(HBĐT) - Đến thời điểm này, huyện Kỳ Sơn có 3 xã đạt 19 tiêu chí trong xây dựng NTM. Theo kế hoạch, trong năm 2017, xã Dân Hoà phấn đấu đạt 19 tiêu chí, đến năm 2019 là xã Dân Hạ. Trong các tiêu chí NTM, tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hoá là một trong những tiêu chí khó thực hiện.

 

Đồng chí Đinh Thị Bích Đàm, Phó trưởng Phòng VH-TT huyện cho biết: Huyện có 9/10 xã, thị trấn, 79/85 khu dân cư thực hiện CTMTQG xây dựng NTM. Hiện toàn huyện mới có 3 xã đạt 19 tiêu chí (Mông Hoá, Hợp Thịnh, Hợp Thành) là đạt tiêu chí số 6. Tiêu chí này có 2 tiêu chí nhỏ yêu cầu phải đạt đó là xã có nhà văn hóa và khu thể thao phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao của toàn xã; 100% thôn, bản có nhà văn hóa, khu thể thao phục vụ cộng đồng. Việc thực hiện tiêu chí này trên địa bàn huyện còn gặp khó khăn về nguồn kinh phí và quỹ đất thực hiện.

 

 

Nhà văn hoá xóm Dụ 6, xã Mông Hoá (Kỳ Sơn) được xây dựng năm 2009, tạo thuận lợi cho nhân dân có điểm sinh hoạt cộng đồng, vui chơi thể thao.

 

Qua tìm hiểu, tại 3 xã về đích NTM đã được đầu tư 13,3 tỉ đồng từ nguồn vốn CTMTQG để xây dựng nhà văn hoá xã, trong đó, xã Hợp Thịnh được đầu tư 3 tỉ đồng, xã Mông Hoá 4,8 tỉ đồng, xã Hợp Thành 5,5 tỉ đồng. Với yêu cầu diện tích đất xây dựng nhà văn hoá xã tối thiểu 300 m2, diện tích khu thể thao (chưa tính sân vận động) trên 1.000 m2, ngoài những xã có quỹ đất 5% đáp ứng yêu cầu sẽ được quy hoạch để xây dựng nhà văn hoá, khu thể thao, những xã không có  quỹ đất phải thu hồi đất trong nhân dân.

 

Đồng chí Đinh Xuân Thao, Chủ tịch UBND xã Dân Hoà cho biết: Theo kế hoạch, trong năm 2017, xã về đích NTM còn 2 tiêu chí là cơ sở vật chất văn hoá và y tế đang phấn đấu hoàn thành. Xã đã quy hoạch xây dựng nhà văn hoá, khu thể thao xã tại xóm Đễnh với diện tích 1,2 ha. Đây hoàn toàn là đất nông nghiệp của 24 hộ dân, trong đó hộ thu hồi nhiều nhất trên 1.000 m2 đất. Triển khai thực hiện xã đã tổ chức gặp những hộ có đất trong quy hoạch thông báo chủ trương, tuyên truyền, vận động để các hộ dân hưởng ứng, ủng hộ và nhận được sự nhất trí, đồng thuận của nhân dân, tự nguyện hiến đất, tạo điều kiện thuận lợi cho xã giải phóng mặt bằng. Các hộ dân có đất thu hồi sẽ được hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề, hoa màu. Cùng với kinh phí đầu tư xây dựng của Nhà nước, xã cũng chủ trương huy động nguồn lực tại chỗ, nguồn lực xã hội hoá từ sự ủng hộ của các doanh nghiệp, đơn vị đứng chân trên địa bàn. Hiện trên diện tích đất quy hoạch đang còn cây trồng của bà con, sau khi thu hoạch xong đến khoảng tháng 8 - 9 sẽ giải phóng mặt bằng triển khai xây dựng.

 

Độc Lập là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện, những năm qua, việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất văn hoá ở xã được quan tâm. Đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng, cán bộ văn hoá xã cho biết: Đối với nhà văn hoá, khu thể thao xã đã được quy hoạch xây dựng trên diện tích đất 5% do xã quản lý. Xã có 6 xóm đều có nhà văn hoá, trong đó, 5 xóm được đầu tư từ nguồn vốn Chương trình 135, 1 xóm được hỗ trợ xây dựng theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm.

 

Theo đồng chí Đinh Thị Bích Đàm, Phó trưởng Phòng VH-TT huyện, việc xây dựng nhà văn hoá xã cần nguồn kinh phí đầu tư lớn. Những xã không có quỹ đất thì khó khăn trong việc chọn địa điểm quy hoạch xây dựng nhà văn hoá, sân vận động đáp ứng tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, một số xã đã có sân vận động như Yên Quang, Phúc Tiến nhưng chưa có nhà văn hoá do không có kinh phí. Nguồn kinh phí xây dựng trông chờ vào ngân sách được cấp, không có nguồn khác. Việc huy động xã hội hoá hầu như không có, do đó, thực hiện tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hoá khó bởi gần như chỉ xã nào nằm trong chương trình về đích NTM mới hoàn thành được. Mặt khác, về nhà văn hoá thôn, xóm, những năm qua, thực hiện chương trình xây dựng nhà văn hoá xóm, bản với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, các xóm, khu dân cư trên địa bàn huyện đều đã xây dựng nhà văn hoá. Riêng các xóm: Trung Thành A, Hạnh Phúc, Tự Do của xã Hợp Thịnh cùng sinh hoạt chung nhà văn hoá xóm Tự Do. Tuy nhiên, sau nhiều năm hoạt động, đến nay, nhiều nhà văn hoá đã xuống cấp. Qua đợt khảo sát của Phòng VH-TT huyện cuối tháng 12/2016, tỷ lệ nhà văn hoá thôn, xóm xuống cấp chiếm 60%. Phần lớn diện tích khu nhà văn hoá còn nhỏ hẹp, chỉ với nhà hội trường nhỏ và sân chơi bóng chuyền. Việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa các nhà văn hoá đã xuống cấp cũng đặt ra vấn đề về kinh phí.

 

 

                                                                            Hà Thu

 

 

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục