(HBĐT) - Từ xa xưa, trong tâm thức của người dân Việt Nam luôn âm vang câu ca: "Dù ai đi ngược về xuôi, Nhớ ngày giỗ Tổ mồng mười tháng ba”. Câu ca ấy nhắc nhở về cội nguồn, đạo lý thủy chung phù hợp với tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên lâu đời và bền vững của dân tộc Việt Nam.


Ngày 10 tháng 3 âm lịch hàng năm, cả dân tộc lại hướng về đất Tổ Hùng Vương Phú Thọ. Đức quốc Tổ Hùng Vương đã có công dựng lên Nhà nước Văn Lang, Nhà nước đầu tiên của chủ quyền.

Con cháu về đất Tổ từng bước chân lần qua 525 bậc đá đã nhẵn theo năm tháng là đến đền Thượng, lòng ta bỗng lâng lâng, rạo rực trước bức hoành phi rực rỡ chữ vàng "Nam quốc sơn hà”. Đó là lời tuyên ngôn hãi hùng của cha ông ta đã khẳng định từ ngàn xưa non sông ta, chủ quyền ta một cõi trời nam mà không có kẻ thù nào xâm phạm được.

Những truyền thuyết dân gian nhằm củng cố nhận thức về nguồn gốc dân tộc cha rồng, mẹ tiên, con lạc, cháu hồng, truyền thống quật cường chống ngoại xâm (Thánh Gióng) truyền thuyết lao động đấu tranh với thiên nhiên (Mai An Tiêm hay Sơn Tinh, Thủy Tinh) đã tạo dựng trong tiềm thức người dân Việt về một thời đại các vua Hùng dựng nước. Đến nay, theo thống kê trên mảnh đất chữ S cả nước có tới địa điểm có tục thờ cúng Hùng Vương hoặc các nhân vật có liên quan.


Giỗ tổ Hùng Vương là một trong những ngày đại lễ của dân tộc.

Thực tiễn của công cuộc vận động cách mạng nói chung, các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, dù ở xa hay gần đã đúc kết thành một tư tướng lớn mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thể hiện trong lời căn dặn các chiến sĩ đoàn quân tiên phong ngay bên thềm đền Hùng trước khi vào tiếp quản thủ đô tháng 10/1954.

"Các vua Hùng đã có công dựng nước

Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”

Tư tưởng đó lại tiếp nối một phương thức huy động nguồn lực quá khứ để phấn đấu cho một mục tiêu chính nghĩa độc lập, tự do đặc biệt trong sự nghiệp giữ nước. Trong tình hình thực tiễn của đất nước hộm nay, âm mưu chiếm đoạt vùng biên, vùng biên cương của Tổ quốc thì lời dạy của Bác càng nhắc nhở các thế hệ hôm nay và các thế hệ mai sau phải luôn nâng cao cảnh giác, mài sắc ý chí để giữ gìn non sông đất nước.

Điều đó đòi hỏi con cháu vua Hùng dòng dõi con Lạc, cháu Hồng cùng chung cội nguồn phải kiên cường đấu tranh lấy sức mạnh chân lý "Không có gì quý hơn độc lập, tự do” dựa trên luật pháp quốc tế tranh thủ sự ủng hộ của thế giới để đấu tranh cho một quốc gia toàn vẹn lãnh thổ của bao thế hệ đã bồi đắp dựng xây.

Từ năm đầu của thế kỷ XXI với Nghị định 02 ngày 5/1/2001, Chính phủ quyết định ngày giỗ tổ Hùng 10 tháng 3 âm lịch được tổ chức trọng thể theo nghi thức Nhà nước là một trong những ngày lễ lớn của dân tộc, lễ trọng bậc nhất của quốc gia. Quốc hội khóa XI, kỳ họp thứ 11 đã biểu quyết thông qua Điều 73 cho phép người lao động được nghỉ ngày 10 tháng 3 (ngày giỗ tổ Hùng Vương). Đó là điều kiện tốt, động lực tinh thần để con cháu Lạc Hồng, nhân dân cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài hướng về cội nguồn tưởng nhớ các vua Hùng đã có công dựng nước khơi dậy tinh thần đại đoàn kết dân tộc. Chúng ta thật tự hào chưa có một dân tộc nào, một quốc gia nào trên thế giới có được ngày giỗ tổ như nhân dân ta mà Bác Hồ kính yêu đã thắp lên trở thành một nguồn lực tinh thần mạnh mẽ cho cả dân tộc bước qua những giai đoạn lịch sử đấu tranh giữ nước hào hùng.

Giỗ tổ Hùng Vương mang tầm vóc lễ trọng bậc nhất quốc gia đã gắn kết tinh thần một quốc gia đa dân tộc và tôn giáo. Đó cũng là một quá trình kết tinh di sản phi vật thể có giá trị hàng đầu của nền văn hóa dân tộc Việt Nam mà ông cha ta đã gửi gắm qua đôi câu đối khắc ghi đền Hùng:

"Lăng tẩm tự năm nào, núi Tản, sông Đà non nước vẫn quy về đất tổ

Văn minh đang đổi mới, con Hồng, cháu Lạc giống nòi còn biết nhớ mồ ông”.

 

Văn Song (CTV)


Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục