(HBĐT) - Năm 2016, huyện Lạc Sơn có hơn 80% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Không chỉ là số lượng mà chất lượng gia đình văn hóa được nâng lên rõ rệt. Trong những năm qua, phong trào xây dựng gia đình văn hóa trên địa bàn huyện đã trở thành phong trào sâu rộng, lan tỏa đến từng KDC thu hút đông đảo người dân tham gia.

 

Để phong trào xây dựng gia đình văn hóa đạt hiệu quả cao, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã tích cực tuyên truyền đến người dân hiểu về những nội dung cần thực hiện trong phong trào. Là gia đình văn hóa, trước hết các hộ phải vươn lên thoát nghèo. Với tiêu chí đó, từ huyện đến cơ sở tăng cường tuyên truyền đến người dân việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như mía, mướp đắng, bí xanh, cam, bưởi…Bên cạnh đó, người dân tích cực ứng dụng các tiến bộ KH-KT vào sản xuất, phát triển đa dạng ngành nghề, nắm bắt thị trường giúp nhau xóa đói, giảm nghèo. Năm 2012, tỷ lệ hộ nghèo của huyện chiếm 47,24%, đến năm 2016 giảm còn 19,5%, bình quân giảm 5,54%/năm. Huyện xuất hiện nhiều gia đình vượt khó làm kinh tế giỏi như gia đình ông Bùi Văn Dương, xã ân Nghĩa với mô hình trồng thanh long ruột đỏ; gia đình ông Bùi Văn Hiền, Bùi Văn Hòa và bà Bùi Thị Siềm xã Chí Đạo với mô hình trồng cây dổi lấy hạt cho thu nhập hàng tròn triệu đồng mỗi năm.

 

Kinh tế phát triển, hộ gia đình thoát nghèo là cơ hội để người dân huyện Lạc Sơn hăng hái tham gia các hoạt động VH-VN, TD-TT. Nhân dân huyện Lạc Sơn có đời sống văn hóa phong phú, đa dạng, giàu bản sắc. Huyện lưu giữ được 17.840/32.028 nhà sàn dân tộc Mường, có 246/376 nhà văn hóa KDC, 5 nhà văn hóa khu thể thao cấp xã đạt tiêu chí của Bộ VH-TT&DL; 19/28 xã có quỹ đất quy hoạch khu thể thao cấp xã, 56 CLB TD-TT. Tỉ lệ người dân thường xuyên tham gia TD-TT chiếm 31%, số hộ gia đình thể thao đạt 21%. Toàn huyện có 29 đội thông tin tuyên truyền cấp xã, 31 CLB phòng - chống bạo lực gia đình và 376 đội văn nghệ KDC.

 

Để nâng cao chất lượng phong trào, các đoàn thể đã phát động nhiều phong trào thiết thực xây dựng gia đình văn hóa. Cụ thể, trong mỗi gia đình, ông bà, bố mẹ luôn nêu cao tinh thần gương mẫu để nuôi dạy con cháu chăm ngoan, học giỏi; hạn chế tình trạng trẻ em vi phạm pháp luật, đặc biệt là không để trẻ em bỏ học. Đến nay, học sinh tốt nghiệp các bậc học đạt tỷ lệ 98%. Học sinh đỗ vào các trường cao đẳng, đại học chuyên nghiệp và dạy nghề năm sau cao hơn năm trước.

 

Cùng chung tay nâng cao chất lượng phong trào xây dựng gia đình văn hóa, các tổ chức, đoàn thể phát triển nhiều mô hình, nhiều cách làm sáng tạo như: Hội Người cao tuổi với phong trào “ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”. Hội Phụ nữ với phong trào “Gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, gia đình “5 không, 3 sạch”, Hội Cựu chiến binh với phong trào “Gia đình hội viên gương mẫu”.

 

Đồng chí Bùi Thị Thủy, Trưởng Phòng VH-TT huyện cho biết: Một giải pháp quan trọng được huyện nghiêm túc thực hiện đó là công khai, dân chủ trong bình xét hộ gia đình văn hóa. Các xã đánh giá, bình xét danh hiệu gia đình văn hóa theo đúng tiêu chuẩn. Kiên quyết không bình xét danh hiệu Gia đình văn hóa đối với các trường hợp hộ nghèo, sinh con thứ 3, có người vi phạm pháp luật, con em bỏ học, không chấp hành qui ước và hương ước của khu dân cư Ngành cũng đã chỉ đạo, tham mưu để từ cơ sở đến huyện kịp thời biểu dương, khen thưởng những gia đình nhiều năm liên tiếp đạt gia đình văn hóa. Nhờ vậy, số lượng và chất lượng gia đình văn hóa trên địa bàn huyện Lạc Sơn không ngừng nâng cao. Phong trào đã tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức cộng đồng, sự gắn kết giữa các gia đình, dòng họ. Hiệu quả của phong trào tạo động lực cho nhân dân thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, đấu tranh bài trừ các tệ nạn xã hội, xây dựng môi trường lành manh, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương. Huyện Lạc Sơn phấn đấu trong năm 2017 toàn huyện có 83% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

 

 

 

                                                             Thu Thủy

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục