(HBĐT) - Lên với Mai Châu cũng có nghĩa là lên với cộng đồng người Thái sống tập trung ở các bản làng vùng cao. Nét đẹp văn hóa riêng hiển hiện trong mỗi nếp nhà, từ lời ăn, tiếng nói, trang phục, ẩm thực đến cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, kỳ thú. Đó cũng là điểm cộng để Mai Châu hút khách du lịch quanh năm. Theo thống kê, dân tộc Thái hiện chiếm tỷ lệ trên 60% trong tổng số các dân tộc sinh sống ở địa bàn huyện. Đặc biệt, nhiều bản người Thái như bản Lác - Chiềng Châu, bản Văn, bản Pom Coọng - thị trấn Mai Châu, gần đây là bản Nhót - Nà Phòn, bản Bước - Xăm Khòe nhờ biết gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa đặc sắc của dân tộc kết hợp với sự nhanh nhạy mở mang dịch vụ du lịch đã trở thành điểm đến của đông đảo khách trong nước, quốc tế.

 

Khu nghỉ dưỡng cao cấp Ecollodge Mai Châu,tiêu chuẩn 4 sao được nhiều du khách lựa chọn.

 

Trong con mắt của chị Marie - Pierre Leray, một du khách đến từ CH Pháp có chuyến du ngoạn đầu năm tại bản Lác, xã Chiềng Châu, bản Thái trong bồng bềnh nắng xuân nằm duyên dáng, hiền hòa bên những cánh đồng lúa đang vào vụ mới. Con đường vào bản đã rải bê tông để nhóm có thể tản bộ, đạp xe đạp hay trải nghiệm dịch vụ xe điện, vừa thăm thú, khám phá, vừa hít hà cảm nhận sự thanh khiết sớm mai của núi, của rừng. Cất hành lý và lên đường, hành trình du ngoạn qua những bản làng như thể nối dài. Để hiểu hơn đời sống sản xuất của người dân bản xứ, nhóm bạn của chị Marie - Pierre Leray chọn xe đạp làm phương tiện băng qua các cánh đồng. Tại mỗi điểm, nhóm du khách không quên quay lại những clip hình ảnh thú vị, dừng lại hỏi han, thậm chí sẵn sàng trải nghiệm một ngày làm nông dân với bà con. Đi tiếp con đường kề bên triền núi sẽ là bản làng người Thái nhà sát nhà, hàng rào liền nhau xanh lá cúc tần, đỏ hoa dâm bụt. Ao cá thường được sắp đặt kế bên nhà. Nhà sàn cột cao, phía dưới là bộ bàn ghế đơn sơ, đi lên bậc thang là không gian sàn nhà thoáng mát, sạch sẽ, đồ đạc luôn được bày biện ngăn nắp và ấm cúng… Những hình ảnh chốn làng bản yên bình cũng được nhóm bạn lưu trong ống kính máy ảnh.

 

Bởi các bản làng người Thái thường nối liền nhau nên từ bản Lác - Chiềng Châu, du khách có thể tiếp tục hành trình thăm quan bản người Thái Pom Coọng của thị trấn Mai Châu - một bản làm du lịch cũng vô cùng hút khách. Theo chị Hà Thị Chung, một hộ làm du lịch lâu năm của bản: Khách Tây, khách ta lên đây đa phần ngủ lại, họ rất thích thú khi được sống trong không gian cộng đồng, thực hiện những tour trải nghiệm. Pom Coọng sở dĩ hấp dẫn du khách nhờ có môi trường trong lành, sạch sẽ, thiên nhiên khoáng đạt, cảnh sắc nên thơ. Thêm vào đó, các hộ làm du lịch ở đây cũng rất chuyên nghiệp, phong cách phục vụ chu đáo, dịch vụ ăn uống, ngủ, nghỉ hoàn hảo. Điều này để lại những ấn tượng tốt trong lòng du khách.

 

Đặc biệt, đến với bản Thái là đến với không gian văn hóa truyền thống giàu bản sắc đã và đang được bảo tồn. ở đây, nhà nào cũng có khung cửi mà là khung dệt từ thời cổ xưa. Nghề dệt thủ công vẫn được trân trọng giữ gìn từ đời này qua đời khác. Các cô gái Thái được bà, mẹ truyền nghề dệt miệt mài xe sợi, đưa thoi, dệt lên những tấm vải, tấm khăn rồi may thành gối, chăn để khi về nhà chồng, của hồi môn chính là những chiếc gối, chăn, nệm phô bày sự tỉ mỉ, khéo léo của người con gái. Điều này khơi gợi trong lòng du khách sự thích thú, tò mò. Để hiểu thêm về nghề dệt, nét tinh xảo hoa văn, một địa chỉ du khách không thể không ghé thăm đó là cơ sở dệt của chị Lò Thị Dịu tại bản Lác. Nơi đây, du khách như lạc vào không gian trưng bày đặc trưng nghề dệt truyền thống giống với hàng nghìn sản phẩm gối, mũ, ví, ga trải giường, khăn… được làm bằng tay, chất liệu tự nhiên. Với những sản phẩm mang đậm truyền thống cộng thêm con mắt thẩm mỹ tinh tế của chủ nhân, mỗi ngày, cơ sở thu hút hàng chục đoàn khách cả Tây và ta đến để được “tai nghe, mắt thấy”.

 

Gần đây, du lịch bản Thái Mai Châu có thêm những địa chỉ mới hấp dẫn khách trong, ngoài nước, đó là bản Văn - thị trấn Mai Châu mang vẻ đẹp riêng với điểm nhấn là Bảo tàng Văn hóa Thái, nơi trưng bày phong phú các hiện vật của người Thái từ thời cổ xưa với những dụng cụ săn bắt, hái lượm độc đáo, những vật dụng sinh hoạt thường nhật… Một điểm dừng chân lý thú nữa cho chuyến du xuân chính là khám phá Ecolodge Mai Châu - dịch vụ khách sạn tiêu chuẩn 4 sao với quang cảnh thiên nhiên tươi đẹp, trang thiết bị hiện đại tạo không gian nghỉ dưỡng thoải mái.

 

Bên canh dịch vụ du lịch văn hóa như xe điện, xe đạp, thuê trang phục, biểu diễn văn nghệ, du khách còn được thưởng thức những món ăn đặc sản như xôi nếp, gà đồ, cá hấp, thịt nướng, cơm lam bày trí bắt mắt, hương vị đậm đà. Trong ngày lễ Tết cổ truyền, khách du lịch được trải nghiệm, vui chơi, hiểu thêm về đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào dân tộc Thái ở Mai Châu khi cùng tham gia các trò chơi dân gian như kéo co, bắn nỏ, ném còn, “tó mặc lẻ”, “keng loóng”… Được biết, những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương đã xúc tiến nhiều điểm du lịch mới, thu hút những dự án du lịch vào địa bàn trên cơ sở bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống kết hợp với phong cách hiện đại. Hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch tới khách trong, ngoài nước được tăng cường. Nhờ đó, diện mạo du lịch của Mai Châu thêm đẹp, thêm hấp dẫn trong lòng du khách.

 

 

                                                                       Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục