(HBĐT)- Qua xuân rồi đến hạ, thu sang lại tới đông. Cỗ máy thời gian cứ thế vận hành nhịp nhàng, nhịp nhàng từng thời khắc. Nhoáng một cái, chiều ba mươi Tết lại đến. Bao cảm xúc dồn nén ở trong lòng, bời bời nỗi niềm bâng khuâng, trước thời khắc chuyển giao năm mới.

 

Chiều ba mươi Tết không cần phải nhắc nhở nhưng trong lòng mỗi người dường như đã hối hả, giục giã hơn. Cũng bởi lẽ năm cũ sắp qua, năm mới ghé sang, chuyện công, chuyện tư, ai cũng muốn thật tươm tất, gọn gàng và không vướng bận. Đường phố đông vui người qua, người lại. Những nhành đào, mai khoe sắc thắm dưới nắng vàng lung linh. Phố như khoác thêm áo mới sặc sỡ những gam màu tươi trẻ và đầy sức sống. Những chuyến tàu, chuyến xe tất tả ngược xuôi dòng người đi lễ và sắm Tết, vun vút xé gió lao về phía trước. Trên những thửa ruộng quê vẫn còn tiếng cày, cuốc, cấy của những người nông dân lam lũ một nắng, hai sương. Chiều ba mươi Tết, chợ còn họp đông đúc, qua lại người bán, người mua. Ngõ nhỏ nhà nhà phơi hành, kiệu, cà rốt, bí đao chuẩn bị cho những mẻ mứt Tết. Xa xa thấp thoáng trên gò cao, cánh đồng, những cụ già dắt díu đàn cháu con trong họ mạc tảo mộ, thắp hương khấn vái tổ tiên về “ăn Tết”. Chiều ba mươi Tết như một bức tranh cỡ đại tổng thể cho làng quê Việt Nam với đủ các gam màu sống động về phong tục, văn hóa, sinh hoạt và nhịp sống hối hả.

 

Những người con đất Việt, dù bận rộn tới đâu, dù có ra Bắc, vào Nam, đi ngược về xuôi hay ở nơi nào trên khắp thế giới, chiều ba mươi Tết, mỗi người lại hướng về quê hương của mình, nơi đó có gia đình thân thương, có bố, mẹ kính yêu đang đứng chờ. Hạnh phúc làm sao khi được trở về quây quần bên các thành viên trong gia đình đầm ấm. Xúm tay, xúm chân dọn dẹp nhà cửa, trang trí từ gian phòng khách thật ấm cúng cho tới cổng ngõ. Nhấc tấm cửa gian chính làm nơi gói bánh chưng, bánh tét. Sợi khói quê hương quyện cùng hương nhang trầm, hương hoa cúc, lay ơn thoang thoảng đến nồng nàn. Chiều ba mươi Tết dẫu có nghèo đói hay giàu sang cũng có chút đào, mai, quất làm cảnh, dăm, ba cân thịt lợn treo góc bếp và khúc nhạc rộn ràng chào đón năm mới.

 

Bữa cơm chiều ba mươi Tết được coi là bữa cơm quan trọng nhất trong năm để những người trong gia đình sau 1 năm tất bật với những lo toan của cuộc sống, dù thuận lợi hay khó khăn, buồn vui hay khổ đau mọi người cùng nhau ngồi lại, quây quần để chia sẻ tâm tư, nỗi niềm. Cho dù lớp màu thời gian phủ kín lên những thứ nhạt nhòa. Giá trị của bữa cơm chiều ba mươi Tết không bao giờ phai nhạt. Đó không đơn thuần là bữa cơm dùng chung với mọi người trong gia đình nữa mà mang nhiều ý nghĩa tâm linh. Theo quan niệm truyền thống, bữa cơm cuối cùng của năm là để tiễn biệt năm cũ, bỏ qua mọi muộn phiền của năm cũ, những giận hờn cũng sẽ xóa bỏ từ đây. Mâm cơm tất niên còn là tục lệ truyền thống rước ông Công, ông Táo về lại nhà coi sóc việc bếp núc của gia chủ. Bởi vậy, bữa cơm tất niên ngày cuối năm vì thế hết sức thiêng liêng. Đó cũng là lý do để quê hương, gia đình luôn là nỗi niềm thương nhớ da diết của những con người xa quê mỗi khi xuân về. Cứ như thế, biết bao những vụn vặt lo toan thường ngày tan biến, nhường chỗ cho những niềm vui, những câu chuyện tâm tình và cả giọt nước mắt cảm động trong sự yêu thương.

 

Bên thềm chiều ba mươi Tết luôn là những ký ức đẹp trong lòng mỗi người con đất Việt. Đặc biệt khi rời xa quê hương càng thấm thía hơn ý nghĩa, giá trị của gia đình, của chiều ba mươi đầm ấm, quây quần bên nhau. Như những vần thơ của một tác giả viết: Nơi có mẹ cha có ông bà, anh, chị/ Có cả xóm giềng và những người tri kỷ /Luôn cạnh bên chia sẻ nỗi vui buồn…

 

                                                                          

                                                                C.V.Q

                                          P. Trung Liệt, Q. Đống Đa, Hà Nội

 

 

Các tin khác


Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục