(HBĐT) - Gia đình là tế bào của xã hội, nơi duy trì nòi giống, là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người, bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp, chống lại các tệ nạn xã hội, tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: "Nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt. Hạt nhân của xã hội là gia đình”.

 Chỉ thị số 49-CT/TW ngày 21/2/2005 của BCH Trung ương Đảng "Về xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” xác định: "Gia đình là một trong những nhân tố quan trọng quyết định sự thành công của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và xây dựng CNXH”.

 Được sự quan tâm của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bộ VH -TT&DL, các cấp, các ngành, MTTQ và tổ chức, đoàn thể trong tỉnh luôn quán triệt sâu sắc quan điểm: "Đầu tư cho gia đình là đầu tư cho sự phát triển bền vững, bảo đảm nguồn lực, đồng thời huy động sự đóng góp của toàn xã hội cho công tác gia đình”. Thực hiện Chỉ thị số 49-CT/TW ngày 21/02/2005 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá IX) "Về xây dựng gia đình thời kỳ CNH -HĐH”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 29-CT/TU, ngày 29/3/2017 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Hòa Bình; UBND tỉnh ban hành Quyết định số 733/QĐ-UBND ngày 31/5/2013 về việc ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình và nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo trong đó quy định rõ nhiệm vụ cụ thể của mỗi cấp, mỗi ngành.



 Hưởng ứng ngày Gia đình Việt Nam 28/6, các địa phương trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động thu hút đông đảo cán bộ, công nhân, viên chức và nhân dân tham gia. ảnh: Các mâm cơm được trình bày đẹp và đủ chất dinh dưỡng tại Hội thi "Gia đình điểm mười” TP Hòa Bình năm 2017.

 

Trong những năm qua, công tác gia đình của tỉnh đã có nhiều khởi sắc, góp phần cùng sự nghiệp phát triển KT -XH của tỉnh, phong trào xây dựng gia đình văn hóa được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo, thực hiện và sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình. Chất lượng phong trào ngày càng được nâng cao. Năm 2016 tỷ lệ gia đình văn hóa toàn tỉnh đạt 77,6%. Tình trạng bạo lực gia đình có xu hướng giảm dần từ 379 vụ năm 2011 xuống còn 240 vụ năm 2016; các mô hình phòng, chống bạo lực gia đình và các câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững ngày càng được nhân rộng, triển khai phù hợp với nguyện vọng của nhân dân. Toàn tỉnh hiện có 1.457 câu lạc bộ "Gia đình phát triển bền vững” và 844 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng. Đội ngũ cán bộ thực hiện công tác gia đình từ cấp tỉnh đến cơ sở ngày càng tăng lên cả về số lượng và chất lượng. Các hộ gia đình tự giác tham gia hoạt động xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, hạnh phúc, phát triển bền vững. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước không ngừng được nâng lên. Công tác tuyên truyền, vận động được tăng cường đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân trong việc xây dựng gia đình thời kỳ đẩy mạnh CNH -HĐH đất nước. Nhiều phong tục, truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam được bảo tồn và phát huy như: lòng yêu nước, yêu quê hương, tinh thần đoàn kết, thủy chung, cần cù, sáng tạo trong lao động,. bất khuất, kiên cường trong đấu tranh vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Truyền thống chung thủy, hiếu nghĩa, hiếu học, kính trên, nhường dưới...được bảo tồn và phát huy ở đa số các gia đình các dân tộc của tỉnh. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Kết quả công tác gia đình trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã thực sự góp phần to lớn vào phát triển KT -XH, AN-QP của tỉnh.

 Tuy nhiên, công tác gia đình vẫn còn nhiều hạn chế, thách thức: Đó là sự xuống cấp, thoái hóa về đạo đức, lối sống đang có biểu hiện gia tăng ở một bộ phận người dân, đặc biệt là trong giới trẻ. Tình trạng ly hôn, ly thân, sống chung không đăng ký kết hôn, sống thử đang ngày càng gia tăng. Lối sống ích kỷ, vô cảm của một số người dân đang là vấn đề băn khoăn, lo lắng trong xã hội. Tình trạng bạo lực gia đình sau khi Luật Phòng, chống bạo lực gia đình có hiệu lực tuy có giảm nhưng vẫn xảy ra ở tất cả các địa phương làm ảnh hưởng xấu đến thuần phong mỹ tục của từng cá nhân, gia đình và xã hội. Nhận thức của người dân về bình đẳng giới trong gia đình vẫn còn hạn chế. Một số cấp ủy, chính quyền chưa thực sự quan tâm vào cuộc, chưa thường xuyên, sâu sát đến công tác gia đình. Nhận thức của nam giới trong phòng, chống bạo lực gia đình chưa cao. Nhiều vụ bạo lực gia đình xảy ra với hình thức khá tinh vi và nghiêm trọng…

 Việc xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và bền vững là mục tiêu, trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và của toàn dân, đòi hỏi mỗi người, mỗi gia đình, từng cấp, từng ngành, từng đoàn thể, tổ chức xã hội cùng nhau phấn đấu không ngừng để nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình phát triển toàn diện góp phần đẩy mạnh lĩnh vực công tác gia đình vững bước trên con đường hội nhập. Nhân kỷ niệm ngày Gia đình Việt Nam (28/6) năm nay gắn với Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, Ban Chỉ đạo công tác gia đình tỉnh đã chỉ đạo tổ chức chương trình nói chuyện chuyên đề "Trao đổi kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc và tìm hiểu kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản” tại khu công nghiệp huyện Lương Sơn” và "Gặp mặt tọa đàm kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam” nhằm tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, đề cao trách nhiệm của các cấp, ngành, đoàn thể và tổ chức xã hội cùng toàn thể các gia đình phải thường xuyên quan tâm xây dựng và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp trong gia đình, đẩy mạnh công tác bảo vệ phụ nữ, chăm sóc, giáo dục trẻ em góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

 

                                                                             Bùi Ngọc Lâm
                                                                TUV, Giám đốc Sở VH-TT&DL

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục