chuẩn bị cho Năm Du lịch quốc gia 2017 sẽ có hai điểm nhấn quan trọng nhất: du lịch cộng đồng và du lịch tâm linh – khám phá thiên nhiên dọc sông Đà. Cụ thể, từ quý II/2017  bắt đầu xây dựng tuyến du lịch đường thủy dọc sông Đà đi qua các tỉnh Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên - Lai Châu. Còn các điểm du lịch cộng đồng được xác định cần chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng trong năm nay gồm có: xóm Mỗ (xã Bình Thanh, huyện Cao Phong), xóm ải (xã Phong Phú, huyện Tân Lạc), xóm Ngòi (xã Ngòi Hoa, huyện Tân Lạc), các điểm du lịch cộng đồng gắn văn hóa dân tộc Thái tại bản Lác, bản Poom Cọong, bản Văn (huyện Mai Châu).

 

Trong những cái tên được kỳ vọng tạo nên sức hút cho du lịch Hòa Bình năm nay, du lịch Mai Châu hứa hẹn sẽ trở thành cái tên đáng nhớ nhất. Đây cũng là điểm dừng chân lý tưởng dành cho du khách trên hành trình khám phá Tây Bắc vào Năm Du lịch quốc gia 2017. Nhằm tăng sức hút, Mai Châu đang xây dựng các chương trình du lịch trải nghiệm sinh thái và giáo dục môi trường tại khu bảo tồn thiên nhiên, du lịch khám phá thiên nhiên, du lịch sinh thái trên hồ, du lịch sinh thái nông nghiệp, du lịch ngắm cảnh theo mùa nông nghiệp và mùa hoa… Cùng với sản phẩm nổi bật nhất là du lịch cộng đồng từ lâu đã làm nên thương hiệu cho du lịch Mai Châu, các sản phẩm mới được đưa vào khai thác trong năm nay hứa hẹn sẽ mang tới những trải nghiệm lý thú cho du khách. Đó là những sản phẩm thể hiện trọn vẹn ý nghĩa của chủ đề “Sắc màu Tây Bắc”, đồng thời mang những giá trị đặc sắc riêng có của du lịch Hòa Bình.        

 

Được biết, để chuẩn bị cho Năm Du lịch quốc gia 2017, Lào Cai và các tỉnh Tây Bắc mở rộng đã chuẩn bị 8 sản phẩm du lịch đặc trưng của khu vực. Trong đó, điểm nhấn là du lịch cộng đồng nhằm giới thiệu vẻ đẹp con người, văn hóa, lối sống của cộng đồng các dân tộc Tây Bắc đến du khách trong và ngoài nước. Bên cạnh đó là các sản phẩm: du lịch hành trình khám phá cung đường di sản ruộng bậc thang; phiên chợ vùng cao; tuyến du lịch tâm linh dọc sông Hồng qua các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ; tuyến du lịch tâm linh dọc sông Đà qua các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu; các chương trình du lịch “Sắc hoa Tây Bắc”, “Dấu chân huyền thoại”, “Chinh phục đỉnh cao”… Chắc chắn với hàng loạt sự kiện văn hóa – du lịch độc đáo, năm 2017 sẽ là thời gian đặc biệt để các tỉnh vùng Tây Bắc “nối vòng tay lớn” cùng nhau quảng bá hình ảnh một Tây Bắc đầy men say, đậm chất tình, nơi tràn ngập sắc màu, âm thanh và những trải nghiệm du lịch độc đáo.

 

 

                                                                              Thu Trang

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục