(HBĐT) - 23 nghệ sỹ, diễn viên đã được ra biển đảo, đem lời ca, tiếng hát đến với những người lính đang ngày đêm canh giữ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Đó là niềm vinh dự lớn đối với nghệ sỹ, diễn viên Đoàn nghệ thuật dân gian các dân tộc tỉnh Hòa Bình (NTDGCDT).


Cán bộ, chiến sỹ hải quân và các nghệ sỹ, diễn viên của các đoàn nghệ thuật cùng hát vang bài ca Kết đoàn ở nơi tiền tiêu của Tổ quốc.

 

Đến nơi đầu sóng, ngọn gió với những người lính đảo kiên trung, mỗi nghệ sỹ, diễn viên đong đầy thêm cảm xúc để cống hiến cho nghệ thuật. Cảm xúc ấy được giữ gìn vẹn nguyên trong tâm hồn người nghệ sỹ và sẽ được bật tung trong chương trình giao lưu nghệ thuật (trong khuôn khổ lễ ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền về biển đảo giữa Tỉnh ủy Hòa Bình với Đảng ủy Quân chủng Hải quân Việt Nam) sắp tới - nghệ sỹ Bạch Công Thị, Trưởng Đoàn NTDGCDT tỉnh Hòa Bình chia sẻ.

Thật vậy! Vừa bước chân vào trụ sở Đoàn NTDGCDT tỉnh, tôi đã nghe giọng ca trầm ấm ngân cao "Tôi đang nghe Tổ quốc gọi tên mình/ Bằng tiếng sóng Trường Sa, Hoàng Sa dội vào ghềnh đá/ Tiếng Tổ quốc vọng về nơi biển cả/ Nơi bão tố dồn dập chăng lưới bủa vây…”. Trò chuyện với trưởng đoàn được biết: Các diễn viên đang nỗ lực tập luyện để biểu diễn chào mừng trong lễ ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền về biển đảo. Vì là chương trình biểu diễn phục vụ nhiệm chính trị nên công tác chuẩn khá công phu với những màn hát - múa ca ngợi quê hương, đất nước biển đảo. Mở đầu chương trình nghệ thuật sẽ là màn hát múa: "Biển - Tổ quốc tôi”, tiếp đó là những bài ca, điệu múa "Đóa san hô trong Lăng Bác”, "Làng Mường”, múa "Hoa Biển”, "Lời sóng hát”, "Trường Sa lũy thép nơi đầu sóng”. Riêng màn hát múa với nhạc phẩm "Tổ quốc gọi tên mình” hội tụ đông đảo diễn viên của Đoàn NTDGCDT tỉnh Hòa Bình và Đoàn Văn công Hải quân cùng biểu diễn.

Cùng nghe, xem các diễn viên tập luyện, Trưởng đoàn Bạch Công Thị kể lại cho tôi nghe những kỷ niệm về chuyến lưu diễn của Đoàn tại huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 cách đây hơn 2 năm (tháng 5/2016). Đến với Trường Sa, mỗi thành viên của đoàn đều cảm nhận được vinh dự lớn lao của mình. Bởi vậy, mỗi người đều tự sắp xếp thời gian để tranh thủ tập luyện, mong muốn mang lời ca, tiếng hát được thể hiện tốt nhất đến với cán bộ, chiến sỹ nơi tiền tiêu của Tổ quốc.

Không thể tả hết tình cảm của những nghệ sỹ, diễn viên nói riêng, của 196 thành viên đoàn công tác nói chung dành cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên đảo, nhà giàn và ngược lại. Thế nên mặc dù say sóng, say gió và lả đi vì nắng nhưng khi đặt chân lên đảo, các thành viên trong đoàn lại bắt nhịp ngay với các phần việc; thăm hỏi, tặng quà và giao lưu văn nghệ. Dù ở đảo lớn hay đảo nhỏ thì cán bộ, chiến sỹ nơi đây đều có chung niềm khát khao được gặp gỡ, giao lưu với những người đến từ đất liền. Bởi vậy, các nghệ sỹ, diễn viên luôn "cháy” hết mình khi biểu diễn ngay cả khi khán giả chỉ là 2 người lính đảo. ít khán giả không phải vì cán bộ, chiến sỹ không muốn nghe, không muốn xem mà do đảo nhỏ chỉ có hơn chục cán bộ, chiến sỹ. Khi đoàn công tác từ đất liền đến, họ phải phân công nhau các phần việc: tiếp đón đoàn, tiếp nhận quà tặng, cung cấp thông tin tình hình biển đảo… Vì thời gian eo hẹp nên ai được phân công làm nhiệm vụ gì thì phải bám sát nhiệm vụ ấy và thực hiện cho tốt, nên có khi chương trình văn nghệ hàng chục người biểu diễn nhưng chỉ có 2 chiến sỹ được ngồi nghe.

"Được hát dưới hàng cây bàng vuông, cây phong ba, trong tiếng sóng biển rì rào, trong tình cảm đầm ấm giữa đất liền và hải đảo, mỗi thành viên trong đoàn ai cũng trào dâng niềm xúc động. Chúng tôi đã cháy hết mình để gửi tình cảm vào lời ca, tiếng hát tặng cán bộ, chiến sĩ, những người không quản ngại gian nan, thậm chí chấp nhận hy sinh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc” - diễn viên Ngân Thị Thúy, Đoàn NTDGCDT tỉnh Hòa Bình chia sẻ như vậy sau 2 lần được tới Trường Sa biểu diễn phục vụ cán bộ, chiến sỹ nơi đảo xa.

Còn với nghệ sỹ Bạch Công Thị, Trưởng Đoàn NTDGCDT tỉnh: Dù đã đi muôn nơi, nhưng chuyến lưu diễn ở quần đảo Trường Sa là chuyển đi đáng nhớ nhất. Từ đây, anh chắt lọc cảm xúc, ấp ủ ý tưởng để sáng tác những tác phẩm hay về biển đảo với suy nghĩ đem lời ca, tiếng hát sưởi ấm trái tim những người lính đảo.

 

Lam Nguyệt

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục