(HBĐT) - Phát huy lợi thế về vùng hồ Hòa Bình có phong cảnh tươi đẹp, giao thông đường thủy thuận tiện đến các bản du lịch cộng đồng, vì thế xóm Tiện, xã Thung Nai (Cao Phong) có nhiều cơ hội phát triển du lịch và trở thành bản du lịch cộng đồng hấp dẫn du khách khi đến với khu du lịch hồ Hòa Bình.


 

Nhà văn hóa xóm Tiện, xã Thung Nai (Cao Phong) là nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng của người dân.

 

Đưa chúng tôi đi thăm xóm, ông Bùi Văn Thinh, Bí thư chi bộ xóm Tiện cho biết: Là xóm vùng hồ Hòa Bình có gần 150 hộ sinh sống, trên 90% là người Mường. Hiện nay, người dân còn lưu giữ được nếp sinh hoạt văn hóa truyền thống của dân tộc và có trên 50% hộ giữ được nhà sàn truyền thống. Hiện nay, tuyến đường 435 vào đến xóm đang được nâng cấp, dự kiến hoàn thành vào năm 2020 sẽ là điều kiện để người dân và du khách đi lại được thuận lợi hơn. Ngoài ra, xóm còn có lợi thế về đường thủy có thể kết nối với các bản du lịch cộng đồng như: bản Ké, xã Hiền Lương, bản Đá Bia, xã Tiền Phong (Đà Bắc); bản Ngòi, xã Ngòi Hoa (Tân Lạc) và các đảo du lịch trên hồ Hòa Bình. Thấy được tiềm năng du lịch trên, xóm Tiện đã được Sở VH-TT&DL triển khai xây dựng mô hình du lịch cộng đồng từ tháng 5/2017.

Để giúp các hộ trong xóm tiếp cận, làm quen và phát triển du lịch cộng đồng, thông qua các lớp tập huấn về kỹ năng làm du lịch do Sở VH-TT&DL tổ chức, xóm đã cử 5 hộ có đủ điều kiện, tiêu chuẩn làm homestay đi tập huấn, bồi dưỡngkiến thức về làm homestay. Mới đây, Sở VH-TT&DL đã tổ chức lớp tập huấn phương pháp tiếp thị và quảng bá điểm đến. Năm 2018, tại xóm Tiện có 30 hộ của xã Thung Nai và Bình Thanh tham gia, trong đó có 21 hộ xóm Tiện xã Thung Nai. Anh Bùi Văn Kiên, xóm Tiện cho biết: Được tham gia lớp tập huấn về tiếp thị và quảng bá điểm đến du lịch, tôi được nghe hướng dẫn những phương pháp, kỹ năng cơ bản về tiếp thị và quảng bá điểm đến du lịch, phát triển du lịch gắn với khai thác, bảo vệ tài nguyên, môi trường. Đặc biệt là cách thức xây dựng sản phẩm giới thiệu, tiếp thị và quảng bá các điểm du lịch một cách khoa học, bài bản. Qua đó giúp tôi và các hộ dân trong xóm tiếp cận, hiểu hơn về làm du lịch, từ đó, chúng tôi có định hướng để phát triển du lịch tại địa phương hiệu quả và bền vững.

Với không gian trong lành, cảnh quan thiên nhiên đẹp, hấp dẫn, sau khi xây dựng thành công bản du lịch cộng đồng, du khách khi đến thăm quan, trải nghiệm ở xóm Tiện không những được khám phá văn hóa bản địa, tìm hiểu phong tục, tập quán truyền thống, kiến trúc nhà ở và cuộc sống sinh hoạt của người dân địa phương mà còn được thưởng thức ẩm thực dân tộc như: gà đồi, cá suối, măng rừng, rượu cần, rượu hoẵng… Đặc biệt được trải nghiệm các hoạt động sinh hoạt, sản xuất của người dân địa phương và có thể liên kết tuor đến thăm quan các bản du lịch cộng đồng, các hang, đảo trên hồ Hòa Bình.

Ông Bùi Văn Thinh, Bí thư chi bộ xóm Tiện cho biết thêm: Để phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương, chi bộ, chính quyền xóm đã xây dựng Nghị quyết về định hướng phát triển du lịch, trong đó, tập trung phát triển du lịch gắn với bảo tồn văn hóa truyền thống của dân tộc. Trước mắt, xóm chọn 5 hộ có điều kiện tốt đi tập huấn làm homestay; nâng cấp, tu sửa và làm mới các nhà sàn; tuyên truyền các hộ dân ký cam kết thực hiện tốt vệ sinh môi trường; tái dựng lại không gian văn hóa Mường, điểm sinh hoạt cộng đồng; tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển du lịch tại địa phương… từng bước xây dựng xóm Tiện thành bản du lịch cộng đồng hấp dẫn du khách trong và ngoài nước đến thăm quan, trải nghiệm và nghỉ dưỡng.

Hồng Ngọc


Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục