(HBĐT) - Những năm qua, công tác tổ chức, quản lý và thực hiện nếp sống văn minh tại các di tích và trong lễ hội cũng như hoạt động du lịch luôn được cấp ủy, chính quyền huyện Lương Sơn quan tâm thực hiện, đảm bảo các lễ hội trên địa bàn diễn ra vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, phát huy tốt các giá trị văn hóa truyền thống, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân.


Hàng năm, lễ hội đình làng Quèn Thị, xã Cao Dương (Lương Sơn) tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui tươi, lành mạnh, đậm đà bản sắc dân tộc.

Hiện nay, huyện Lương Sơn có 44 di tích, bao gồm 9 di tích thắng cảnh, 1 di tích lịch sử cách mạng, 29 di tích lịch sử văn hóa và 5 di tích khảo cổ. Trong đó 13 di tích đã được xếp hạng cấp quốc gia và cấp tỉnh. Tồn tại cùng các di tích lịch sử là kho tàng di sản văn hóa phi vật thể phong phú bao gồm những lễ hội truyền thống đặc sắc. Theo thống kê, huyện Lương Sơn có khoảng 20 lễ hội cấp thôn, làng được tổ chức hàng năm. Cùng với việc phục dựng và bảo tồn những nét đẹp truyền thống của các lễ hội, công tác quản lý và tổ chức lễ hội luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Lương Sơn quan tâm chỉ đạo và đạt được những chuyển biến tích cực. Hàng năm, đặc biệt là vào mùa xuân, các lễ hội trên địa bàn được tổ chức trang trọng với các hoạt động văn hóa lành mạnh, phong phú, hấp dẫn, quy tụ những sinh hoạt văn hóa dân gian đặc sắc, phù hợp với tính chất, đặc điểm lịch sử của di tích và thuần phong mỹ tục của địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tổ chức, quản lý và thực hiện nếp sống văn minh tại các di tích và trong lễ hội cũng như hoạt động du lịch trên địa bàn huyện Lương Sơn còn những tồn tại, hạn chế như: Một số ít lễ hội ở các thôn, làng diễn ra song vẫn chưa có sự chỉ đạo, giám sát chặt chẽ về công tác tổ chức của cấp ủy, chính quyền địa phương. Nắm bắt được nhu cầu thờ cúng, tâm linh của người dân trên địa bàn nhiều nên một số phần tử bên ngoài đã kích động người dân xây dựng đền, miếu, đưa tượng thờ vào xây dựng trái phép. Đối với vấn đề ANTT, phòng - chống cháy nổ tại các di tích, lễ hội, khu du lịch còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp. Bên cạnh đó, công tác vệ sinh môi trường, thực hiện nếp sống văn minh ở một số di tích và trong lễ hội có nơi chưa thực sự tốt…

Để tiếp tục phát huy kết quả đạt được, khắc phục hạn chế, bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Trưởng phòng Văn hóa và thông tin huyện Lương Sơn cho biết: Các cơ quan chuyên môn đã tích cực tham mưu cho huyện thực hiện và chỉ đạo cơ sở làm tốt công tác tổ chức, quản lý và thực hiện nếp sống văn minh tại các di tích, lễ hội hoạt động du lịch trên địa bàn huyện từ việc thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo phát triển du lịch; Ban tổ chức lễ hội, Ban quản lý các di tích đến xây dựng kế hoạch tổ chức lễ hội, đặc biệt chú trọng đến việc thực hiện nếp sống minh trong lễ hội. Các ban, ngành, đoàn thể huyện, xã phối hợp chặt chẽ trong công tác tổ chức, quản lý và thực hiện nếp sống văn minh tại các di tích, lễ hội cũng như hoạt động du lịch; tổ chức tuyên truyền, cổ động, quảng bá các hoạt động của lễ hội; kiểm tra và quản lý chặt chẽ các dịch vụ văn hoá diễn ra trong lễ hội, phát hiện và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm trong lĩnh vực văn hoá, thông tin, các hoạt động mê tín dị đoan; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông; phòng - chống cháy nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, thu gom rác thải kịp thời trước, trong và sau lễ hội. Việc tổ chức lễ hội phải phù hợp với tính chất, đặc điểm lịch sử của di tích, phù hợp với thuần phong mỹ tục và tình hình KT-XH của mỗi địa phương. Các nghi lễ, nghi thức trong lễ hội được tiến hành trang trọng trên cơ sở bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, loại bỏ hoặc thay thế những tập tục không còn phù hợp. Phần hội đảm bảo vui tươi, lành mạnh, đa dạng về hình thức, phù hợp với quy mô, tính chất, đặc điểm của lễ hội; khuyến khích tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ dân gian truyền thống. Đặc biệt, tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh và có biện pháp xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật như: trộm cắp, cờ bạc, trò chơi mang tính cờ bạc trá hình…

Với sự chỉ đạo sát sao của UBND huyện, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, công tác tổ chức, quản lý và thực hiện nếp sống văn minh tại các di tích và trong lễ hội, hoạt động du lịch trên địa bàn huyện Lương Sơn từng bước khắc phục hạn chế, tồn tại để các hoạt động này diễn ra thực sự an toàn, nghiêm túc, làm phong phú thêm đời sống văn hoá tinh thần của người dân, tạo không khí vui tươi, lành mạnh trong những ngày đầu xuân, góp phần quảng bá những nét đẹp văn hóa truyền thống của địa phương đến với du khách thập phương.

Trần Trang (Đài Lương Sơn)

 

 



Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục