Ra đời năm 1993, đến nay "Hà Nội mùa vắng những cơn mưa” đã có tuổi thọ 25 năm, trở thành ca khúc quen thuộc với hàng triệu người yêu Hà Nội.


Ở Trương Quý Hải có sự nhiệt tình của một nghệ sĩ kết hợp với một cán bộ Ðoàn và chiến sĩ

 Gặp nhạc sĩ Trương Quý Hải tại Ban Văn hóa - Ðoàn thể, tập đoàn FPT, trêu "Giờ anh trở thành nhạc sĩ ‘gầm cầu vượt’ rồi đấy nhỉ”, anh ngơ ngác: "Là sao?” "Thì ở mấy cái loa mắc dưới gầm cầu vượt nhẹ, cứ loa phát thanh đoạn "Công an thành phố Hà Nội kính chào người tham gia giao thông…” một lúc xong, là phát Hà Nội mùa vắng những cơn mưa còn gì!”. Nhạc sĩ cười xòa: "Thay rồi nhé, giờ họ phát bản nhạc khác rồi nhé!”.

 Nhắc lại chuyện 25 năm trước, nhiều người thắc mắc chuyện nhạc sĩ Trương Quý Hải ở Hà Nội, nhà thơ Bùi Thanh Tuấn ở TPHCM, hai người kết hợp với nhau thế nào để ra đời một ca khúc nổi tiếng, anh kể:

"À, hồi đó cả hai chúng tôi đều là cán bộ Ðoàn. Tôi gặp Tuấn trong một chuyến tập huấn của cán bộ Ðoàn các trường đại học, cao đẳng miền Bắc tại TPHCM mùa hè năm 1993.Lúc đó tôi mới về làm Phó bí thư Ðoàn của Trường ÐH Kinh tế Quốc dân. Trong một buổi gặp mặt tại Hội quán sinh viên của trường Ðại học Tổng hợp TP HCM, chúng tôi gặp Bùi Thanh Tuấn, cán bộ Ðoàn khoa Văn của trường "chủ nhà”. Tuấn lúc đó đã có một số bài thơ đăng báo, lên đọc tặng các đồng nghiệp từ Hà Nội vào bài thơ mà khi đó Tuấn còn chưa đặt tên. Sau này Tuấn gọi đó là bài Chia tay người Hà Nội,còn người yêu nhạc thì vẫn gọi tên bài thơ giống tên bài hát- Hà Nội mùa vắng những cơn mưa.

Chat hỏi chuyện Bùi Thanh Tuấn qua Facebook, anh kể, bài thơ được làm để tặng một người bạn, khi mà Tuấn chưa một lần đặt chân đến Hà Nội. Những hình ảnh đường Cổ Ngư, hồ Trúc Bạch, hồ Tây, hoa sữa, quán cóc… đều chỉ đến với anh qua lời kể của bạn bè.

Còn Trương Quý Hải kể, khi nghe Bùi Thanh Tuấn đọc bài thơ, những tứ thơ đặc sắc "cái rét đầu đông giật mình bật khóc”, "quán cóc liêu xiêu dăm ba tiếng nhạc”...đã làm rung động tâm hồn tất cả những người ngồi nghe, trong đó có cả nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên, lúc đó đang là cán bộ Ðoàn Trường ÐH Kinh tế TPHCM. "Nghe Tuấn đọc thơ, tôi đã thích ngay cái "tứ” độc đáo nên cao hứng tuyên bố sẽ lập tức phổ nhạc, khiến nhiều người cho rằng tôi nói khoác”, anh Hải kể.

Chỉ trong vòng 30 phút, bản nhạc hoàn thành. Tối hôm đó, mọi người hẹn nhau liên hoan ở nhà nghỉ Công đoàn, nơi đoàn Hà Nội trú ngụ. Anh Hải bước vào phòng tuyên bố đã sáng tác xong ca khúc, lấy câu thơ đầu Hà Nội mùa vắng những cơn mưa làm tựa. Khi anh Hải cầm ghi-ta lên, rải hợp âm chủ Mi thứ và cất tiếng hát, mọi người đang ồn ào đều im bặt. Kết thúc bài hát, mọi người trong đó có nhạc sĩ Từ Huy và nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên đều bật dậy vỗ tay rồi bắt tay chúc mừng Hải.

Sau này, mọi người đều nhớ Hà Nội mùa vắng những cơn mưa qua tiếng hát Cẩm Vân trong đĩa nhạc tổng hợp các bài hát về Hà Nội mang tên chính bài hát này, do Hãng phim Trẻ phát hành năm 1996. Ít người biết rằng trước đó, ca khúc đã được giới thiệu trên sóng Ðài truyền hình Hà Nội năm 1993, qua tiếng hát của ca sĩ Thanh Tâm.

Trương Quý Hải khẳng định, nhờ đĩa nhạc Hà Nội đêm trở gió, ca khúc trở nên nổi tiếng và được đông đảo người yêu nhạc biết đến, được hát ở khắp mọi nơi. Anh bồi hồi nhớ lại giai đoạn 1996-1999, thời "cực thịnh” của chương trình Làn sóng xanh, ca khúc Hà Nội mùa vắng những cơn mưađược yêu cầu và bình chọn rất nhiều lần. Năm 2007, kỷ niệm 10 năm Làn sóng xanh, anh đã bay vào TP. HCM để nhận giải thưởng thành tựu cho bài này.

Không lâu sau ca khúc này, Trương Quý Hải trình làng ca khúc nổi tiếng tiếp theo là Khoảnh khắc. Mãi đến tận năm 2009 anh mới từ bỏ con đường làm cán bộ Ðoàn, rồi cán bộ phụ trách công tác Ðảng - Ðoàn thể, để chuyên tâm cho việc sáng tác trong đó có việc cho ra đời trường ca 5 chương mang tên Người Việt Nam đúng dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Ði đâu mà nói tên ra, người ta nhớ ngay Trương Quý Hải là tác giả của Hà Nội mùa vắng những cơn mưa, chứ ít người đem Khoảnh khắc hay Tự khúc ngày sinh ra để định danh nhạc sĩ này. Với Bùi Thanh Tuấn cũng không khác. Dù có nhiều bài thơ hay khác, công chúng chỉ biết đến anh với tư cách tác giả bài thơ Hà Nội mùa vắng những cơn mưa.

Chat hỏi chuyện Bùi Thanh Tuấn qua Facebook, anh kể, bài thơ được làm để tặng một người bạn, khi mà Tuấn chưa một lần đặt chân đến Hà Nội. Những hình ảnh đường Cổ Ngư, hồ Trúc Bạch, hồ Tây, hoa sữa, quán cóc… đều chỉ đến với anh qua lời kể của bạn bè.

Sinh 1963 tại Hà Nội, Trương Quý Hải học violin từ bé. Anh từng chiến đấu trong đội hình sư đoàn 356 trên chiến trường Vị Xuyên trong chiến tranh biên giới. Xuất ngũ, anh về học Ðại học Mỏ - Ðịa chất và tham gia lớp sáng tác do Sở Văn hóa - Thông tin Hà Nội tổ chức.

 

                 TheoTienphong

Các tin khác


Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh huyện Cao Phong năm 2024

Ngày 11/4, UBND huyện Cao Phong tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh năm 2024. Tham gia liên hoan có 10 đoàn với trên 300 diễn viên là dân quân, thanh niên, học sinh các xã, thị trấn trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục