(HBĐT) - Năm 2016, toàn xã Thung Nai chỉ có 14% hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa (GĐVH). Duy nhất xóm Mu được công nhận làng văn hóa (đạt 16,6%). Xóm có tỷ lệ hộ GĐVH thấp nhất là xóm Đoàn Kết với 1/46 hộ (đạt 2,2%). Vậy đâu là nguyên nhân tỷ lệ GĐVH ở Thung Nai thấp?

 

Cán bộ phụ trách văn hóa xã Thung Nai (bên phải) thường xuyên đi kiểm tra, thẩm định các hộ thực hiện tiêu chí trong bộ tiêu chí công nhận GĐVH.

 

Năm 2016, tỷ lệ hộ đạt danh hiệu GĐVH ở huyện Cao Phong chiếm 62,2%. Nhiều xã có tỷ lệ hộ đạt GĐVH trên 50%. Tuy nhiên, tại Thung Nai, tỷ lệ hộ đạt GĐVH rất thấp. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Văn Nhàn, Chủ tịch UBND xã Thung Nai cho biết: Tỷ lệ GĐVH thấp phản ánh đúng đời sống của các hộ gia đình nói riêng và của xã nói chung. Tỷ lệ GĐVH cao làm gì khi đói nghèo còn đeo bám, tệ nạn xã hội vẫn xảy ra. Những “mảng tối”, “vết đen” kia được sinh ra từ chính các gia đình. Trước đây, nhiều hộ được công nhận GĐVH dẫn đến một thực tế, các hộ không có ý thức trong việc giữ gìn và phấn đấu để đạt danh hiệu một cách nghiêm túc.

 

Hàng năm, việc bình xét công nhận GĐVH ở một số xóm chưa chặt chẽ, chưa bám sát các tiêu chuẩn và còn chạy theo thành tích. Một số GĐVH sau khi được công nhận chưa phát huy ảnh hưởng tốt đối với cộng đồng. Thực trạng đó đòi hỏi cần phải có cách nhìn nhận, đánh giá một cách nghiêm túc về bức tranh GĐVH hiện nay với việc đề ra hệ thống giải pháp hữu hiệu để xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc, văn minh, phù hợp với bản sắc văn hóa dân tộc của xã miền núi. Trước tiên cần loại trừ những hoạt động mang tính hình thức, không đúng tiêu chuẩn.

 

Đồng chí Chủ tịch UBND xã nhấn mạnh thêm: Từ thực tế trên, Đảng ủy, chính quyền xã Thung Nai xác định cần phải thay đổi tư duy, cách làm, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhân dân. Để làm sao những hộ đạt GĐVH thấy tự hào. Những gia đình chưa đạt phải phấn đấu đạt được. Sau khi họp bàn thống nhất với Đảng ủy, xã tổ chức họp dân để phổ biến kế hoạch bình xét GĐVH. Lúc đầu người dân tỏ ra không hài lòng, sau nhiều lần phân tích ý nghĩa của việc bình xét đúng thực chất, khắc phục bệnh thành tích người dân đồng tình, ủng hộ, thậm chí còn giúp Ban văn hóa xã điều tra, thẩm định việc thực hiện các tiêu chí của các hộ trong xóm.

 

Chị Bùi Thị Năng, xóm Nai là gia đình văn hóa 5 năm liền. Chị Năng chia sẻ: Tôi rất ủng hộ chủ trương bình xét GĐVH nghiêm   túc, đúng tiêu chuẩn. Việc được công nhận và giữ gìn danh hiệu GĐVH đối với gia đình tôi có ý nghĩa quan trọng, góp phần giáo dục con cái ngoan ngoãn, lễ phép, chăm chỉ học tập. Gia đình luôn ý thức trong công việc của xóm, xã; phấn đấu làm giàu.

 

Năm 2016, việc bình xét GĐVH của xã diễn ra công khai, nghiêm túc, dân chủ và đúng thực chất. Xã kiên quyết thực hiện đúng quy trình bình xét GĐVH từ các xóm, lên xã sẽ tổ chức thẩm định lại để tuân thủ nghiêm túc những tiêu chí đề ra. Qua quá trình bình xét, năm 2016, toàn xã Thung Nai có 14% hộ đạt GĐVH. Trong đó, duy nhất xóm Mu được công nhận làng văn hóa. Số lượng thấp nhưng thể hiện sự công khai, minh bạch, dân chủ và tiến bộ thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong việc chống bệnh thành tích đang tồn tại. Số hộ đạt danh hiệu GĐVH đã phản ánh chính xác đời sống KT-VH-XH của xã Thung Nai. Toàn xã tỷ lệ hộ nghèo còn 63,37%, những hộ nghèo sẽ không đạt GĐVH. 5/6 xóm đều có trường hợp sinh con thứ 3. Nhiều hộ đi làm ăn xa không tham gia các phong trào thi đua của xã cũng như không đóng đầy đủ các khoản thu nộp theo quy định, sống không hòa nhập với cộng đồng, không giữ gìn vệ sinh môi trường, không có ý thức bảo vệ các công trình công cộng, mắc các tai - tệ nạn xã hội… đều không được  GĐVH.

 

                                                                             Thu Thủy

 

Các tin khác


Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục