Sau một năm vắng khách du lịch do ảnh hưởng của sự cố ô nhiễm môi trường biển, các bãi tắm ở khu vực bắc miền trung: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị đã dần hồi phục và khởi sắc, đón đông đảo du khách trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Ngành du lịch các tỉnh bắc miền trung đang nỗ lực lấy lại hình ảnh và thương hiệu "biển xanh, cát trắng, nắng vàng".

 

Nhộn nhịp du khách đến nghỉ dưỡng tại bãi biển Cửa Lò (Nghệ An) dịp 30-4 và 1-5. Ảnh: XUÂN NHƯỜNG

Nhộn nhịp khách đến biển Nghệ An, Hà Tĩnh

Vào mùa du lịch hằng năm, bình quân mỗi ngày các bãi tắm ở bốn tỉnh bắc miền trung (Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị) đều đón hàng chục nghìn lượt khách đến vui chơi, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, khi xảy ra sự cố ô nhiễm môi trường biển, mọi hoạt động ở đây đều bị ngưng trệ. Sau các biện pháp khắc phục và khảo sát nghiên cứu trong năm vừa qua, khi Bộ Tài nguyên và Môi trường chính thức khẳng định, biển ở bốn tỉnh miền trung bảo đảm an toàn cho mọi hoạt động vui chơi, du lịch, đánh bắt hải sản thì lượng khách đến các bãi tắm vui chơi, nghỉ dưỡng đang dần trở lại và ngày càng đông, nhất là trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua. Ðây là những dấu hiệu khẳng định sự hồi phục và mức độ an toàn của các bãi biển miền trung. Tại các bãi tắm biển: Cửa Lò (Nghệ An); Xuân Thành, Thiên Cầm, Thạch Hải, Thạch Bằng (Hà Tĩnh)... lượng khách tăng mạnh trong những ngày qua. Riêng thị xã Cửa Lò đã đón hàng chục nghìn khách du lịch trong nước và quốc tế sau lễ khai mạc mùa du lịch hè 2017 "Cửa Lò - Hội tụ và tỏa sáng" kỷ niệm 110 năm đô thị du lịch biển Cửa Lò. Theo Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò Nguyễn Thị Dung, đây là kỳ khai trương mùa du lịch biển đón đông khách nhất từ trước đến nay của thị xã. Công tác chuẩn bị cho mùa du lịch hè 2017 được triển khai từ rất sớm với sự vào cuộc tích cực của nhân dân và cả hệ thống chính trị. Không chỉ nâng cao nhận thức trong hoạt động kinh doanh dịch vụ, du lịch, hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch cũng được đầu tư nâng cấp, bố trí hợp lý, bảo đảm tốt về cảnh quan, môi trường, không ngừng đa dạng hóa, nâng cao chất lượng các dịch vụ và sản phẩm du lịch. Sự đồng thuận, cùng chung tay, góp sức của chính quyền và nhân dân thị xã đã và đang đưa Cửa Lò thật sự trở thành một đô thị du lịch biển "Xanh - sạch - đẹp - thân thiện - mến khách".

Cùng thời gian, các bãi biển ở Hà Tĩnh trong bốn ngày nghỉ lễ đã đón gần 380 nghìn lượt khách, tăng 173% so cùng kỳ năm 2016, trong đó có hơn 8.000 lượt khách quốc tế. Trưởng Ban quản lý Khu du lịch Xuân Thành Phạm Anh Tuấn cho biết: Lượng khách đến nghỉ ở Xuân Thành trong dịp vừa qua đã tăng đột biến, vượt mức dự kiến của ban quản lý cho thấy du khách không còn tâm lý e ngại như mùa du lịch năm trước. Bãi biển Thạch Hải của Hà Tĩnh đã đón khoảng hơn bốn nghìn khách chỉ riêng trong ngày 30-4, trong đó có nhiều đoàn khách đến từ Hà Nội, Hải Phòng.

Sôi động nhất trong dịp này là bãi biển Thạch Bằng khi đón hơn 20 nghìn khách du lịch đến nghỉ dưỡng, vui chơi. Các nhà hàng kinh doanh hải sản địa phương đã tiêu thụ được hàng nghìn tấn hải sản trong kỳ nghỉ lễ, chứng thực cho sự hồi sinh của vùng biển và niềm tin đã trở lại đối với khách du lịch. Bên cạnh đó, hai khu nghỉ dưỡng Vinpearl Hà Tĩnh (Ocean Villas) và Công viên nước (Vinpearlland Water Park) đã chính thức khai trương và đi vào hoạt động tại xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà. Ðây là hai dự án do Vingroup đầu tư, trải dài trên bờ biển Xuân Hải với diện tích khoảng 31 ha. Vinpearl Hà Tĩnh đạt tiêu chuẩn khu nghỉ dưỡng 5 sao đầu tiên và lớn nhất của khu vực bắc miền trung, mang đến cho khách du lịch những trải nghiệm hấp dẫn giữa khung cảnh thiên nhiên nguyên sơ, đồng thời cũng là địa chỉ đầu tiên cung cấp dịch vụ hội nghị - du lịch cao cấp tại địa phương. Kết nối với khu nghỉ dưỡng là Vinpearlland Water Park Hà Tĩnh, công viên nước đầu tiên và lớn nhất khu vực. Với việc hoàn thành hai dự án, nhà đầu tư kỳ vọng khu nghỉ dưỡng và vui chơi cao cấp sẽ góp phần thúc đẩy phát triển du lịch chất lượng cao, đưa Hà Tĩnh trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Ðặng Quốc Vinh, sự lựa chọn xây dựng khu nghỉ dưỡng quốc tế cao cấp 5 sao của Tập đoàn Vingroup tại Hà Tĩnh là một lựa chọn chiến lược với quyết tâm đưa Hà Tĩnh trở thành một "Thiên đường nghỉ dưỡng của khu vực"; đồng thời là bước đột phá lớn cho phát triển du lịch Hà Tĩnh, tạo nhiều cơ hội việc làm, chuyển đổi cơ cấu kinh tế sang hướng du lịch dịch vụ cho nhân dân địa phương.

 

Tín hiệu vui của ngành du lịch Quảng Bình, Quảng Trị

Nhiều tín hiệu vui cũng đến với ngành du lịch hai tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị vào đầu mùa du lịch biển năm nay. Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình Nguyễn Văn Kỳ, môi trường nước biển đã bảo đảm an toàn và sạch, người dân Quảng Bình đã quay lại với biển, tắm biển và dùng hải sản, qua đó thu hút khách du lịch trở lại. Anh Nguyễn Phương Linh, chủ một nhà hàng hải sản tại bãi biển Bảo Ninh cho biết, nhà hàng của anh đã mở cửa đón khách hơn nửa tháng nay sau một thời gian dài phải đóng cửa; hiện đang phục vụ khá nhiều người dân cùng các đoàn khách du lịch đến thưởng thức hải sản. Anh Linh kể: "Có ngày tôi đón gần 200 thực khách. Họ sử dụng hải sản bình thường như cua, ghẹ, mực và một số loại cá". Không chỉ cửa hàng hải sản ven biển, các nhà hàng nổi trên sông Nhật Lệ cũng đông khách, nhất là vào các ngày cuối tuần, khá nhiều người đã cùng gia đình và bạn bè tìm đến để thưởng thức hải sản, hóng gió biển.

Sau sự cố ô nhiễm môi trường biển, ngành du lịch tỉnh Quảng Bình đã tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, liên kết nhằm phát triển ngành công nghiệp mũi nhọn này. Trong đó, đáng chú ý là chương trình "Quảng Bình trong lòng Hà Nội" diễn ra từ ngày 25 đến 27-3 vừa qua với nhiều hoạt động giới thiệu văn hóa vùng đất cũng như tiềm năng, thế mạnh của du lịch Quảng Bình. Nhiều hoạt động đã thu hút sự chú ý của khách du lịch tại triển lãm "Quảng Bình -
điểm đến hấp dẫn nhất châu Á" và "Quảng Bình - thiên đường trải nghiệm"... Ðể tạo thuận lợi cho khách du lịch, tỉnh Quảng Bình cũng đã phối hợp TP Hải Phòng và Hãng hàng không Jetstar Pacific Airline mở đường bay Ðồng Hới - Hải Phòng và ngược lại từ ngày 29-4. Tháng 6 tới, đường bay Ðồng Hới đi Chiềng Mai (Thái-lan) và ngược lại sẽ được khai trương. Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình vừa tổ chức giải bóng chuyền bãi biển toàn quốc thu hút đông cổ động viên, du khách và chương trình "Liên hoan ẩm thực biển 2017", với sự tham gia của các khách sạn, nhà hàng hải sản tại bãi biển Nhật Lệ, nhằm đưa ẩm thực biển đến gần hơn với khách du lịch. Ngoài ra, để gửi thông điệp "Biển đã sạch và thật sự sôi động trở lại" tới khách du lịch, Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao trên bãi biển Nhật Lệ và "Tuần văn hóa - du lịch Ðồng Hới năm 2017" với nhiều chương trình đặc sắc. Theo thống kê của Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, số lượng khách đặt phòng tại các khách sạn đạt tiêu chuẩn từ ba sao trở lên đạt từ 70% đến 90% công suất. Các dịch vụ như Farmstay, Homestay tại khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng được đặt kín chỗ, trong khi hoạt động du lịch ở đây được tăng cường để phục vụ du khách một cách tốt nhất.

Tại tỉnh Quảng Trị, Phó Giám đốc phụ trách Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Huy Hùng cho biết: "Ðể thu hút khách du lịch đến với Quảng Trị, chúng tôi đã khảo sát, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, trong đó phối hợp với UBND huyện đảo Cồn Cỏ tổ chức tuyến du lịch tham quan đảo Cồn Cỏ, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều điều thú vị. Các địa phương trong tỉnh Quảng Trị tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - du lịch để tạo không khí sôi động khi bước vào mùa du lịch mới". Chị Hoàng Thị Hoa, chủ quán Hoa Việt tại bãi tắm Cửa Việt cho biết: Hơn một tháng qua, quán của chị mới bắt đầu mở cửa đón khách. Tuy lượng khách chưa thật đông, nhưng đang tăng dần mỗi ngày. Trong khi đó, Giám đốc Sepon Boutique Resort tại thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh (Quảng Trị) Mai Chiếm An cũng chia sẻ thêm thông tin: "Chúng tôi có nhiều hoạt động mới như phục vụ ca-nô miễn phí cho khách du lịch, chở khách từ thành phố về bãi tắm, giới thiệu hình ảnh Cửa Việt lên các trang du lịch có uy tín để người nước ngoài biết. Khách du lịch đến với Sepon Boutique Resort ngày càng nhiều hơn".

Vẫn còn đó những nỗi lo

Theo các chuyên gia và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, những điểm yếu của du lịch các tỉnh bắc miền trung không chỉ là cơ sở hạ tầng, thiếu nhân lực được đào tạo,... mà còn ở công tác quảng bá còn thiếu chuyên nghiệp, chưa thật hiệu quả, riêng lẻ, không có được sự liên kết cần thiết để giới thiệu về du lịch vùng như một điểm đến chung. Mỗi tỉnh đều có những kế hoạch xúc tiến, giới thiệu nét đặc sắc của mình, nhưng nhìn về tổng thể thì rời rạc, không nêu bật được những tiềm năng và thế mạnh như du lịch biển, du lịch sinh thái, khám phá hang động và du lịch văn hóa lịch sử, về nguồn của cả khu vực, để từ đó kết nối các tua, tuyến. Cũng vì vậy, khi sản phẩm du lịch của các địa phương mang đi quảng bá hay đưa vào hoạt động đều na ná nhau và đơn điệu khi chỉ có điểm nhấn là du lịch nghỉ dưỡng tắm biển, trong khi loại hình du lịch này lại mang tính mùa vụ. Chỉ đến khi xảy ra sự cố ô nhiễm môi trường biển, với sự chỉ đạo của Tổng cục Du lịch, ngành du lịch các tỉnh mới thật sự quan tâm, chuyển hướng sang xây dựng và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, khám phá hang động, rừng núi và đang từng bước mang lại hiệu quả, thu hút du khách như ngành du lịch tỉnh Quảng Bình đang nỗ lực triển khai.

Bên cạnh đó, ngành du lịch các tỉnh bắc miền trung cần phối hợp Tổng cục Du lịch mở các chiến dịch quảng bá mang tính định hướng cho khách du lịch, để họ có thể xây dựng kế hoạch du lịch từ trước, qua đó điều chỉnh lượng khách đến các khu du lịch biển khác trong khu vực, tránh tình trạng quá tải cùng một thời điểm như đã diễn ra trong đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua tại một số điểm du lịch trong khu vực, dẫn đến việc tăng giá dịch vụ, giá cơ sở lưu trú. Cùng với việc tìm cách giải quyết tình trạng này, chính quyền và ngành du lịch các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các cơ sở kinh doanh du lịch và những người tham gia vào các hoạt động dịch vụ phục vụ du khách, không để xảy ra tình trạng kinh doanh kiểu chụp giật, vì lợi ích trước mắt, ép khách, tăng giá vô tội vạ. Khách đông mà vẫn giữ được chất lượng phục vụ tốt, giá không tăng và có thái độ ứng xử văn hóa với khách, đó là những bảo đảm cho một sự phát triển bền vững của ngành du lịch các tỉnh trong khu vực.

Mùa du lịch biển hè năm 2017 đã bắt đầu, hy vọng với sự hỗ trợ tích cực của Trung ương, các bộ, ngành và nỗ lực của các địa phương, ngành du lịch của bốn tỉnh bắc miền trung sẽ phục hồi nhanh chóng, tiếp tục thu hút đông khách du lịch và phát triển tương xứng tiềm năng.

                                                                         

                                                                          TheoNhandan

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục