Từ ngày 10 đến hết ngày 17-10, nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa, xã hội sẽ diễn ra nhân kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội.



Chương trình biểu diễn của Nhà Múa Hàn lâm Quốc gia Gzhel.

Sự kiện đầu tiên là buổi biểu diễn nghệ thuật của Nhà hát Múa Hàn lâm Quốc gia Gzhel diễn ra vào các ngày 10 và 12-10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội và Nhà hát Lớn TP Hồ Chí Minh. Nhà hát Múa Hàn lâm Quốc gia Gzhel do biên đạo múa nổi tiếng, Nghệ sĩ Nhân dân Nga, Giáo sư Vladimir Zakharov thành lập năm 1988 để kỷ niệm 650 năm tồn tại và phát triển của một trong những nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống thuần Nga nổi tiếng nhất và dễ nhận biết nhất là "Gzhel" (tranh gốm sứ Gzhel). Hiện nay Nhà hát được coi là một trong những tập thể nghệ sĩ sáng tạo ưu tú nhất của nước Nga.

Cùng trong chuỗi sự kiện kỷ niệm này, triển lãm mang tên "Phong cảnh Nga” của họa sĩ M.V.Stoyachko diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từ 15 giờ ngày 10 đến hết 12-10 và tại Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh từ ngày 12 đến hết 14-10.

M.V.Stoyachko là họa sĩ Nga, là người sáng lập và lãnh đạoTrường nghệ thuật Kalyazin, Ủy viên Ban chấp hành Hội Mỹ thuật Nga, Viện sĩ Viện Hàn lâm Nghệ thuật và Khoa học Petrvovsky. Nhận lời mời của Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội (TTKH và VH Nga), ông M.Stoyachko đã mang hơn 50 tác phẩm của mình trưng bày tại triển lãm.


Các nghệ sĩ nhà hát Múa Hàn lâm Quốc gia Gzhel trong một tiết mục trình diễn.

Một sự kiện quan trọng khác là hoạt động quảng bá điện ảnh Nga, với bốn bộ phim đương đại Nga gồm "Nhà hát Lớn", "Chuyển động lên cao", "Đội bay" và "Salute - 7 " vào các ngày 13 và 14-10 tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia Hà Nội, rạp Lê Độ, Đà Nẵng và rạp Cinestar, TP Hồ Chí Minh.

Để việc chiếu phim thành công, cán bộ và nhân viên TTKH và VH Nga và Cục Điện ảnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam tự dịch và làm phụ đề bằng tiếng Việt. Vé tham gia các sự kiện trên đều được phát miễn phí.

"Hợp âm” cuối cùng trong Lễ kỷ niệm lần thứ 15 của TTKH và VH Nga là Dạ tiệc trọng thể nhân danh Đại sứ Đặc mệnh và Toàn quyền Nga tại Việt Nam K.Vnukov và Giám đốc TTKH và VH Nga N. Shafinskaya dự kiến tổ chức ngày 17-10, tại khách sạn Daewoo. Trong chương trình sự kiện có các tiết mục biểu diễn của tập thể Trường phổ thông trực thuộc Đại sứ quán LB Nga tại Việt Nam, các nghệ sĩ Việt Nam chuyên nghiệp với các thể loại nghệ thuật truyền thống và đương đại, trong đó có ban nhạc trẻ tài năng "Smooth band” biểu diễn.


Theo Nhandan

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục