(HBĐT) - Xưa kia, xã Ngọc Lương (Yên Thủy) là đất chèo, những làn điệu chèo mềm mại, uyển chuyển, da diết đã thúc giục nhiều thế hệ thanh niên lên đường nhập ngũ. Một số tác phẩm chèo do người dân Ngọc Lương sáng tác và biểu diễn được phát trên Đài tiếng nói Việt Nam như “Tình quê mới”, “Tiễn con lên đường”, “Tìm về quê mẹ”…

 

CLB hát chèo xã Ngọc Lương (Yên Thủy) biểu diễn tại lễ đón nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh quần thể di tích núi Nghìa.

 

Trong vài thập kỷ qua, khán giả ít quan tâm đến hát chèo, tiếng chèo Ngọc Lương dần bị lãng quên. Trước thực tế đó, những người nông dân chân lấm, tay bùn tập hợp nhau lại, cùng ôn luyện, ngân vang làn điệu chèo mềm mại, uyển chuyển của quê nhà. Không kể ngày nắng, ngày mưa, cứ khi việc đồng áng xong xuôi, người yêu chèo ở Ngọc Lương lại cùng nhau cháy hết mình với niềm đam mê chèo. Những nghệ sĩ không chuyên ấy lúc đầu họ tập hợp lại chỉ với mong muốn chia sẻ niềm đam mê với nghệ thuật chèo, cùng cất vang giọng hát. Theo năm tháng, thành viên tăng dần. Với mục đích lưu giữ, phát triển nghệ thuật chèo của quê hương UBND xã Ngọc Lương đã quyết định thành lập CLB chèo xã Ngọc Lương vào ngày 17/2/2017 gồm 27 thành viên.

 

Ông Quách Công Sơn, Chủ nhiệm CLB chèo xã Ngọc Lương chia sẻ: Ngày mới thành lập, hoạt động của CLB gặp nhiều khó khăn. Một số thành viên còn đắn đo, suy nghĩ không biết CLB có duy trì được hay không, kinh phí mua sắm trang phục, nhạc cụ thiếu. Diễn viên, nhạc công chưa từng qua một lớp đào tạo nào về chèo nên khả năng ca hát, biểu diễn còn chưa chuyên nghiệp. Tuy nhiên, với niềm đam mê cháy bỏng, tinh thần đoàn kết, thành viên CLB luôn cố gắng khắc phục khó khăn. Khi biểu diễn được khán giả chú ý lắng nghe, vỗ tay theo nhịp chèo đã tạo động lực cho chúng tôi tiếp tục tập luyện mang giọng chèo vang xa. Mỗi tháng CLB họp 1 lần để thông qua kế hoạch tập luyện. Thành viên và những người yêu chèo trên địa bàn huyện Yên Thủy đã đóng góp tiền để duy trì hoạt động của CLB.

 

Bà Trịnh Thị Khánh, xóm Liên Tiến là một trong những người gắn bó đầu tiên với CLB chèo cho biết: Chèo là máu, là thịt của người Ngọc Lương. Với niềm đam mê cháy bỏng với chèo những thành viên CLB luôn cố gắng cùng nhau tập luyện để hát đúng nhịp, đúng phách để lời ca, điệu múa ngày càng thêm sắc, mềm mại. Những tác phẩm chèo do chính những nghệ sỹ không chuyên của CLB sáng tác và đạo diễn. Sự say     mê, mong muốn giữ gìn nghệ thuật truyền thống của quê hương là yếu tố then chốt giúp thành viên CLB không chùn bước những khó khăn. Các thành viên luôn tìm tòi, sáng tạo thêm nhiều tiết mục hài kịch, hề chèo, dân ca các miền để làm phong phú về thể loại.

 

Luôn hết mình trong từng vở diễn, CLB chèo xã Ngọc Lương đã góp phần tuyên truyền nhiệm vụ chính trị - xã hội của xã trong giai đoạn mới như xây dựng NTM, dồn điền, đổi thửa, giữ gìn tình đoàn kết trong xóm làng, xây dựng gia đình văn hóa... Hoạt cảnh chèo “Đồng quê đổi mới” đã tạo nên sức mạnh lớn thu hút được người dân trong xã tích cực thực hiện chủ trương dồn điền, đổi thửa.

 

CLB chèo xã Ngọc Lương thu hút được nhiều thế hệ tham gia từ các cụ cao niên đến các cháu thiếu niên, nhi đồng. Người cao tuổi nhất của CLB năm nay đã ngoài 70, trẻ tuổi nhất CLB là 13 tuổi. Cháu Bùi Yến Chi, học sinh lớp 8 là một trong những giọng hát chèo trẻ tuổi nhất CLB nhưng đã được tham gia hát chính trong nhiều tiết mục. Hiện nay, để lưu giữ và phát triển hát chèo ở Ngọc Lương thành viên CLB đang tích cực truyền dạy cho thế hệ trẻ. Ngoài ra, CLB thường xuyên đi lưu diễn phục vụ nhân dân để tiếng chèo Ngọc Lương không chỉ được biết đến ở Yên Thủy mà còn làm say đắm lòng người tại nhiều địa phương khác.

 

                                                                                       Thu Thủy

 

Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục