Lượng khách đến Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) tăng mạnh hằng năm gần đây không chỉ tạo sức ép lớn đến hệ thống hạ tầng của huyện đảo, mà còn ảnh hưởng không nhỏ môi sinh, môi trường và sự phát triển bền vững của địa phương. Đây thật sự là bài toán khó cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong việc điều chỉnh quy hoạch cũng như hoạch định các chính sách phát triển cho huyện đảo tiền tiêu này.


Theo Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Côn Đảo được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2015, mục tiêu đến năm 2030, Côn Đảo sẽ là điểm du lịch sinh thái biển đảo và văn hóa - lịch sử - tâm linh chất lượng cao, đón khoảng 300 nghìn lượt khách mỗi năm với 40% là khách quốc tế. Tuy nhiên, qua thống kê của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, năm 2017, Côn Đảo đã đón hơn 240 nghìn lượt khách, và chỉ trong sáu tháng đầu năm 2018, Côn Đảo đã đón hơn 153 nghìn lượt khách; dự kiến cả năm 2018, sẽ đón khoảng 300 nghìn lượt khách. Như vậy, lượng khách đến với Côn Đảo đã vượt so với quy hoạch đề ra trước cả 10 năm.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chia sẻ: "Địa phương đang rất lo lắng, bởi đến năm 2019, hoặc chậm nhất là đến năm 2020, số lượng du khách đến Côn Đảo sẽ vượt so với quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Thực tế hiện nay, hạ tầng du lịch của Côn Đảo chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của du khách. Đặc biệt, nhu cầu cung cấp điện, cung cấp nước, xử lý nước thải, xử lý rác sinh hoạt và các hạ tầng thiết yếu khác đang trở nên quá tải đối với huyện đảo tiền tiêu này”.

Phá vỡ quy hoạch về lượng du khách nhưng Côn Đảo lại không đạt các chỉ tiêu về lượng khách quốc tế đến với đảo. Trong khi khách quốc tế là đối tượng mà du lịch Côn Đảo hướng đến. Theo thống kê của Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sáu tháng đầu năm 2018, chỉ có 2.218 lượt khách quốc tế đến Côn Đảo, với doanh thu rất ít ỏi, khoảng 14 tỷ đồng.

Thống kê cho thấy, lượng khách đến với Côn Đảo tăng nhanh, nhưng hầu hết là khách nội địa, bình dân, với mức chi tiêu thấp, chỉ đạt 4,7 triệu đồng/người, trong đó, phần lớn là khách du lịch đến từ các tỉnh miền Tây Nam Bộ do thời gian gần đây, khu vực này mở nhiều tuyến tàu khách kết nối với Côn Đảo.

Sự gia tăng ồ ạt khách du lịch đến Côn Đảo không chỉ tạo sức ép nặng nề lên hệ thống hạ tầng, nhất là hệ thống điện - nước, mà còn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, làm ảnh hưởng không nhỏ đến hệ sinh thái tự nhiên của đảo. Đặc biệt, Vườn quốc gia Côn Đảo với hệ động, thực vật phong phú, cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do ô nhiễm môi trường cùng những tác động tiêu cực do con người gây ra.

Giám đốc Vườn quốc gia Côn Đảo Nguyễn Khắc Pho cho biết: "Những năm gần đây, lượng khách du lịch đến Côn Đảo ngày càng tăng, với mỗi ngày có trung bình từ 10 chuyến bay và ba tới bốn chuyến tàu khách từ miền tây Sóc Trăng tới. Bên cạnh những đóng góp về mặt kinh tế, góp phần thúc đẩy ngành du lịch - thương mại trên đảo phát triển thì cũng đã và đang gây rất nhiều áp lực đối với việc bảo tồn, giữ gìn hệ sinh thái tự nhiên của đảo. Đặc biệt, khi Vườn quốc gia Côn Đảo đã được công nhận là khu Ramsar của thế giới và là Ramsar biển đầu tiên của Việt Nam”.

Trước những áp lực rất lớn về sự quá tải của lượng khách du lịch đến Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo các sở, ngành địa phương khẩn trương xây dựng kế hoạch, giải pháp nhằm hỗ trợ huyện Côn Đảo xử lý những hệ lụy do sự phát triển quá "nóng” về lượng du khách ra đảo ngày càng tăng hiện nay.

Tuy nhiên, với việc các hãng tàu vẫn đang tiếp tục đăng ký mở các tuyến từ Vũng Tàu và các tỉnh miền Tây Nam Bộ ra Côn Đảo như hiện nay thì mọi giải pháp của địa phương đều chỉ có tính chất tạm thời.

TheoNhanDan

Các tin khác


Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh huyện Cao Phong năm 2024

Ngày 11/4, UBND huyện Cao Phong tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh năm 2024. Tham gia liên hoan có 10 đoàn với trên 300 diễn viên là dân quân, thanh niên, học sinh các xã, thị trấn trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục