Các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm tạo niềm vui, sự đam mê cho học sinh khi tham gia chương trình giáo dục di sản. Tọa đàm do Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám tổ chức hôm 16/5.

 

      Bác Hồ trò chuyện thân mật với nhà văn, nhà báo Thái Duy và nhà văn Phan Tứ.

 

Tôi quen biết nhà văn Trần Đình Vân tác giả “ Sống như Anh”, Trần Đình Vân chính là nhà báo Thái Duy. Suốt nhiều năm tri kỷ ấy, có nhiều điều chúng tôi  cùng tâm đắc, ấy vậy mà hôm nay tôi mới có dịp đến thăm ông tại nhà riêng ở phố Lý Thường Kiệt ( Hà Nội ).

Ông ra tận ngõ đón tôi, ngoài 90 tuổi, trông ông vẫn nhanh nhẹn, vẫn hào hứng trò chuyện, vẫn đau đáu những điều mà ông quan tâm. Ông say sưa kể cho tôi nghe những câu chuyện cảm động về Bác Hồ, về chị Quyên, vợ của anh hùng liệt sỹ Nguyễn Văn Trỗi,  về sự ra đời của cuốn truyện “Sống như Anh” chấn động một thời.

Trong cuộc đời làm báo, viết văn, ông đã nhiều lần được gặp Bác. Có hai lần được Bác Hồ tiếp. Khi cuốn truyện “Sống như Anh” của ông được xuất bản, được in hàng triệu cuốn, được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới, từ miền Nam, ông và nhà văn Phan Tứ được  ra Hà Nội vào Phủ Chủ tịch gặp Bác Hồ.

Ông kể rằng Bác trò chuyện rất thân tình như người thân trong gia đình, rồi Bác gọi người phục vụ đến và bảo: Hôm nay tiếp các nhà văn, nhà báo mà không có cà phê sao?

Khi người phục vụ mang vào 4 cốc cà phê, Bác ra hiệu còn thiếu một cốc nữa.  “Buổi đầu, tôi rất ngạc nhiên vì ngoài Bác ra chỉ có tôi, nhà văn Phan Tứ và một cán bộ nữa. Tôi định thưa với Bác là đủ rồi ạ. Nhưng Bác bảo: Còn chú Hồng chụp ảnh kia kìa. Tôi nhìn quanh, nhìn mãi mới thấy nhà báo, nhiếp ảnh gia Nguyễn Đình Hồng đang đứng ở một góc xa.

Khi Bác tiễn chúng tôi ra về,  tôi rất muốn được chụp một bức ảnh làm kỷ niệm. Tôi dừng lại bên ghế đá dưới gốc cây bàng tỏ ý muốn được chụp ảnh với Bác ở đây. Bác ngước nhìn cây bàng đang mùa quả chín trong Phủ Chủ tịch, bảo chúng tôi cùng ngồi. Đồng chí bảo vệ vội vàng chạy đến nói: Chỗ này không được đâu thưa Bác!  Quả bàng đang chín, có thể rụng xuống đầu. Bác cười, nhẹ nhàng bảo: Không sao, chắc gì quả bàng đã rụng, mà có rụng chắc gì đã trúng đầu …

Có lần tôi được Bác mời ăn nhãn, ăn kẹo. Thú thực, tôi chỉ ngồi nhìn Bác, nghe Bác nói mà quên cả ăn bánh kẹo, hoa quả. Lúc ra về, Bác bảo gói nhãn, kẹo mang về cho các cháu. Rồi Bác giúp tôi gói nhãn, kẹo vào chiếc khăn mùi soa. Tôi mang về chia cho các con, chúng rưng rưng mấy ngày sau đó…

Khi chị Quyên vợ anh hùng liệt sỹ Nguyến Văn Trỗi sang Cu Ba, Bác gửi Chủ tịch Phi - Đen một món quà nhờ Quyên mang dùm và trao tận tay. Bác gửi một đôi dép cao su. Thật ý nghĩa! Bác Hồ tâm lý, tình cảm, giản dị,  chân tình. Dù bận trăm công nghìn việc quốc gia vẫn biết cách quan tâm đến từng người… Tôi nghĩ, dạy con tốt nhất là kể cho các con tôi nghe những câu chuyện về Bác Hồ, những câu chuyện mà bản thân tôi được tận mắt chứng kiến”, Nhà báo Thái Duy tâm sự.

Cuốn sách gần đây “Khoán chui hay là chết” do nhà xuất bản Trẻ ấn hành năm 2013 đã gây tiếng vang khi nhìn lại sự nghiệp 30 năm đổi mới. Những bài viết trong cuốn sách ngồn ngộn tư liệu sinh động về những người nông dân ở Vĩnh Phú ( cũ), Hải Phòng mở đầu công cuộc đổi mới bằng “khoán chui”. Từ những tư liệu chân thực ông đã chứng minh rằng, công cuộc đổi mới ở nước ta chính là do từ những đòi hỏi bức thiết của tầng lớp cần lao người nông dân… Trong một bài phỏng vấn gần đây, ông kiến nghị “Phải dành nhiều tự do hơn nữa cho báo chí chống tham nhũng”.

Thái Duy là một nhà văn, nhà báo đầy tâm huyết với nghề, với những sự kiện nóng bỏng tính thời sự ở nước ta và bao giờ bài viết của ông cũng đi thẳng vào những vấn đề gay cấn nhất mà không hề né tránh sự thật. Ông gắn bó với tờ báo Cứu Quốc (sau này là báo Đại đoàn Kết) từ năm 1948 đến năm 1995.

Suốt mấy tiếng đồng hồ trò chuyện, nhà báo Thái Duy chỉ kể chuyện Bác Hồ. Chuyện ông đã dạy các con mình bằng tấm gương sáng của Bác “Cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư”. Chuyện Bác Hồ từ năm 1919, trong một đề xuất lên nghị viện Pháp, Bác đã đề cao “Thượng tôn pháp luật”… Nhà báo Thái Duy đến bên giá sách lấy cuốn di chúc Bác Hồ đọc cho tôi nghe một câu mà ông cho là “Tiên tri”. Đó là câu nói về cuộc chiến đấu vĩ đại của đất nước chúng ta  sau khi thắng các đế quốc to, là cuộc chiến đấu “ Chống lại những gì đã cũ kỹ, hư hỏng để tạo ra những cái mới mẻ, tươi tốt” (Trích di chúc của Bác ).

Ông càng nói, càng say sưa, càng như muốn quên đi tuổi tác, quên đi những bức xúc của cuộc sống hiện nay…

Nhà báo Thái Duy tên thật là Trần Duy Tấn, sinh năm 1926 tại Bắc Giang. Ông còn có một bút danh nổi tiếng nữa là Trần Đình Vân. Bút danh Trần Đình Vân gắn với tên cuốn truyện “Sống như Anh”. Nhiều tác phẩm của ông gắn với các giai đoạn lịch sử cách mạng sôi động của dân tộc như “Người tử tù khám lớn” (nhà xuất bản tổng hợp TP Hồ Chí Minh 1985); “Hải Phòng anh dũng” (NXB Văn Học ); “ Đổi mới ở Việt Nam - nhớ lại và suy ngẫm” (nhà xuất bản Tri Thức – 2008) …

 

                                                                      TheoTienphong

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục