(HBĐT) - Ban tổ chức các lễ hội huyện Lạc Thủy vừa tổ chức lễ báo công dâng Bác và khai hội di tích Nhà máy in tiền tại đồn điền Chi Nê thuộc xã Cố Nghĩa.

 

Năm 1946, nhà tư sản yêu nước Đỗ Đình Thiện mua lại nhà máy in topanh của thực dân Pháp tặng chính quyền cách mạng để làm cơ sở in tiền nhưng không thành công do địa điểm thường xuyên bị thực dân Pháp kiểm tra, chống phá. Trước tình hình cấp bách, Bộ Tài chính quyết định sơ tán và đã được nhà tư sản yêu nước Đỗ Đình Thiện dành một địa điểm trong đồn điền Chi Nê gồm xưởng, máy điện, nước cùng một số kho tàng để đặt Nhà máy in tiền đầu tiên của Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Nhà máy in tiền đầu tiên của chính quyền cách mạng Việt Nam đã được Bác Hồ về thăm ngày 21/2/1947. Bước đầu, tuy cơ sở vật chất còn nghèo nàn, đơn sơ, song tại đây đã in, phát hành ra những tờ giấy bạc mệnh giá 5 đồng, 10 đồng, 20 đồng và 100 đồng. Nhà nước đã tổ chức thu hồi đổi tiền Đông Dương trên toàn quốc, sử dụng đồng tiền quốc gia Việt Nam và đã đóng góp vào ngân khố quốc gia, giải quyết căn bản những khó khăn về tài chính.

Hàng năm, mỗi dịp Tết đến, xuân về, cán bộ và nhân dân các dân tộc huyện Lạc Thủy dâng hương, báo công lên anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh và tổ chức lễ hội Nhà máy in tiền đầu tiên của chính quyền cách mạng. Đây cũng là một trong các điểm du lịch của huyện Lạc Thủy được kết nối với các điểm du lịch trong và ngoài địa bàn như Chùa Tiên, xã Phú Lão; Hang Luồn, xã Yên Bồng; Chùa Hương – Hà Nội; khu du lịch Tràng An – Bái Đính, tỉnh Ninh Bình được khách du lịch thăm quan, lưu lại, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch của địa phương tới du khách gần xa.

Sau nghi lễ báo công dâng Bác và khai hội tại di tích Nhà máy in tiền, huyện đã tổ chức giao lưu bóng chuyền nam với sự tham gia thi đấu của các xã, thị trấn, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi trong những ngày đầu xuân mới Đinh Dậu.

 

                                              Hà Chung (Đài Lạc Thủy)

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục