Hai bộ phim danh giá từng được trao giải Cành cọ vàng và Oscar phim nước ngoài hay nhất sẽ được chiếu mở màn và bế mạc LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ V – 2018.

Đây cũng là nét mới của LHP Quốc tế Hà Nội năm nay: ngoài phim chiếu khai mạc như thường lệ còn có phim chiếu bế mạc LHP. Bộ phim "Shoplifters” ("Gia đình trộm cắp”, của Nhật Bản) được chọn chiếu Khai mạc còn "A fantastic woman” ("Người phụ nữ tuyệt vời” của Chile) là tác phẩm khép lại bữa tiệc phim đặc sắc, hoành tráng của HANIFF lần thứ V.

"Shoplifters” của đạo diễn Hirokazu Kore-eda thực hiện năm 2017, là câu chuyện về một gia đình làm nghề trộm vặt. Dù biết việc làm của mình là không đúng nhưng các thành viên trong nhà đều nỗ lực yêu thương nhau. Đây cũng là cách để họ vượt qua điều kiện sống khó khăn. Bộ phim là câu trả lời cho câu hỏi: Điều gì khiến một gia đình trở thành gia đình? 

Cảnh trong phim "Shoplifters".

Phim giành giải Cành cọ Vàng danh giá tại LHP Cannes 2018, "Shoplifters” sau khi trình chiếu tại Nhật Bản từ đầu tháng 6 đã gặt hái thành công cả về thương mại lẫn nghệ thuật và trở thành một trong những phim có doanh thu cao nhất năm tại thị trường trong nước với 37,8 triệu USD tiền vé. Tại Trung Quốc phim đạt doanh thu 15 triệu USD và được tờ The Hollywood Reporter (Mỹ) gọi là "màn trình diễn ấn tượng chưa từng thấy với một phim nghệ thuật thuần khiết”.

Hirokazu Kore-eda trong nền điện ảnh Nhật Bản đương đại được mệnh danh là bậc thầy của lòng nhân ái. Khi trao giải Cành cọ Vàng cho "Shoplifters”, Chủ tịch hội đồng giám khảo LHP Cannes 71, nữ diễn viên Cannes Cate Blanchett, gọi đó là "một quyết định khó khăn, nhưng là sự lựa chọn đúng đắn cho giải thưởng Palme d'Or năm nay”: "Chúng tôi đã hoàn toàn bị khuất phục bởi "Shoplifters”. Bộ phim là sự kết hợp hoàn hảo giữa các màn các màn trình diễn đặc sắc xen kẽ với tầm nhìn của đạo diễn".

Sau khi giành giải Cành cọ Vàng LHP Cannes lần thứ 71 vào tháng 5, "Shoplifters”tiếp tục được trình chiếu tại nhiều LHP Quốc tế khác, trong đó có Toronto. Bộ phim cũng là đại diện của Nhật Bản tham dự vòng loại Oscar – Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất Oscar 91, 2019.

Phim chiếu bế mạc LHP là "A fantastic woman” – Người phụ nữ tuyệt vời. Đây là tác phẩm của điện ảnh Chile, do đạo diễn Sebastián Lelio thực hiện năm2017. 

Chuyện phim xoay quanh hai nhân vật Marina và Orlando yêu nhau và cùng lên kế hoạch cho tương lai. Marina vừa làm công việc bồi bàn vừa nuôi giấc mơ trở thành ca sĩ. Orlando lớn hơn cô 20 tuổi và sở hữu một công ty in ấn. Một buổi tối, sau lễ kỷ niệm sinh nhật của Marina, Orlando đổ bệnh nặng. Lúc Marina đến phòng cấp cứu thì anh đã qua đời. Các bác sĩ và gia đình Orlando nghi ngờ cô dính líu đến cái chết của anh. Marina là một người phụ nữ chuyển giới và đối với hầu hết thành viên trong gia đình Orlando thì thiên hướng tình dục của cô là sai, thậm chí là hư hỏng. Marina đã dành cả đời tranh đấu để được là chính mình - một người phụ nữ mạnh mẽ, thẳng thắn và…fantastic(tuyệt vời). Giờ đây, thay vì chỉ đơn giản là được phép thương tiếc người đàn ông có ý nghĩa rất nhiều với mình, Marina buộc phải biện minh cho sự tồn tại của chính cô.

Cùng với đồng biên kịch Gonzalo Maza, đạo diễn Sebastian Lelio đã vẽ nên bức chân dung một phụ nữ chuyển giới nỗ lực đi tìm bản thân và cảm xúc của mình. Và hành trình của người phụ nữ tuyệt vời đó đã được thuật lại trong một bộ phim tuyệt vời.

Phim từng giành giải Oscar dành cho Phim nước ngoài xuất sắc nhất năm 2018, Giải "Teddy Award - Best Feature Film” (Giải thưởng điện ảnh quốc tế dành cho các bộ phim có chủ đề cộng đồng những người đồng tính, do BGK độc lập của LHP QT Berlin giới thiệu) và Giải "Gấu Bạc” cho biên kịch Sebastián Lelio, Gonzalo Maza cũng tại LHP QT Berlin 2017; Giải Phim nước ngoài xuất sắc nhất - Giải Tinh thần độc lập (2018). 

                                                                                                          Theo báo Nhân Dân

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục