(HBĐT) - Dù ai đi đâu về đâu /Mùa xuân ngày hội cùng nhau đón chào /Dù ai mải miết nơi nào /Chùa Tiên mở hội cùng vào du xuân /Dù ai đi xa đi gần /Chùa Tiên Phú Lão hội xuân tìm về.

 

Những câu thơ như mời gọi, thúc giục du khách thập phương tạm gác những lo toan của cuộc sống thường nhật để đến chùa Tiên du xuân thưởng ngoạn để cảm nhận những giá trị văn hóa lịch sử, trở về với cội nguồn, tìm về cõi tâm linh hướng thiện, trút bỏ muộn phiền và thắp nén nhang cầu may, cầu lộc đầu năm.

 

Dòng người tấp nập trẩy hội chùa Tiên, xã Phú Lão, huyện Lạc Thủy.

 

Hàng năm, lễ hội chùa Tiên là một trong những lễ hội lớn được khai hội đầu tiên của tỉnh, thường là vào ngày mồng 4 Tết. Khai hội chùa Tiên năm nay cũng là lễ hội đầu tiên của tỉnh hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2017 – Lào Cai – Tây Bắc.

 

Cùng hàng ngàn du khách thập phương, giữa tiết trời se lạnh, lất phất mưa xuân, chúng tôi hòa vào dòng người nô nức đi trẩy hội chùa Tiên. Tiếng chuông chùa ngân vang giữa màn sương sớm, khói nhan trầm nghi  ngút tạo nên không khí yên bình, thanh tịnh.  Cũng vì thế mà con người ũng trở nên thân thiện hơn ở chốn linh thiêng nơi cõi Phật.

 

Chùa Tiên là quần thể di tích lịch sử văn hóa - danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng di tích cấp quốc gia. Quần thể di tích gồm hệ thống hang động bố trí rải rác dọc 2 dãy núi Tung Xê và Hương Tích thuộc địa phận thôn Lão Nội và Lão Ngoại của xã Phú Lão, huyện Lạc Thủy. Khu di tích chùa Tiên đa dạng và phong phú với du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, văn hóa lịch sử. Vẻ đẹp hoang sơ nơi đây chính là nét quyến rũ với 2 tuyến chính và 20 điểm dừng chân gồm đền, chùa, hang, động. Bắt đầu cuộc du sơn, du thuỷ tham quan vãn cảnh quần thể di tích bằng dâng hương tại đền Trình thờ tam vị đức Thánh ông đã có công khai phá vùng đất Nhượng Lão (nay là thôn Lão Ngoại). Đến đền Mẫu, nơi thờ mẹ - một tín ngưỡng bản địa nguyên thủy của người Việt cổ theo truyền thuyết là người có công khai sinh ra dòng giống. Phía sau ngôi đền là dãy núi với nhiều hang động tuyệt đẹp, phía trước là dòng suối Khốm uốn lượn. Ngay dưới chân Đền là động Mẫu Long (còn gọi là động Mẫu âu Cơ), trong động là nơi ngự của Mẫu âu Cơ với bọc trăm trứng và cánh chim Lạc Việt. Động được chia thành 3 phòng lớn. Đường lên động Tiên có 296 bậc uốn lượn theo dãy núi Tùng Xê. Động Tam Toà có 3 toà động đẹp lung linh huyền ảo, cửa động lộ thiên giữa sườn núi Rộc Đản. Từ cửa động có thể ngắm nhìn toàn cảnh vùng đất đẹp như bức tranh thuỷ mặc. Bên trái động Tam Toà là động Linh Sơn Địa Mẫu thờ Địa Mẫu, người tạo ra thế giới này. Bên phải là lối sang động người xưa (Hang Hồ) chứa đựng dấu tích và đồ dùng của người Việt cổ nên được gọi là động người xưa...

 

Vui vẻ, phấn khởi khi vừa trở ra từ chùa, chị Nguyễn Thị Phương (phường Quang Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) cho biết: Năm nào cũng vậy, cứ vào ngày mồng 4 Tết, gia đình tôi đều đi lễ chùa Tiên. Đây là điểm đến linh thiêng để gia đình tôi cầu nguyện những điều may mắn trong năm mới. Phong cảnh sơn thủy hữu tình cũng giúp cho du khách thư thái, vui vẻ. Đặc biệt, tại đây, chúng tôi được thưởng thức các nghi lễ đặc sắc diễn ra trong lễ hội, tham gia các trò chơi dân gian. Mở đầu lễ hội là lễ rước kiệu. Kiệu được khiêng trên những đôi vai của các nam thanh, nữ tứ dân tộc Mường. Chiếc kiệu được rước trên đôi vai của niềm tin, lòng thành kính và nhiều mong ước của người dân địa phương về mùa màng ấm no, hạnh phúc.

 

Không chỉ được chứng kiến nghi lễ, tham gia phần hội, đến với chùa Tiên, du khách còn được thỏa sức tham quan, khám phá cảnh đẹp nơi đây. Đặc biệt là các điểm hang động. Ví dụ như để lên được động Tiên, du khách phải vượt qua  296 bậc uốn lượn theo dãy núi Tùng Xê. Được ngắm những nhũ đá mang dáng hình của trống, cồng, chiêng; gõ vào tạo ra những âm thanh trầm hùng. Trong vòng cầu ảo mộng, các khối đá hình quả đu đủ, phật thủ buông thả bàn tay nhà Phật và biểu tượng voi, rồng vươn vòi hút nước để tưới cho dải ruộng bậc thang cao dần lên vùng bình nguyên màu mỡ. Đến đây du khách như trút bỏ được những ưu phiền, lo toan; tâm niệm thoải mái cầu mong một năm mới an yên, thành công trong cuộc sống.

 

Để chuẩn bị cho mùa lễ hội chùa Tiên xuân Đinh Dậu, địa phương đã có nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả đảm bảo lễ hội diễn ra an toàn, văn minh. Bà Quách Thị Thanh, Trưởng ban quản lý di tích huyện Lạc Thủy cho biết: Từ tháng 10, huyện đã có kế hoạch tổ chức lễ hội. Huyện phân công thành nhiều tiểu ban phụ trách từng công việc cụ thể của lễ hội. Vấn đề đảm bảo vệ sinh môi trường được quan tâm. Ban quản lý di tích đã tu sửa, xây mới nhiều nhà vệ sinh, bố trí thêm thùng rác. Phối hợp với lực lượng công an huyện phân công, bố trí lực lượng đảm bảo ANTT, không để xảy ra ùn tắc giao thông, gây rối, móc túi; ngăn chặn không để xảy ra các hoạt động mê tín dị đoan, cờ bạc, bố trí bãi trông, giữ phương tiện giao thông; có phương án phòng - chống cháy nổ. Ngoài ra, các cửa hàng bán đồ lưu niệm,  đồ ăn phải ký cam kết với Ban quản lý bán đúng giá, không “chặt chém” du khách. Treo nhiều biển báo, nhắc nhở du khách chỉ thắp một nén nhang, đặt tiền công đức đúng vị trí theo quy định…Với sự chuẩn bị chu đáo đó đã đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho người dân khi đến tham quan, vãn cảnh chùa Tiên.

 

                                                                      Thu Thủy

 

Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục