(HBĐT) - Ngày 4/2 (tức ngày mùng 8 tết ), huyện Tân Lạc đã long trọng tổ chức Lễ hội Khai hạ Mường Bi năm 2017. Đến dự có các đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành của tỉnh và lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Tân Lạc, cùng đông đảo bà con nhân dân các dân tộc trong huyện.

 

 Nghi thức rước kiệu Quốc mẫu Hoàng Bà về vui hội.

 

 Nghệ nhân Bùi Văn Ểu trình diễn nghị thức Dấng Chiêng.

Màn hoà tấu chiêng do 400 nghệ nhân đến từ các xã, thị trấn trong huyện trình  diễn.

 

 

 

 Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo các ban, ngành thăm gian hàng ẩm thực của các địa phương trưng bày tại lễ hội.

 

 

 

Bóng chuyền là môn thể thao được đông đảo người dân đến xem và cổ vũ.

 

 

 

Môn đi cầu trên dây là trò chơi mới được đưa vào trong hoạt động  lễ hội năm nay đã thu hút được nhiều bạn trẻ đến tham gia chơi.

 

 

 

 

Hàng ngàn du khách trong và ngoài huyện đến xem và tham gia vào các hoạt động lễ hội.

 

Lễ hội Khai hạ Mường Bi hay còn gọi là Lễ xuống đồng, Lễ mở cửa rừng được tổ chức ngay sau Tết Nguyên đán hàng năm, vào ngày 8, tháng giêng âm lịch, tức ngày 7 cây của người Mường. Đây là lễ hội dân gian, là hoạt động mang tính cộng đồng, gắn với truyền thuyết Quốc Mẫu Hoàng Bà, người có công gây dựng mảnh đất Mường Bi. Lễ hội là sự khởi đầu của một năm mới, là dịp để người dân Mường tỏ lòng tôn kính với các vị thần linh; là nơi để con người cầu mong cho xóm làng yên vui, mùa màng bội thu, vạn vật sinh sôi phát triển và còn là nơi gặp gỡ, giao lưu để thắt chặt thêm tình đoàn kết cộng đồng.

 

Lễ hội gồm 2 phần chính: phần lễ và phần hội. Phần lễ được tổ chức trang nghiêm tại miếu thờ xóm Luỹ với nghi lễ cúng Thành Hoàng là Quốc mẫu Hoàng Bà và Tam vị Tản Viên Sơn Thánh. Sau khi thầy mo làm nghi lễ, đám rước kiệu gồm hơn 40 người đi đầu là dàn cò ke ống sáo, tiếp theo là đoàn cồng chiêng, đoàn cờ, đoàn tế, các cụ cao niên và nhân dân rước Quốc mẫu Hoàng Bà ra sân vận động xã để vui hội.

 

Cũng như mọi năm, sau phần nghi thức Mo, Dấng Chiêng và hoà tấu Chiêng của 400 nghệ nhân đến từ 24 xã, thị trấn được tổ chức trang nghiêm, trang trọng. Phần hội diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động văn hoá, thể thao, trò chơi dân gian (kéo co, bắn nỏ, đẩy gậy, đánh mảng, đi cầu trên dây, bản âm, hát đối…) trình diễn trang phục dân tộc, giới thiệu các món ăn ẩm thực của người Mường và hội trại luôn  thu hút được đông đảo nhân dân đến tham gia xem và cổ vũ.

 

Lễ hội Khai hạ Mường Bi năm 2017 là sự kiện hưởng ứng Chương trình năm du lịch 2017 – Lào Cai – Tây Bắc; là một trong các hoạt động chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập huyện Tân Lạc (15/10/1957-15/10/2017) và Đại hội TDTT huyện Tân Lạc lần thứ VI, năm 2017.

 

 

 

                                                                          Đỗ Hà

 

 

 

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục