"Gạc Ma – Vòng tròn bất tử” chứa đựng hàng trăm câu chuyện xúc động và bi tráng về những người lính đã anh dũng hy sinh giữ đảo ngày 14/3/1988.

Hôm nay (10/7), sau 4 năm thực hiện và xin cấp phép, cuốn sách "Gạc Ma – Vòng tròn bất tử” sẽ chính thức ra mắt bạn đọc nhân tháng tri ân các Anh hùng – liệt sỹ. Sách do Thiếu tướng Lê Mã Lương - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân đội chủ biên cùng các cố vấn như: Thiếu tướng - chuẩn Đô đốc Lê Kế Lâm; ông Đào Văn Lừng - nguyên Vụ trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nhà sử học Dương Trung Quốc…

Câu chuyện có thật về chiến sỹ Gạc Ma

Thiếu tướng Lê Mã Lương cho biết, cuốn sách được ông và các cộng sự thực hiện từ năm 2014 với mục đích kể lại câu chuyện bi tráng về 64 chiến sĩ Hải quân Việt Nam đã anh dũng hy sinh trong trận chiến vào ngày 14/3/1988 trên bãi đá san hô Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Thiếu tướng Lê Mã Lương. (Ảnh: Hoàng Long)

 Ông cùng các cộng sự quyết tâm phải hoàn thành và giới thiệu tới bạn đọc cuốn sách về Gạc Ma để tri ân những người đã ngã xuống trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là giữ yên biển đảo – nơi các thế hệ tiền nhân đã hy sinh biết bao xương máu để gây dựng nên; đồng thời truyền "lửa” cho thế hệ hôm nay và mai sau phải nối tiếp truyền thống với tinh thần "thà hy sinh chứ không để một tấc đất rơi vào tay kẻ thù”.

Theo người chủ biên, để cuốn sách được xuất bản tới tay bạn đọc là cả một hành trình đầy khó khăn, với sự tham gia biên soạn của gần 70 người gồm các tướng lĩnh, nhà nghiên cứu sử học, nhà báo, cựu chiến binh Gạc Ma…

Nhóm biên soạn đã trực tiếp tìm gặp, lắng nghe 64 thân nhân các anh hùng liệt sỹ Gạc Ma hiện đang sống trên khắp vùng miền của Tổ quốc, thu thập được những tư liệu, kỷ vật quý cũng như thẩm định những tư liệu này để đảm bảo tính xác thực. Thông qua các tư liệu, nhóm biên soạn đã "dựng” được 64 chân dung người lính Gạc Ma đã hy sinh năm ấy cùng 9 người bị Trung Quốc bắt giữ, sau 3 năm mới được trao trả trở về.

Cuốn sách đã trải qua quá trình chỉnh sửa hàng trăm lần, với hàng chục lần biên tập, cập nhật, qua 14 nhà xuất bản mới chính thức ra mắt bạn đọc. Đây cũng là cuốn sách đặc biệt khi lần đầu tiên trong lịch sử xuất bản Việt Nam, một Hội đồng thẩm định cấp nhà nước phải được thành lập để thẩm định tác phẩm này.

Trong hành trình 4 năm để tới tay bạn đọc, có những quãng thời gian tưởng chừng cuốn sách không thể xuất bản. Tuy nhiên, vượt lên tất cả với bổn phận của người lính, một người từng vào sinh ra tử với trăm cuộc chiến đấu, Thiếu tướng Lê Mã Lương cùng các cộng sự đã hoàn thành tâm nguyện của mình. Cái được lớn nhất đó là xã hội, nhân dân và các đồng chí lãnh đạo các cấp thừa nhận. Chính sự thừa nhận đó mà cuốn sách được xuất bản và giới thiệu rộng khắp tới bạn đọc trong và ngoài nước.

Cuốn sách đặc biệt

"Gạc Ma – Vòng tròn bất tử” chứa đựng hàng trăm câu chuyện xúc động và bi tráng về những người lính Gạc Ma anh dũng năm ấy. Cuốn sách là ném tâm nhang của thế hệ hôm nay tưởng nhớ, tri ân những người con đã anh dũng hy sinh giữ đảo Gạc Ma ngày 14/3/1988.

Bìa cuốn sách"Gạc Ma - Vòng tròn bất tử”.

"Với những người lính như chúng tôi, cuốn sách có vị trí rất đặc biệt trong xã hội, nhất là hướng tới kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh liệt sỹ. Chúng tôi đã hoàn thành lời thề, tâm nguyện của mình với những đồng đội đã mãi mãi ra đi, đã cống hiến tuổi thanh xuân cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, cũng như xây dựng bảo vệ biển đảo của Tổ quốc – ông Lê Mã Lương xúc động nói.

"Gạc Ma-Vòng tròn bất tử” muốn nhấn mạnh rằng, từng tấc đất ở biên cương Tổ quốc hay vùng biển đảo mà thế hệ tiền nhân đã hy sinh biết bao máu xương giữ gìn trao truyền cho thế hệ mai sau thì chúng ta phải quyết giữ cho bằng được. Cuốn sách ra đời khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam bằng sự hy sinh của các thế hệ từ xưa đến nay và mãi về sau; là một thông điệp gửi chiến sỹ Hải quân, những người đang ngày đêm canh giữ biển đảo Tổ quốc, đặc biệt là quần đảo Trường Sa và gửi gắm tới thế hệ ngày nay tiếp tục cống hiến để bảo vệ chủ quyền đất nước, trong đó có vùng biển, vùng trời và nhắc nhở mọi người không quên thế hệ cha anh đã hy sinh vì sự trường tồn của Tổ quốc” – Thiếu tướng Lê Mã Lương cho biết.

Cuốn sách về Gạc Ma được phát hành với số lượng 30.000 bản. Theo chủ biên cuốn sách, sau cuộc họp báo ra mắt bạn đọc, sáng 10/7 sẽ diễn ra lễ ký kết với một nhà xuất bản của Mỹ, chuyển thể cuốn sách từ tiếng Việt sang tiếng Anh.

30 năm trước, rạng sáng 14/3/1988, biên đội tàu chiến 502 của Hạm đội Nam Hải, Hải quân Trung Quốc gồm 2 tàu khu trục 502, 531 và tàu hộ vệ 556 đã vô cớ nổ súng tấn công các chiến sĩ công binh của Việt Nam tại bãi đá ngầm Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa. 2 tàu vận tải cỡ nhỏ của hải quân ta bị bắn chìm, 1 tàu đổ bộ bị bắn cháy, hư hỏng nặng, 64 cán bộ chiến sĩ anh dũng hy sinh để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ./.

 

                    Theo VOV.VN

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục