(HBĐT) - Lễ hội tổ chức ở quy mô hẹp, chưa đáp ứng hết nhu cầu của người dân; công tác tổ chức lễ hội còn mang nặng hình thức sân khấu hóa, chưa lôi kéo chủ thể lễ hội là người dân vào cuộc; một số lễ hội có giá trông giữ xe vượt từ 5 – 10 lần quy định; vấn đề vệ sinh ATTP chưa thực sự được chú trọng; vẫn còn tồn tại hiện tượng lén lút đổi tiền lẻ trái phép….Đó là những hạn chế đã và đang diễn ra tại các lễ hội trong tỉnh, cần được khẩn trương chấn chỉnh.

 

Trong năm 2017, trên địa bàn tỉnh có 58 lễ hội được đăng ký tổ chức, dịp đầu năm 54 lễ hội được tổ chức. Trong đó, 4 lễ hội tổ chức ở quy mô cấp huyện, thành phố là: Lễ hội chùa Tiên, huyện Lạc Thủy; lễ hội Khai hạ Mường Bi, huyện Tân Lạc; lễ hội đình Ngòi, thành phố Hòa Bình; lễ hội Mường Động, huyện Kim Bôi. Còn lại 50 lễ hội cấp xã và cấp xóm, bản tổ chức bằng nguồn hỗ trợ của địa phương và nguồn xã hội hóa của nhân dân.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lưu Huy Linh, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: Để chuẩn bị cho mùa lễ hội năm 2017, Sở VH-TT&DL đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, phối hợp với các ngành, địa phương triển khai công tác vệ sinh môi trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống cháy, nổ... Đảm bảo không để xảy ra tình hình mất trật tự nơi công cộng, giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy chế tổ chức lễ hội; lợi dụng tổ chức lễ hội thực hiện các hành vi trái quy định của pháp luật như tuyên truyền văn hóa độc hại, mê tín dị đoan, cờ bạc, tự nâng giá chặt chém khách thăm quan. Sở đã thành lập đoàn công tác liên ngành kiểm tra công tác chuẩn bị tại các lễ hội. Qua đó đã phát hiện, chấn chỉnh, nhắc nhở những thiếu sót, hạn chế trong công tác chuẩn bị. Trong dịp đầu năm, Sở đã kiểm tra được 15 lượt lễ hội, qua đó chủ yếu phát hiện và nhắc nhở phải đảm bảo an ninh trong khu vực lễ hội, vệ sinh môi trường, phòng, chống cháy, nổ, hoạt động mang tính mê tín dị đoan, đốt vàng mã tại khu vực lễ hội….

 

 

Địa điểm tổ chức lễ hội Mường Động (Kim Bôi) quá hẹp, người dân phải chen lấn, xô đẩy để theo dõi các hoạt động của lễ hội.

 

Theo báo cáo của Sở VH-TT&DL về “Kết quả công tác quản lý và tổ chức lễ hội đầu xuân Đinh Dậu 2017” thì: Nhìn chung, các lễ hội năm 2017 được tổ chức quy mô hơn, các cơ quan quản lý giám sát chặt chẽ. Có sự kết hợp giữa các lễ thức truyền thống, văn hóa dân gian và tổ chức các môn thể thao hiện đại như bóng chuyền, bóng đá, cầu lông, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ thu hút đông đảo người dân tham gia. Cơ bản các lễ hội được tổ chức vẫn bảo tồn được giá trị văn hóa dân gian truyền thống của các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

 

Tuy nhiên, tại các lễ hội đầu xuân trên địa bàn tỉnh đã phát sinh một số vấn đề. Trước tiên là cơ sở vật chất, trang thiết bị ở địa phương còn nhiều khó khăn, đặc biệt là tại các địa điểm tổ chức lễ hội chưa đáp ứng được so với nhu cầu và số lượng khách tham gia lễ hội. Cụ thể như tại lễ hội Mường Động (huyện Kim Bôi) diễn ra vào ngày mồng 8 tháng giêng vừa qua. Đây là năm đầu tiên lễ hội Mường Động được tổ chức với quy mô cấp huyện. Ngay từ sáng sớm, các ngả đường về trung tâm xã Vĩnh Đồng đã ken cứng người dân tấp nập đi trẩy hội. Phần lễ được phục dựng công phu và phần trình tấu chiêng hoành tráng diễn ra tại sân trụ sở cũ của UBND xã Vĩnh Đồng. Tuy nhiên do diện tích sân quá chật nên chỉ có một số ít người dân được tham gia. Đây là điều vô cùng đáng tiếc!

 

Trong các lễ hội, mặc dù các cơ quan chức năng đã tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở việc sử dụng tiền lẻ nhưng vẫn lén lút hiện tượng đổi tiền lẻ trái phép, thả tiền “giọt dầu” không đúng nơi quy định, nhét tiền lẻ vào tay tượng như tại lễ hội chùa Tiên (huyện Lạc Thủy), lễ hội đền Bờ (huyện Cao Phong, Đà Bắc), quần thể hang núi Đầu Rồng (huyện Cao Phong)… Công tác vệ sinh môi trường chưa thực sự đảm bảo theo quy định như tại lễ hội đền Bờ (huyện Cao Phong, Đà Bắc)… Vấn đề vệ sinh ATTP chưa được quan tâm đúng mức tại các lễ hội cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

 

Qua khảo sát của phóng viên cho thấy, giá trông giữ xe tại các bãi xe tự phát mùa lễ hội cao hơn quy định từ 5 – 10 lần. Cụ thể, tại lễ hội Khai hạ (huyện Tân Lạc) và cảng Bích Hạ (lễ hội đền Bờ, huyện Cao Phong, Đà Bắc) một số điểm trông giữ xe máy từ 10.000 - 20.000 đồng/xe, xe ô tô từ 20.000 -100.000 đồng/xe. Thực tế này gây nhiều bức xúc cho người dân, du khách thăm quan.

 

Hiện nay có 2 lễ hội lớn của tỉnh tiếp tục diễn ra là lễ hội Chùa Tiên và lễ hội đền Bờ. Ngoài ra, trong các tháng tiếp theo có lễ hội Gầu Tào (diễn ra từ ngày 7 -9/3 tại sân vận động xóm Xà Lĩnh, xã Pà Cò, huyện Mai Châu), lễ hội Mường Chanh (ngày 3/3 tại xã Vĩnh Đồng, Kim Bôi), lễ hội Xuống Đồng (ngày 30/4 tại xã Vĩnh Đồng, Kim Bôi), lễ hội chùa Kè (ngày 13/3 tại xã Phú Vinh, huyện Tân Lạc)… Do đó, những biểu hiện tiêu cực tại các lễ hội đầu xuân cần được thẳng thắn nhìn nhận và có giải pháp hiệu quả để điều chỉnh trong thời gian sớm nhất.

 

 

                                                                                                 P.V

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục