(HBĐT) - Một chiều cuối năm Bính Thân 2016, cùng cán bộ văn hoá xã Sủ Ngòi (thành phố Hoà Bình), chúng tôi ra thăm đình Ngòi. Đi trên đê Quỳnh Lâm nhìn xuống làng Ngòi xưa từ xa xa đã thấy mái đình thấp thoáng. Tọa lạc trên một khu đất rộng, bằng phẳng, tường xây bao quanh, đình làng Ngòi được phục dựng lại uy nghiêm, bề thế.

 

Anh Đinh Văn Tý, cán bộ văn hoá xã Sủ Ngòi cho biết: Đình được phục dựng ngay tại vị trí của đình làng Ngòi xưa (nay là xóm 2). Do đình cũ xuống cấp nên hầu như toàn bộ kiến trúc gỗ của đình đều bị hư hỏng, mối mọt còn sử dụng lại được 8 cột cái. Trước đây, gần như tất cả các xóm của xã đều có đình của xóm, song trải qua thời gian, chiến tranh chỉ còn duy nhất đình Ngòi giữ được đến hôm nay.

 

Theo các cụ cao niên trong làng truyền lại, đình Ngòi có từ khá lâu. Đáp ứng  nhu cầu về thờ cúng thần linh để dân khang vật thịnh. Đã có làng thì phải có nơi để gửi gắm tâm linh, sinh hoạt văn hoá cộng đồng, từ đó đình Ngòi ra đời, khi ấy làng Ngòi chỉ 37 nóc nhà. ông Nguyễn Minh Tân, người cao tuổi ở xóm 2, xã Sủ Ngòi cho biết: Đình Ngòi gắn liền với đời sống người dân, là nơi hoạt động văn hoá tâm linh không thể thiếu. Đình thờ tam vị thượng đẳng thần Tản Viên Sơn Thánh, ngoài ra còn thờ thành hoàng làng, bản thổ và sơn thần, thổ địa. Đình cũng là nơi diễn ra các lễ hội của làng, trong đó, lễ Khai hạ là lễ hội lớn nhất được tổ chức vào ngày 7/8 tháng giêng hàng năm. Ngoài ra còn có lễ xuống đồng tổ chức vào ngày 5/2, lễ cấy thần nông vào ngày mồng 3 hoặc 5/6, lễ tết trung thu ngày 15/8, lễ cơm mới ngày 15/10. Trong những ngày diễn ra lễ hội, ngoài các hoạt động mang tính nghi lễ, rước kiệu còn diễn ra nhiều trò chơi như chơi đu, chọi gà, đánh đáo, đánh rồi… thu hút đông đảo nhân dân tham dự. Tuy nhiên, lễ hội đình Ngòi được diễn ra lần cuối cùng vào khoảng năm 1952, 1953. Những năm 30 của thế kỷ trước, đình Ngòi đã được trùng tu nâng cấp, song trải qua thời gian, điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt lại bị ảnh hưởng của cuộc chiến tranh tàn phá nên đã xuống cấp hư hỏng nặng, nay đình được phục dựng nhân dân rất vui mừng, phấn khởi. Đặc biệt, vài chục năm mai một, ngày 5/2 (tức ngày 9 tháng giêng năm Đinh Dậu, lễ hội đình Ngòi được phục dựng đáp ứng nhu cầu văn hóa tâm linh của nhân dân.

 

Đình Ngòi, xã Sủ Ngòi (thành phố Hoà Bình) được phục dựng năm 2013 đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hoá tín ngưỡng, tâm linh của nhân dân.

 

Đồng chí Vũ Duy Trọng, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý di tích tỉnh cho biết: Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 200 đình, đền, chùa, miếu, trong đó có 46 đình. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế có đến 80% đình chỉ còn lại nền móng cần phục dựng lại. Hiện có khoảng 10 đình được xếp hạng di tích cấp tỉnh, gần 20 đình đưa vào danh mục kiểm kê. Đình Ngòi là một trong số ít đình được phục dựng gần như nguyên bản, ngoài ra còn có đình Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ), đình Cổi, xã Bình Chân (Lạc Sơn) … Trước kia, hầu hết các làng, xóm Mường ở tỉnh ta đều có đình. Đình là biểu trưng tinh thần của làng xã. Tuỳ mỗi nơi, vùng mà đình thờ các vị thần khác nhau, trong đó đa phần thờ Tam vị Tản Viên Sơn thánh, quốc mẫu hoàng bà, thờ thành hoàng làng, các nhân thần hào kiệt có công cứu nước, cứu dân được muôn phương thờ cúng, nhân thần người địa phương có công với làng với xóm được nhân dân địa phương thờ cúng. Kiến trúc đình cũng có sự khác nhau, ở những huyện giáp với đồng bằng như Lương Sơn, Lạc Thuỷ, Yên Thuỷ kết cấu gần giống với đình dưới xuôi, có kiến trúc cầu kỳ, trạm trổ tinh vi. Ngược lại đình Mường được làm theo kiểu nhà sàn truyền thống của người dân địa phương, không trang trí hoa văn cầu kỳ, thường là những ngôi nhà sàn nhỏ. Ngoài ra, nhiều đình được xây dựng có sự giao thoa giữa đình Kinh và đình Mường. Bên cạnh đó, những đình được phục dựng lại quy mô cũng không đồ sộ như đình dưới xuôi, chủ yếu là xây gian nhỏ để thờ.

 

Đình làng ở tỉnh ta gắn liền với lễ hội, là nơi diễn ra hội làng, sinh hoạt văn hoá tín ngưỡng của nhân dân. Cũng theo ông Nguyễn Minh Tân, khác với vùng đồng bằng, đình làng là nơi hội họp bàn việc làng xã. Với người Mường dưới chế độ lang, đạo việc làng, việc nước chủ yếu làm ở nhà lang, còn đình làng là nơi tổ chức lễ hội làng, là nơi tưởng nhớ, thờ cúng các vị thần, thành hoàng làng, những người có công với nước, với dân. Với mỗi người, đình là nơi linh thiêng nên đều có ý thức trân trọng, khi đi qua hay vào đình đều một lòng thành kính, không sỗ sàng. Cùng với đền, chùa, miếu, đình là những thiết chế văn hoá cổ truyền không thể tách rời trong tâm thức, đời sống tinh thần của người dân trên địa bàn tỉnh. Việc khôi phục lại những ngôi đình đã bị mai một là nhu cầu và mong muốn của nhân dân để đình làng - biểu tượng văn hoá, tín ngưỡng, tâm linh quan trọng được lưu giữ trường tồn.

 

 

                                                                  Hà Thu 

 

 

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục