(HBĐT) - Ngày 10/3, tại Nhà văn hóa xóm Thăng, xã Hòa Bình (TP. Hòa Bình) đã diễn ra Lễ trao Bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Đền Ba Cô Tiên - Động Thăng. Tham dự có đồng chí Bùi Ngọc Lâm, Giám đốc Sở VH,TT&DL; lãnh đạo Ban quản lý di tích tỉnh, UBND thành phố Hòa Bình, cùng đông đảo du khách và bà con nhân dân.

 

Đền Ba Cô Tiên nằm trong lòng động giữa lưng chừng núi Thăng, thuộc địa phận xóm Thăng. Ngôi Đền được hình thành gắn với truyền thuyết ba nàng tiên may áo trong động trên dãy núi đá xóm Thăng, do vậy từ xưa đến nay bà con nhân dân vẫn gọi là Đền Ba Cô Tiên – Động Thăng. Động Thăng tọa lạc ở độ cao 100m so với mặt ruộng. Đứng từ xa nhìn lại dãy núi đá Thăng giống như một con rồng khổng lồ, bao quanh xóm Thăng. Đền Ba Cô Tiên nằm trong Động Thăng, Đền có kiến trúc bằng gỗ hình chữ nhất, phía trên có trạm nổi hình lưỡng long chầu nguyệt, hai bên đốc được thưng bằng gỗ.

 

 

Thừa ủy quyền, lãnh đạo Sở VH,TT&DL trao Bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Đền Ba Cô Tiên - Động Thăng, xóm Thăng, xã Hoà Bình.

 

Theo lời của các cụ cao niên trong làng kể lại, xưa kia vùng đất nơi đây rất hoang sơ, cư dân sống bình yên, no ấm. Nhưng có một năm trời đổ mưa to kéo dài mấy ngày không ngớt, ruộng vườn, hoa màu của người dân bị ngập, mùa màng thất bát. Thương cuộc sống lam lũ, vất vả, cực nhọc của dân nghèo nơi đây nên Ba nàng tiên đã dùng phép thuật của mình để cứu đói và may áo cho người dân nghèo. Nhưng vì quá tò mò muốn tận mắt thấy ba cô tiên xinh đẹp, một chàng trai trong vùng đã lên động nấp sau vách đá để nhìn các cô tiên may áo. Thấy bóng dáng chàng trai lập tức các cô tiên biến vào trong vách đá trên Động và không bao giờ xuất hiện nữa. Để tỏ lòng thành kính Ba cô tiên đã có tấm lòng nhân ái, cứu giúp dân lành, nhân dân trong vùng đã lập Đền thờ ngay trong Động Thăng để tưởng nhớ gọi là Đền Ba Cô Tiên.

 

 

Nghi lễ rước Bằng về Đền Ba Cô Tiên – Động Thăng.

 

Cứ vào những dịp lễ, tết, mùng 5 tháng giêng, rằm tháng 7, rằm tháng 12 âm lịch hàng năm, bà con nhân dân trong vùng lại làm lễ tưởng nhớ đến công ơn của các vị thần tiên, cầu mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, xóm làng yên vui, hạnh phúc.

 

Với những giá trị về lịch sử, văn hóa, Đền Ba Cô Tiên – Động Thăng, xã Hòa Bình được UBND tỉnh cấp Bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, tạo điều kiện cho việc bảo vệ và phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

 

 

                                                                         Hồng Ngọc

 

 

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục