Nhà thơ Yến Thanh (Nguyễn Thanh Bính), tác giả bài thơ "Cúc ơi” là người đồng đội thân thiết của Mười cô gái Đồng Lộc, là cán bộ kỹ thuật ngành giao thông từng trực tiếp làm việc tại Đồng Lộc kể về cách các cán bộ, thanh niên xung phong (TNXP) dùng lời ca, tiếng hát, hò vè… để nâng cao tinh thần lạc quan và khích lệ tinh thần chiến đấu của mọi người. Xin trân trọng giới thiệu bài viết của anh nhân kỷ niệm 50 năm chiến thắng Ngã ba Đồng Lộc (24-7-1968 – 24-7-2018):


Vở kịch "Khoảng trời con gái" của tác giả Sỹ Đại vừa ra mắt nhân dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng Ngã ba Đồng Lộc. Ảnh: NGÔ TUẤN

Khi đế quốc Mỹ ném bom hạn chế từ vĩ tuyến 17 trở vào; cả Khu IV nói chung trở thành một chiến trường hết sức ác liệt, một nơi chảo lửa túi bom. Lạ kỳ là, khi bom đạn rơi xuống, tiếng hát cất lên. Vì thế, ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, đâu cũng có phong trào "Tiếng hát át tiếng bom”, đâu cũng là cái nôi sinh ra khẩu hiệu ấy, phong trào ấy. Nhiều người đi tìm câu nói ấy xuất hiện lần đầu ở đâu là không cần thiết, không thể tìm đến một đáp án đúng.

Những năm chiến tranh ác liệt ấy, tôi là cán bộ kỹ thuật ở Tổng đội TNXP, nhưng chiếm nhiều thời gian nhất lại là làm văn nghệ. Người ta sống trong bom đạn có sợ chết không? Không ai không sợ. Nhưng khi tiếng hát cất lên "Em đi san rừng, em đi bạt núi…” thì mọi sợ hãi đều biến mất hết, ai cũng hừng hực lao vào lửa đạn coi cái chết nhẹ như lông hồng. Vì thế, cùng với tay vên, tay vót, các đơn vị TNXP đều rất chú ý phong trào văn nghệ.

Đầu những năm 1967, Đội TNXP N55 Hà Tĩnh thành lập Đội văn nghệ xung kích, chọn những "diễn viên” xuất sắc từ tám đại đội gồm Hồng Thế, Đặng Tý, Minh Toàn, Diệu Lan, Mai Lan, Hồng Chinh, Mỹ Dung, Ái Liên, Bích Phương, Xuân Châu (nữ) và các anh Khiêm, Lai, Hòa, Hậu, Nghĩa, Lý, Phương, An, Hợi, Bình Nhưỡng…

Đội trưởng Nguyễn Bính Khiêm ở C1, quê Xuân Hội, lại còn được đi học một lớp đạo diễn 6 tháng do Ty Văn hóa tổ chức. Khiêm dọa Đội trưởng Bí thư Đoàn Đội 55 rằng: Không điều Thanh Bính (tức Yến Thanh) lên thì đội văn nghệ không có tiết mục. Cán bộ kỹ thật hồi đó hiếm nên tôi không thể làm văn nghệ chuyên nghiệp được mà vẫn phải ở bộ phận kế hoạch – kỹ thuật. Nhưng có giải pháp trung hòa là bộ phận kế hoạch - kỹ thuật đi đâu, đóng đâu thì đội văn nghệ đi theo ở đó. Khiêm đặt tôi đủ mọi thứ, từ thơ, tấu, hoạt cảnh dén múa (tôi có được đi học múa ba tháng). Tôi "sản xuất” chương trình một cách ào ạt như Con đường và tấm khăn lụa, Ngã ba tên em, Tiếng hát Tháng 7, Tên em là Nguyễn Thị Thanh Niên Xung Phong, Bắt sống giặc lái, Tâm sự lính cầu đường… Đó là những tiết mục tự biên tự diễn, bên cạnh những bài hát của các nhạc sĩ chuyên nghiệp hay được hát hồi đó như Cô gái mở đường, Vui mở đường, Bài ca giao thông vận tải, Đường Trường Sơn xe anh qua, Chào em cô gái Lam Hồng…

Tôi còn có nghề vẽ, cho nên xuống các đại đội là phải vẽ đôi chim bồ câu biểu trưng cho tình yêu để các cô thêu lên gối.

Tôi lại thường phải soạn câu hò để nam nữ học thuộc để ngày mai vừa làm vừa hò hát. Có buổi trời tối, không nhìn rõ mặt nhau, tôi hò:

Xưa kia ai biết ai đâu

Vì chưng đánh Mỹ gặp nhau nơi này

Em ơi đâu phải ban ngày

Hò lên một tiếng để anh biết ngay em nào!

Một cô C2 đáp:

Ra đi mang nặng lời thề

Đánh tan giặc Mỹ em về cưới anh

Tôi hò:

Ra đi mẹ đã dặn rồi

Làm sao lấy được một người như em

Một giọng nữ C7 tinh nghịch:

Thương anh răng nỏ muốn thương

Nước thì muốn chảy nhưng mương chưa đào

Anh về lo liệu làm sao

Khơi mương cho nước lọt vào lòng mương…

Câu hò tiếng hát ngày ấy có một sức mạnh phi thường. Thiếu thốn rất nhiều thứ, tiếng hát thay cho tất cả, tiếng hát làm cho người ta sống được. Và tiếng hát làm cho ta thắng Mỹ; điều đó không ngoai.

 

                                          TheoNhandan

Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục