(HBĐT) - Chiều ngày 5/9, đại diện Ban chỉ đạo Bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá Mo Mường của tỉnh, bao gồm các đồng chí lãnh đạo sở KH-ĐT, sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch cùng lãnh đạo huyện Cao Phong đã có cuộc thị sát tìm hiểu và đánh giá tình hình bước đầu khu quy hoạch không gian văn hoá Mo Mường tại xã Tân Phong (Cao Phong).


Theo lãnh đạo huyện Cao Phong, địa điểm quy hoạch khu không gian văn hóa Mo Mường dự kiến vào khoảng 5 ha tại chân "Vườn hoa núi Cối” – sự tích gắn chặt với những áng sử thi Mo Mường.

Khu không gian văn hoá Mo Mường tại huyện Cao Phong dự kiến được chia thành các khu: Nhà lưu niệm – truyền thống; 4 khu không gian Mo Mường của 4 vùng Mường tỉnh Hoà Bình; khu dịch vụ; khu vườn hoa núi Cối; ao trong, ao tha những cái tên đã đi vào áng Mo Mường Hoà Bình....Còn lại 3 ha khu chùa Quèn Ang; quy hoạch, phục dựng lại ao sen – nơi Công chúa thưởng ngoạn, vó viếng, nhà lưu niệm....


Đại diện Ban chỉ đạo Bảo tồn và phát triển văn hoá Mo Mường của tỉnh, cùng lãnh đạo huyện Cao Phong thị sát khu vực Vườn hoa núi Cối - khu quy hoạch không gian văn hoá Mo Mường tại xã Tân Phong (Cao Phong).

Các đại biểu sau khi đi thực tế nắm bắt tình hình đã đánh giá cao về tính khả thi cũng như giá trị văn hoá của khu vực quần thể Vườn hoa Núi Cối. Đồng thời, thảo luận trên cơ sở đánh giá thực trạng và tìm ra những giải pháp mang tính định hướng, phát huy tối đa các đóng góp nhằm làm nổi bật ý nghĩa, giá trị cũng như vai trò của khu vực gắn với phát triển văn hoá, du lịch của huyện Cao Phong.

Trên cơ sở thống nhất ban đầu, các đại biểu cho rằng việc triển khai không gian văn hoá Mo Mường tại xã Tân Phong phải tuân theo Luật Quy hoạch, gắn với xây dựng kế hoạch phát triển KT- XH cho những năm 2020 – 2025 của huyện Cao Phong.

Các đại biểu cũng thống nhất về tính cần thiết trong việc có những trợ giúp nhất định đối với 29 thầy mo trên địa bàn toàn huyện. Nhất trí cao trong việc đầu tư xây dựng nhưng hạn chế tối đa giải phóng mặt bằng, gắn chặt đầu tư xây dựng quần thể khu không gian văn hóa Mo Mường tại xã Tân Phong với 17 hộ dân trong vùng.

Đối với các hộ dân nằm trong quần thể hoạch khu không gian văn hóa Mo Mường sẽ được khuyến khích làm nhà sàn, không xây dựng nhà ở nhiều tầng. Nếu có nhu cầu xây dựng nên xây theo hướng nhà sàn bằng bê tông nhằm đảm bảo hài hoà với tổng quan toàn khu vực.

Các đại biểu cũng cho rằng việc đầu tư khu không gian văn hóa Mo Mường tại khu vực xã Tân Phong theo quy mô cấp tỉnh và lựa chọn đơn vị tư vấn đảm bảo chất lượng, đúng yêu cầu đề ra.

Các đại biểu cũng nhất trí ngoài 5 ha khu vực rìa chân Vườn hoa núi Cối, nhất thiết phải quy hoạch toàn bộ khu vực cả quả núi phía sau, với diện tích đến hàng chục ha nhằm đảm bảo cho khu không gian văn hóa Mo Mường tại khu vực xã Tân Phong xứng tầm với di sản văn hoá vốn có của tỉnh Hoà Bình


HTrung


Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục