(HBĐT) - Những câu thơ toát lên hồn đất, hồn người Mộc Châu (Sơn La) trong bài thơ Tây Tiến của nhà thơ Quang Dũng đã được nhạc sĩ Quỳnh Hợp phổ nhạc thành ca khúc “Những mùa Tây Tiến” trong album “ô kìa Mộc Châu” vừa ra mắt nhân dịp kỷ niệm 70 năm Trung đoàn 52 thực hiện cuộc Tây Tiến (27/2/1947 – 27/2/2017), giới thiệu vẻ đẹp thơ mộng và quyến rũ của vùng cao nguyên với du khách.

 

Bài hát “Những mùa Tây Tiến” được Quỳnh Hợp viết ở nhịp tango đưa người nghe trở về với những ngày gian khó, gian khổ của những người lính trong “Đoàn binh không mọc tóc” sắt son, kiên định mà cũng hào hoa, lãng tử. Một bức tượng đài đẹp đẽ với tư thế hiên ngang, khí phách anh hùng và có cả những say mê, ước vọng lãng mạn, hào hoa đã được tái hiện trong khu Di tích lịch sử lưu niệm Trung đoàn 52 Tây Tiến thể hiện hiện sự gắn bó của Mộc Châu với những người lính “phai bạc áo hào hoa” thuở nào.

 

Những ca khúc trong album là những bức tranh cao nguyên Mộc Châu xanh, đẹp, rộng lớn và cực kỳ hấp dẫn vào các mùa trong năm, nhất là mùa xuân với những cảnh quan kỳ vĩ, những ngôi làng xinh xắn ven đường với những mùa hoa ban, hoa cải, hoa đào, hoa mận ngút trời đang thu đông đảo du khách khám phá và trải nghiệm qua các ca khúc Xuân về tươi thắm Mộc Châu (thơ Cầm Thị Phụi); Xuống chợ mùa yêu (thơ Hà Kiều Trang); Mộc mạc, chân tình trong Cu tỉ xuống phố (thơ Hồng Diệu); lãng mạn, trữ tình với Đêm hội tình Mộc Châu (thơ Bùi Phương Thảo)…

 

Những đồi chè xanh bạt ngàn, đàn bò sữa đủng đỉnh trên bãi cỏ, những trang trại rau quả sạch, đỉnh Pha Luông mơ màng trong mây, thác Dải Yếm trữ tình và huyền thoại trong, khu giải trí Happy land trong ô kìa Mộc Châu (thơ Hà Kiều Trang), Ngẩn ngơ nương chè (thơ Nguyễn Trọng Luân), Thơm từ thay em (thơ Lê Anh Dũng)…

 

Cùng với Những mùa Tây Tiến thì ca khúc Mộc Châu ơi nhớ mãi của nhạc sĩ Quỳnh Hợp phổ thơ của cựu chiến binh Phạm Tiến Bình cũng gợi lại bức tranh về những tháng ngày Tây Tiến gian khó, hiểm nguy, nhắc nhớ nhiều địa danh ở Mộc Châu - một vị trí quan trọng trong chiến dịch và ký ức của đoàn binh Tây Tiến.

Âm nhạc của album đậm âm hưởng Tây Bắc hòa cùng nhịp điệu tươi trẻ của dance, hiphop - ráp và những pop ballad lắng đọng, mang đến cho âm nhạc sự mới mẻ, sinh động và hiện đại, được nhạc sĩ Yên Lam phối khí đa dạng qua sự thể hiện hiệu quả của các ca sĩ đang được yêu thích như Trang Nhung, Y Jang Tuyn, Dương Quốc Hưng, Thu Trang và các nhóm Artista, 135…

 

Nghe hết 10 ca khúc trong album “ô kìa Mộc Châu”, khán giả sẽ được đi dọc Mộc Châu – nơi được mệnh danh là cao nguyên bốn mùa hoa với tiết trời se se lạnh, những lớp sương mù dày đặc khiến cảnh vật thiên nhiên nơi đây đẹp lạ, mê mẩn hồn người. Nơi đây thu hút đông đảo khách du lịch tìm đến đây trải nghiệm, khám phá vất vả để có thể chạm đến mây trời; cảm nhận vẻ đẹp vừa đa dạng vừa độc đáo, vừa hùng vĩ vừa thơ mộng, hoang sơ mà ấm áp của “Mộc Châu xanh giữa ngàn mây lễ hội”.    

 

                                                                      (Theo NhanDan.net)

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục