(HBĐT) - 13 năm trước, trong chuyến công tác về xã Hương Nhượng (Lạc Sơn), tôi được cán bộ Phòng VH -TT huyện và cán bộ xã đưa đi cơ sở, thăm các mô hình, KDC văn hoá. Đó cũng là lần đầu tiên tôi biết đến cái tên Bùi Huy Vọng qua lời giới thiệu của những người con quê hương Mường Vang. Câu chuyện kể về một người con đất Mường yêu văn hoá Mường, tìm tòi, nghiên cứu, sưu tầm và am hiểu về văn hoá dân gian Mường (hiện nay ông là UV BCH Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh, Chi hội trưởng Chi hội Văn nghệ dân gian tỉnh).


Ông Bùi Huy Vọng miệt mài với công việc nghiên cứu văn hóa dân gian.

Ngôi nhà sàn truyền thống, không gian văn hóa đậm bản sắc và những con người chân chất, bình dị là nơi nuôi dưỡng ông Bùi Huy Vọng trưởng thành và thực hiện được những ước mơ đẹp của mình. Những bài viết của ông đăng tải trên các báo của tỉnh và Trung ương; những công trình nghiên cứu, đề tài khoa học được ông thực hiện bằng tâm huyết, trách nhiệm không chỉ được công nhận, khen thưởng mà còn là tài sản vô giá dành cho những người con Mường Vang nói riêng và đất Mường Hoà Bình nói chung.

ông Vọng chia sẻ: "Năm 2008, tôi tham gia đề tài nghiên cứu "Bản sắc văn hoá Mường cổ truyền và xu hướng biến đổi hiện nay”; tham gia đóng góp vào chuyên đề: Nghề dệt cổ truyền Mường và xu thế biến đổi hiện nay; năm 2012, tham gia chuyên đề: "Các thủ pháp diễn xướng mo Mường và phân loại mo Mường từ góc độ nghệ thuật diễn xướng”. Đây là đề tài cấp Bộ về nghệ thuật diễn xướng mo Mường của Viện nghiên cứu Văn hoá thuộc Viện KH -XH Việt Nam”. Các đề tài của ông không chỉ được công nhận và có ý nghĩa, giá trị sâu sắc đối với văn hoá Mường của tỉnh mà còn tạo điều kiện để văn hoá dân gian Mường được lưu giữ và phát huy giá trị trong thời kỳ mới.

Xem bản danh sách những việc, công trình, đề tài nghiên cứu ông đã, đang thực hiện và dự định, ước mơ ông ấp ủ, xây đắp mà thực sự cảm phục một con người làm việc không mệt mỏi cho mục đích cao cả, ý nghĩa. Với vai trò là văn nghệ sĩ, người sưu tầm, nghiên cứu, phổ biến các giá trị tốt đẹp của văn hóa Mường, ông đã thực hiện cùng lúc nhiều công việc: Tham gia cùng các cơ quan chức năng sưu tầm, khảo cứu, phục dựng các di sản văn hóa Mường đặc sắc (lễ hội đình Khênh, lễ hội Đu Vôi...) ở huyện Lạc Sơn; tham gia thực hiện biên dịch trang tiếng Mường trên Báo Hòa Bình điện tử; tham gia phản biện trong các Hội đồng khoa học do tỉnh thành lập. Cùng với đó, ông đã viết các công trình: Tục thờ cây Si của người Mường (đã in thành sách); khảo sát tục thờ cúng tổ tiên và các vị thần bảo trợ tại nhà của người Mường (bản thảo đã hoàn thành); lịch Thẻ Tre và lịch Rùa của người Mường (đang thực hiện). Ngoài ra, ông còn tham gia các đề tài khoa học: "Xây dựng bộ gõ, biên soạn tài liệu dạy - học chữ Mường tại tỉnh Hòa Bình” do Viện Ngôn ngữ học chủ trì; tham gia viết "Địa chí Hòa Bình”; thực hiện đề tài "ảnh hưởng của văn hóa nước ngoài thông qua phương tiện truyền thông mới đến xây dựng đời sống văn hóa ở miền núi phía Bắc Việt Nam hiện nay” do Viện Văn hóa nghệ thuật Quốc gia Việt Nam chủ trì. Đặc biệt trong năm 2017, ông đã được Chủ tịch nước trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật cho các công trình: Phong tục làm Chay - Tập I: Tục làm Chay 7 cờ của người Mường (phần do Mỡi làm chủ tế) Nhà xuất bản Khoa học xã hội - 2011; cụm tác phẩn công trình, sách: Tang lễ cổ truyền của người Mường - 3 tập. Đây là bộ 3 công trình sưu tầm khảo tả công phu về di sản văn hóa đặc biệt của người Mường. Các công trình được Hội đồng khoa học cấp tỉnh, cấp bộ và Nhà nước đánh giá cao với hơn 90% số phiếu đánh giá.

Trong năm 2017, ông được các cấp, hội chuyên ngành khen thưởng: Giải ba B Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam cho công trình "Khảo sát tục thờ cúng tổ tiên và các vị thần bảo trợ tại nhà của người Mường; giấy khen do Hội Văn học nghệ thuật tỉnh trao tặng vì thành tích xuất sắc trong công tác năm 2016. Đầu năm 2018, ông được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen "Đã có những thành tích xuất sắc trong lĩnh vực văn học - nghệ thuật của tỉnh, góp phần gìn giữ và tôn vinh văn hóa dân tộc Mường”…

                                                                                                   H.D

Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục