(HBĐT) - Mùa xuân là cả một mùa xanh/Giời ở trên cao, lá ở cành/Lúa ở đồng tôi và lúa ở/Đồng nàng và lúa ở đồng anh. Những câu thơ về mùa xuân của tác giả Nguyễn Bính được thể hiện bởi nhà thơ Mai Ngọc Vũ đã mở màn cho chương trình Ngày thơ Việt Nam diễn ra vào tối 9/2 (13 tháng giêng) tại trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ. Ngày thơ Việt Nam lần thứ 15 được tổ chức trong sự mong chờ, háo hức của những người yêu thơ trong và ngoài tỉnh.

Tiết mục văn nghệ của học sinh trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ biểu diễn tại Ngày thơ Việt Nam lần thứ XV.

 

Đến tham dự chương trình năm nay, cảm nhận đầu tiên là không khí đầm ấm của những tâm hồn thơ thuộc nhiều thế hệ, mái đầu xanh ngồi cận kề bên những mái đầu bạc. Các em học sinh cùng nhau trao đổi về thơ với những cụ ông, cụ bà với sự hào hứng, nồng nhiệt. Chính thơ ca đã đồng điệu những trái tim của nhiều thế hệ, lớp người đi trước truyền cảm hứng cho lớp trẻ theo sau. Ngày thơ là dịp để các tác giả chuyên và không chuyên chia sẻ tác phẩm, “ đứa con tình thần” của mình, những cảm hứng sáng tác. Cảm xúc trong thơ của các tác giả được “bật” ra  nhẹ tựa như nhu cầu tự thân, được thể hiện một cách mộc mạc, giản dị.

 

Bài thơ “ Một thoáng Yên Bồng” là sáng tác mới nhất của tác giả Phạm Huy Định. ông chia sẻ: Cảm hứng sáng tác bài thơ xuất phát từ  chuyến thăm huyện Lạc Thủy. Tôi đã lỡ say đắm trước khung cảnh hùng vĩ mà thiên nhiên đã ban tặng, hình ảnh đó  khắc sâu vào trái tim, ký ức. Lời bài thơ sâu lắng, trầm hùng mà da diết… truyền cho người đọc những rung động về vẻ đẹp nơi đây.

Ngày thơ Việt Nam là dịp để tôn vinh nghệ thuật thơ ca, tôn vinh tình yêu thơ cũng như cống hiến của các nhà thơ. Ngày thơ cũng là dịp để những ý tưởng đẹp, giá trị nhân văn gặp được nhau trong ngày xuân đầy hứng khởi. Sự kiện Ngày thơ Việt Nam do Hội VHNT tỉnh và trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đồng tổ chức chính là sự gặp gỡ, đồng hành ấy. Những tác giả có cùng đam mê, cùng ý tưởng đưa ngày thơ đến với nhà trường rồi từ đó ươm mầm những tài năng trẻ được bổ sung vào đội ngũ văn nghệ sĩ của đất nước, nối tiếp con đường sáng tạo.

 

Hưởng ứng hoạt động trong ngày thơ, em Hoàng Việt, học sinh lớp 11 chuyên Sử chia sẻ: Em là người yêu thơ, đặc biệt những bài thơ về quê hương đất nước. Ngày Thơ Việt Nam được tổ chức tại trường, em vô cùng hào hứng. Năm nay, chương trình mở rộng đối tượng tham gia sẽ là động lực lớn cho các bạn trẻ yêu thơ thỏa sức bộc lộ khả năng sáng tác, tư duy sáng tạo. Em hy vọng cuộc thi thơ và truyện ngắn 2017, 2018 sẽ có nhiều giải thuộc về các tác giả trẻ.

 

Cô Nguyễn Mai Anh, giáo viên dạy ngữ văn tại trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, nhiều thế hệ học trò được cô thắp sáng ước mơ qua những trang văn. Hội thơ năm nay là lần đầu tiên được tổ chức ở trường , cô cho biết: Khi được BTC chọn và đặt địa điểm ở đây, thầy, cô trong trường và bản thân tôi rất là vui, Mọi người đều đón nhận đêm thơ một cách rất nhiệt thành, nồng hậu. Các em học sinh trong tỉnh nói chung và trường Hoàng Văn Thụ nói riêng có cơ hội giao lưu, gặp gỡ các nhà thơ trong tỉnh. Từ hội thơ này, tôi mong các tác giả sẽ giới thiệu được thêm nhiều tác phẩm tới các em. Từ đó tạo cảm hứng cho các em tích cực tham gia vào các chương trình sáng tác do Hội VHNT tỉnh tổ chức. 

 

Tổ chức Ngày thơ Việt Nam là hoạt động tôn vinh, phát huy truyền thống, giá trị của dân tộc, tôn vinh vẻ đẹp, nhân văn của thơ ca, đưa thơ đến gần hơn với cuộc sống. Thơ là tiếng lòng tha thiết của mỗi tâm hồn. Nhưng thơ chưa bao giờ lạc điệu và đâu thể dửng dung trước mỗi biến chuyển của thời đại. ông Va, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh tâm sự: Thơ ca luôn chứa đựng những tiết tấu, những hình ảnh đẹp. Trong âm nhạc, hội họa cũng đầy ắp chất thơ. Tôi hy vọng rằng trong Ngày thơ đầy ý nghĩa này, các tác giả cùng các em học sinh sẽ được thưởng thức những giai điệu mang đậm bản sắc văn hóa cùng tận hưởng những giá trị nhân  văn của nghệ thuật. Đó sẽ   là chất keo gắn kết những thế hệ yêu thơ, yêu văn học của tỉnh.

 

                                                                    

                                                            Đồng Hương

 

 

 

Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục